4 thói quen ăn uống gây hại cho sức khỏe tâm thần

Google News

Khoa học hiện nay cho thấy chế độ ăn uống không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất mà còn có tác động đến sức khỏe tâm thần.

Cụ thể, một nghiên cứu năm 2022 đã tìm thấy mối liên hệ giữa thực phẩm chế biến nhanhchứng trầm cảm. Một nghiên cứu khác trên tạp chí Journal of Human Genetics năm 2020 đã phát hiện chế độ ăn uống kém có thể dẫn đến rối loạn sức khỏe tâm thần ở những người trẻ.
Thực phẩm và thói quen ăn uống có thể ảnh hưởng đến tinh thần của chúng ta. Hãy bảo vệ sức khỏe tâm thần của bạn bằng cách tránh 4 thói quen ăn uống có hại dưới đây:
4 thoi quen an uong gay hai cho suc khoe tam than
Ăn nhiều đường
Kitty Broihier, chuyên gia dinh dưỡng, chủ sở hữu NutriComm và người sáng lập Eating Habit Lab, cho biết: “Mặc dù glucose là nguồn cung cấp năng lượng chính cho não nhưng một số nghiên cứu cho thấy chế độ ăn nhiều đường có liên quan đến tâm trạng kém và trầm cảm. Tiêu thụ đường làm tăng tình trạng viêm trong cơ thể. Đây cũng có thể là một yếu tố dẫn đến phản ứng tinh thần đối với chế độ ăn nhiều đường”.
Đồ uống có đường như soda có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe như bệnh tiểu đường loại 2, bệnh tim mạch và bệnh gan nhiễm mỡ. Nó thậm chí còn gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tâm thần. Theo một nghiên cứu trên tạp chí Frontiers of Psychiatry, thường xuyên uống thức uống có đường có thể gia tăng các vấn đề tâm lý và hành vi ở thanh thiếu niên, đồng thời ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tâm thần của người trưởng thành
Đồ ăn đã qua chế biến
Đường là thành phần chính trong chế độ ăn uống tiêu chuẩn của Mỹ (SAD). Chế độ này bao gồm lượng lớn chất béo bão hòa và thực phẩm đã qua chế biến. Theo tạp chí PLoS ONE, nghiên cứu đã chỉ ra tiêu thụ những thứ này có thể làm tăng nguy cơ mắc các triệu chứng trầm cảm.
Không thể phủ nhận rằng những thực phẩm này rất tiện lợi. Nhưng bạn vẫn có thể giữ cho bữa ăn thuận tiện mà không lạm dụng chất béo bão hòa và thực phẩm chế biến, chẳng hạn như lựa chọn thức ăn nhanh lành mạnh.
Đếm calo mỗi khi ăn uống
Nhiều người đếm calo từ thực phẩm cơ thể tiêu thụ hàng ngày để giảm cân. Nhưng Broihier chỉ ra việc quá chú tâm vào con số có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tâm thần của bạn theo thời gian.
“Đếm calo có thể là một phương pháp hữu ích, đặc biệt là khi bạn vừa thiết lập thói quen mới hoặc bắt đầu loại bỏ thói quen không tốt. Nhưng khi làm điều đó lâu dài, thói quen này có thể biến thành nỗi ám ảnh khiến cuộc sống của bạn tệ đi”, Broihier giải thích.
Vì vậy, thay vì đếm calo nhiều chuyên gia khuyên bạn nên kết hợp cân bằng các loại thực phẩm lành mạnh vào chế độ ăn uống của mình.
Không ăn đủ thực phẩm chống viêm
Nghiên cứu cho thấy tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể có thể làm tăng nguy cơ trầm cảm và các nhà khoa học đề xuất nên tìm cách giảm thiểu nó. Chế độ ăn uống của bạn có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc gia tăng chứng viêm. Vì vậy, thường xuyên tiêu thụ thực phẩm chống viêm như rau, trái cây và cá có thể giúp giảm nguy cơ trầm cảm, theo tạp chí International Journal of Environmental Research and Public Health.
Hãy ăn nhiều thực phẩm chống viêm để tận dụng tối đa những lợi ích sức khỏe của chúng, đồng thời giữ cho sức khỏe tâm thần của bạn luôn khỏe mạnh.
Theo Zing