4 bệnh nhân Covid-19 mới gặp bao nhiêu người trước khi nhập viện?

Google News

(Kiến Thức) - Lộ trình của 4 bệnh nhân Covid-19 mới (các ca bệnh từ 31-34) khá phức tạp. Trước khi được cách ly tại một bệnh viện ở Quảng Nam vì dương tính với SARS-CoV-2, ca bệnh thứ 31 đã đi nhiều tỉnh thành ở Việt Nam.

Bệnh nhân Covid-19 thứ 34
Chiều 10/3, Bộ Y tế đã công bố bệnh nhân Covid-19 thứ 34. Theo kết quả xét nghiệm từ Viện Pasteur Nha Trang, nữ bệnh nhân D.T.L.T (51 tuổi, ngụ tại Bình Thuận) dương tính với SARS-CoV-2.
4 benh nhan Covid-19 moi gap bao nhieu nguoi truoc khi nhap vien?
Ngày 10/3, Bình Thuận có ca bệnh Covid-19 đầu tiên. Ảnh: TTXVN/Vietnam+. 
Theo điều tra dịch tễ, ngày 22/2, bà T. bay từ Tân Sơn Nhất sang New York (Mỹ) có quá cảnh tại sân bay Incheon (Hàn Quốc) 3 giờ.
Ngày 25/2, người phụ nữ này tiếp tục bay sang Washington (Mỹ). Đến ngày 29/2, bà T. từ Washington quá cảnh 3 giờ tại sân bay Hamad (Doha, Qatar). Sau đó về đến sân bay Tân Sơn Nhất vào ngày 2/3.
Ngày 5/3, nữ bệnh nhân này ho và khạc đờm. Ngày 7/3, nữ bệnh nhân thấy sốt, đau rát họng. Sáng ngày 9/3, bà T. nhập viện tại Bệnh viên đa khoa tỉnh Bình Thuận và được cách ly lấy mẫu xét nghiệm.
Khi trở về Việt Nam, bệnh nhân T. đã tiếp xúc trực tiếp với 14 người. Ngoài ra, bà T. còn tiếp xúc với Hội doanh nhân Bình Thuận và một phòng công chứng.
Sở Y tế tỉnh Bình Thuận cho biết thêm địa phương này đang cách ly một phụ nữ có tiếp xúc gần bệnh nhân T. Người này có biểu hiện sốt nên được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm.
Ca nhiễm Covid-19 thứ 33 và 31
Chiều 10/3, Bộ Y tế đã công bố thông tin ca nhiễm Covid-19 thứ 33 ở Việt Nam và là ca thứ 2 ở tỉnh Quảng Nam.
Đây là bệnh nhân nam, 58 tuổi, quốc tịch Anh, là hành khách đi trên chuyến bay VN0054, lưu trú tại thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam.
4 benh nhan Covid-19 moi gap bao nhieu nguoi truoc khi nhap vien?-Hinh-2
Ca nhiễm Covid-19 thứ 31 nhập cảnh vào Việt Nam tại sân bay Nội Bài (Hà Nội). Ảnh: Zing. 
Trước đó, ngày 9/3, Bộ Y tế công bố một nam du khách người Anh cùng đi trên chuyến bay VN0054 là ca nhiễm Covid-19 thứ 31. Người đàn ông này đến Việt Nam du lịch cùng vợ, biết kết quả xét nghiệm khi đang lưu trú tại khu resort The Nam Hai (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam). Rất may, kết quả xét nghiệm của vợ ông này âm tính. Hiện nay, vị khách này đã được đưa ra Bệnh viện Trung ương Huế điều trị.
Trước khi được cách ly tại một bệnh viện ở Quảng Nam vì dương tính với Covid-19, nam du khách này đã di chuyển qua nhiều tỉnh thành.
Ca nhiễm Covid-19 thứ 31 nhập cảnh vào Việt Nam tại sân bay Nội Bài (Hà Nội) và ngồi ghế 3D trên chuyến bay VN0054 của Vietnam Airlines vào ngày 2/3.
Sau khi đến Việt Nam, du khách cư trú tại Khách sạn Sofitel Legend Metropole (Hà Nội). Ngày 4/3, nam bệnh nhân đến TP Hạ Long, Quảng Ninh du lịch trên thuyền Violet.
Lúc 19h40 ngày 5/3, người này ngồi ghế 2D đi chuyến bay VN185 từ Hà Nội vào Đà Nẵng. 20h40 cùng ngày, người này di chuyển đến khách sạn Nam Hải (phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn Quảng Nam) trên xe của một công ty lữ hành và tiếp xúc với lái xe và một nhân viên.
Tại khách sạn ở Quảng Nam, nam bệnh nhân có tiếp xúc với nhiều người gồm nhân viên lễ tân, nhân viên hành lý và nhiều khách khi đi ăn và uống cà phê tại đây.
Ngày 6/3, người này đến nhà hàng để ăn sáng, du khách tiếp xúc với nhân viên phục vụ và nhân viên dọn bàn nhà hàng. Sau đó người này đi ăn trưa tại một nhà hàng ở TP Hội An và tham quan nhiều điểm du lịch tại đây.
Ngay sau khi có thông tin về ca nhiễm bệnh, các ngành chức năng Quảng Nam đã tiến hành cách ly bệnh nhân từ ngày 7/3 và tiếp tục cách ly 16 người có tiếp xúc gần và theo dõi y tế.
Ca nhiễm thứ 32
Nữ bệnh nhân Covid-19 thứ 32 năm nay 24 tuổi, quốc tịch Việt Nam, sống tại London, Anh. Trước đó, tối 27/2, bệnh nhân có gặp mặt, cùng dự tiệc và đi chơi với bệnh nhân thứ 17 của Việt Nam tại London, cùng với một nhóm bạn.
Sau khi có dấu hiệu ho, sốt, nữ bệnh nhân này đã thuê máy bay riêng về Việt Nam và nhập cảnh lúc 8h15 ngày 9/3.
4 benh nhan Covid-19 moi gap bao nhieu nguoi truoc khi nhap vien?-Hinh-3
Bệnh nhân thứ 32 được thuê chuyên cơ riêng về sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: PLO. 
Ngành y tế TP.HCM đã tổ chức thu dung và đưa ngay bệnh nhân đến Bệnh viện dã chiến Củ Chi để cách ly và lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 ngày 9/3.
Kết quả xét nghiệm tại BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM dương tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp Real-Time RT-PCR lúc 19 giờ 30 ngày 9/3. Hiện bệnh nhân đang được điều trị tại phòng cách ly áp lực âm của Khoa nhiễm D, BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM.
Ngay khi nhập viện bệnh nhân được theo dõi sức khỏe chặt chẽ. Kết quả X-Quang phổi cho thấy có tổn thương thâm nhiễm mô, lan tỏa khắp 2 phế trường.
Chiều ngày 10/3, Ban giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM hội chẩn liên viện với các chuyên gia đầu ngành Truyền nhiễm - Hồi sức - Hô hấp - Chẩn đoán hình ảnh về ca bệnh này.
Cùng chung tay chặn đứng dịch bệnh COVID-19!
Bộ Y tế khuyến cáo người dân chủ động, tích cực thực hiện các biện pháp: thường xuyên rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước chảy hoặc rửa tay bằng dung dịch rửa tay có cồn; che miệng, mũi khi ho, hắt hơi bằng khăn giấy hoặc khủy tay áo; tránh đưa tay lên mắt, mũi miệng; hạn chế tiếp xúc gần trong khoảng cách 1m với người có biểu hiện sốt, ho, khó thở; thường xuyên lau chùi vật dụng bằng chất tẩy rửa thông thường; đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, trên các phương tiện giao thông. Người dân không đi du lịch đến các nước, khu vực đang có dịch COVID-19.
Thảo Nguyên (TH)