32 thuốc điều trị ung thư, vắcxin, sinh phẩm y tế được gia hạn

Google News

32 mặt hàng gồm vắcxin, sinh phẩm y tế, thuốc điều trị ung thư vừa được Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế quyết định cấp, gia hạn đăng ký lưu hành tại Việt Nam.

Theo Cục Quản lý Dược, đây là đợt cấp, gia hạn giấy đăng ký lưu hành thứ 44.

Các vắcxin, thuốc, sinh phẩm được gia hạn đợt này gồm thuốc trị ung thư, vắcxin 4 trong 1 ngừa bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, vắcxin ngừa tiêu chảy do rota virus, vắcxin dại sản xuất trên tế bào vero tinh chế và nhiều thuốc chuyên khoa, đặc trị khác cũng như các sinh phẩm, vật tư y tế khác.

32 thuoc dieu tri ung thu, vacxin, sinh pham y te duoc gia han
Tình trạng thiếu thuốc, thiếu vật tư y tế đang diễn ra ở nhiều cơ sở y tế.

Trong thời gian vừa qua, tình trạng thiếu thuốc điều trị xảy ra ở nhiều bệnh viện, nhiều tuyến y tế, thiếu từ thuốc thông thường đến thuốc chuyên khoa. Nguyên nhân dẫn đến thiếu thuốc, theo Bộ Y tế, một phần do thuốc hết hạn số đăng ký và Bộ Y tế đang tích cực gia hạn giấy phép cho nhà cung cấp thuốc.

Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cũng đã chỉ đạo, yêu cầu rà soát, xử lý vướng mắc trong mua thuốc, vật tư y tế. Bộ Y tế vừa có văn bản đề nghị sở y tế các tỉnh thành khẩn trương xây dựng kế hoạch, triển khai việc mua sắm thuốc và vật tư y tế.

Tình trạng khan hiếm thuốc chữa bệnh đang diễn ra tại nhiều bệnh viện, người có thẻ bảo hiểm y tế phải mua nhiều thuốc ngoài thị trường thay vì được cấp.

Bộ Y tế yêu cầu không được để xảy ra tình trạng thiếu thuốc và vật tư y tế phục vụ khám chữa bệnh; tập trung bảo đảm cung ứng đủ, kịp thời các vật tư y tế và thuốc thiết yếu, đặc biệt là các thuốc hiếm.

Trường hợp có tình trạng thiếu thuốc và vật tư y tế do khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác mua sắm, lựa chọn nhà thầu; sở y tế địa phương báo cáo rõ nguyên nhân về Bộ Y tế (Cục Quản lý Dược) trước ngày 22/6/2022.

>>> Mời độc giả xem video WHO khuyến cáo về thuốc chữa sốt rét trong điều trị Covid-19:

(Nguồn: THĐT)

An Quý