4 kiểu người rất dễ mắc Alzheimer, Tết kiêng tuyệt đối rượu bia

Google News

Theo các chuyên gia y tế, có 4 nhóm người nhiều khả năng mắc bệnh Alzheimer hơn, dịp Tết nên kiêng cữ, hạn chế rượu bia.

Tin rằng hầu hết mọi người đều biết bệnh Alzheimer, một căn bệnh rất phổ biến ở người lớn tuổi, gây căng thẳng về tinh thần và tài chính cho nhiều gia đình. Trong những trường hợp bình thường, xác suất mắc bệnh Alzheimer sẽ tăng gấp đôi sau mỗi 5 năm đối với những người trên 60 tuổi và tỷ lệ mắc bệnh ở những người trên 80 tuổi sẽ đạt 20% đến 30%.
Khi mắc bệnh Alzheimer, bệnh nhân sẽ không thể nói rõ ràng, di chuyển khó khăn và suy giảm trí nhớ. Cả người không tỉnh táo, không thể tự chăm sóc bản thân, điều này không chỉ làm giảm chất lượng cuộc sống mà còn mang đến nỗi đau lớn cho gia đình.
4 kieu nguoi rat de mac Alzheimer, Tet kieng tuyet doi ruou bia
Ảnh minh họa.  
Vì vậy, người thân trong gia đình hoặc người cao tuổi cần luôn để ý những thay đổi về thể chất của mình và phát hiện kịp thời các triệu chứng của bệnh Alzheimer, để bệnh sớm được điều trị và làm chậm quá trình diễn biến xấu của bệnh.
Theo nghiên cứu, mặc dù không dễ phát hiện sớm bệnh Alzheimer, nhưng vẫn có những cảnh báo đáng chú ý. Theo các chuyên gia y tế, có 4 nhóm người nhiều khả năng mắc bệnh Alzheimer hơn, cùng xem nhé.
Nhóm người đầu tiên: Hút thuốc và uống rượu
Mọi người đều biết rằng uống rượu và hút thuốc có hại cho sức khỏe. Đầu tiên, rượu làm hỏng gan của chúng ta, uống lâu dài dễ dẫn đến suy gan. Nên nhớ cơ thể chúng ta là một chỉnh thể, gan bị tổn thương cũng sẽ ảnh hưởng đến tuần hoàn não.
Thứ hai, hút thuốc lá sẽ tích tụ nhiều chất có hại trong cơ thể, khiến việc cung cấp máu cho não không bình thường. Do đó, hút thuốc và uống rượu làm hỏng mô não, đẩy nhanh quá trình lão hóa não và khiến chúng ta đặc biệt dễ mắc bệnh Alzheimer.
Nhóm người thứ hai: Có tiền sử bệnh não
Bệnh Alzheimer có liên quan mật thiết đến não bộ con người. Nếu bạn đã từng mắc các bệnh mãn tính về tim mạch và mạch máu não thì khả năng mắc các bệnh này sẽ cao hơn rất nhiều so với những người khác. Vì nếu bị tổn thương não có thể dẫn đến rối loạn chức năng não cục bộ, dễ xuất hiện bệnh Alzheimer.
4 kieu nguoi rat de mac Alzheimer, Tet kieng tuyet doi ruou bia-Hinh-2
Ảnh minh họa.  
Ngoài ra, đối với một số nhóm người bị chấn thương sọ não nghiêm trọng, xác suất mắc bệnh Alzheimer cũng sẽ tăng lên. Điều này là do chấn thương sọ não ảnh hưởng đến môi trường tổng thể của não và dễ gây ra một số tổn thương cho não. Khi chúng ta già đi, những tổn thương này có thể dẫn đến bệnh Alzheimer.
Nhóm người thứ ba: Người già sống một mình
Người lớn tuổi sống một mình có nguy cơ cao mắc bệnh Alzheimer. Những người cao tuổi như vậy mất bạn đời và con cái của họ vắng nhà trong một thời gian dài, cộng với việc sống một mình, ngày càng ít giao tiếp với người khác.
Theo thời gian, một số vấn đề với chức năng não xuất hiện. Bản thân bệnh Alzheimer khởi phát tương đối kín đáo, người trẻ không ở bên cạnh nên không thể phát hiện kịp thời các triệu chứng ban đầu của bệnh Alzheimer. Khi được phát hiện, hầu hết các trường hợp đều đã khá nghiêm trọng.
4 kieu nguoi rat de mac Alzheimer, Tet kieng tuyet doi ruou bia-Hinh-3
Ảnh minh họa.  
Nhóm người thứ tư: Béo phì
Béo phì cũng là một trong những nguy cơ dẫn đến bệnh Alzheimer. Con người rất dễ tăng cân ở độ tuổi trung niên, nếu không kiểm soát cân nặng kịp thời thì khả năng mắc bệnh Alzheimer sẽ cao hơn so với người cân nặng bình thường. Béo phì cũng có khả năng gây ra bệnh tim mạch và mạch máu não, tạo điều kiện cho bệnh Alzheimer xuất hiện.

Mời độc giả xem thêm video: Sâu răng có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ não (Nguồn video: THĐT) 

Kiều Dụ (Theo 163)