5 cách bổ sung chất xơ vào chế độ ăn mùa lạnh

Google News

Chất xơ đóng một vai trò quan trọng trong chế độ ăn uống mùa lạnh của chúng ta từ việc giảm bớt các vấn đề về tiêu hóa đến giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

Chất xơ là thành phần thiết yếu của chế độ ăn uống cân bằng và cần thiết để tạo điều kiện cho nhu động ruột tốt hơn, giúp người ta cảm thấy no, điều chỉnh lượng đường trong máu, ngoài việc giảm nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính như tiểu đường và bệnh tim mạch.
5 cach bo sung chat xo vao che do an mua lanh
Chất xơ đóng một vai trò quan trọng trong chế độ ăn uống mùa lạnh của chúng ta từ việc giảm bớt các vấn đề về tiêu hóa đến giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính. Ảnh: Shutterstock. 
Đặc biệt vào mùa lạnh, vai trò của chất xơ thậm chí còn có ý nghĩa lớn hơn do tăng nguy cơ mắc các bệnh về tiêu hóa như táo bón và đầy hơi, đồng thời cảm giác thèm ăn tăng cao hơn. Thời tiết lạnh có thể khiến người ta thích ăn các món có nhiều chất béo và đường, điều này có thể gây rắc rối cho những người mắc bệnh tim, tiểu đường, huyết áp và các vấn đề về gan nhiễm mỡ.
Chất xơ thúc đẩy cảm giác no và do đó có thể ngăn ngừa tình trạng ăn quá nhiều và tăng cân. Dưới đây là 5 cách bổ sung chất xơ vào bữa ăn mùa lạnh ngon miệng và tốt cho sức khỏe của bạn.
Ăn súp giàu chất xơ
Bạn hãy thử một phiên bản kem đậu Hà Lan hoặc súp đậu lăng và rau thịnh soạn. Thêm một số loại đậu, quinoa hoặc ngũ cốc nguyên hạt như lúa mạch để tăng hàm lượng chất xơ.
Sử dụng các loại rau như cà rốt, khoai lang và cải xoăn để tăng hương vị và nhân lên lợi ích. Nêm nó bằng các loại thảo mộc và gia vị để tăng thêm hương vị. Những món súp ấm này có thể hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa.
Salad trộn
Trộn các nguyên liệu giàu chất xơ như hạt lựu, hạt quinoa, khoai lang nướng và cải xoăn để tạo nên món salad thơm ngon hoàn hảo cho mùa lạnh. Thêm một quả óc chó để tạo kết cấu, sau đó trộn với dầu giấm cam quýt tươi. Công thức thơm ngon này sẽ giúp bạn tăng lượng chất xơ và hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa.
Đồ nướng giàu chất xơ
Thưởng thức bánh nướng xốp làm từ ngũ cốc nguyên hạt, bánh quy bột yến mạch, hạt lanh hoặc bánh mì chuối chứa đầy cám. Hay bánh nướng gia vị bí ngô hoặc bánh nướng xốp khoai lang giàu chất xơ, hoặc ăn một số loại bánh mặn như bánh ngũ cốc nguyên hạt với rau bina.
Ngoài việc đáp ứng nhu cầu thèm ăn, những chiếc bánh ngon lành này còn đảm bảo một chế độ ăn giàu chất xơ và khỏe mạnh.
Rau nướng nhiều chất xơ
Rau nướng có nhiều chất xơ sẽ tăng cường dinh dưỡng cho mùa lạnh. Kết hợp các món ăn bổ dưỡng như khoai lang, cải bruxen và cà rốt.
Nướng cho đến khi chín và sau đó rưới dầu ô liu lên. Vị giòn và ấm dễ chịu giúp những bữa ăn của bạn được tăng cường chất xơ thơm ngon từ những loại rau này.
Bánh mì nguyên hạt
Bánh mì nguyên hạt sẽ sưởi ấm bạn qua cái lạnh và thỏa mãn vị giác của bạn đồng thời tăng lượng chất xơ ăn vào. Thưởng thức bánh mì bằng bột yến mạch thêm các loại hạt và trái cây để tăng cường chất xơ cho cơ thể.
Bạn có thể bổ sung được nhiều chất xơ bằng cách ăn bánh mì nướng bơ với bánh mì nguyên hạt hoặc bánh mì lúa mạch đen.
Theo Phương Lê/PLO