5 loại thực phẩm phổ biến ngày Tết nhưng lại là “thủ phạm” phá hủy gan

Google News

Ngày Tết dù vui miệng cũng không nên dùng quá nhiều những thực phẩm này bởi nó gây hại lớn cho lá gan của bạn. Thậm chí có thể gây ung thư.

Các loại hạt bị nấm mốc
Lạc, đậu tương, hạt bí, hạt hướng dương,… là những loại hạt rất phổ biến trong dịp Tết. Nếu như bình thường ăn những loại hạt này sẽ mang đến những lợi ích nhất định cho sức khỏe. Nhưng nếu như chúng có chứa nấm mốc, độc tố aflatoxins thì chúng sẽ tấn công vào tế bào gan, phá hủy gan và gây ra ung thư tế bào gan.
Các chuyên gia lưu ý rằng nếu hạt để ẩm thì nên bỏ, đừng tiếc. Ngày Tết nếu ăn mà thấy hạt có vấn đề thì cũng bỏ đi. Các loại hạt này sau khi thu hoạch cần phải phơi sấy khô và bảo quản tốt để tránh nấm mốc gây hại cho cơ thể.
Rượu bia
Tết là dịp lượng bia, rượu được tiêu thụ rất nhiều. Chúc rượu là một trong những nét văn hóa của người Việt nhưng lạm dụng nó có thể gây ra ngộ độc tế bào gan.
Vì gan là nơi chuyển hóa tất cả chất cồn từ rượu, bia sau khi uống vào cơ thể nên quá trình này khiến gan phải chuyển hóa và đào thải nhiều độc tố. Theo thời gian, gan sẽ bị tổn thương và tích tụ nhiều chất béo dẫn tới gan nhiễm mỡ.
5 loai thuc pham pho bien ngay Tet nhung lai la “thu pham” pha huy gan
 
Đồ chiên rán
Gan là cơ quan đóng vai trò quan trọng đối với chuyển hóa của cơ thể nên việc ăn nhiều, uống nhiều cũng khiến gan phải làm việc quá tải.
Ngoài rượu bia thì đồ chiên rán, nhiều mỡ động vật và chiên đi chiên lại nhiều lần cũng nên hạn chế bởi chúng tàn phá gan không kém. Trong mỡ động vật có các axit béo bão hòa, chất béo trans fat (hình thành từ quá trình đun nấu dầu ở nhiệt độ cao) khi ăn nhiều vào cơ thể, gan sẽ không thể chuyển hoá hết. Hậu quả là những chất này ứ đọng tại gan (gan nhiễm mỡ) hay khi đi vào màu sẽ gây ra tình trạng mỡ máu.
Đồ ngọt
Ngày Tết nhà ai cũng có bánh kẹo, nước ngọt, mứt,… để mời khách. Việc ăn quá nhiều đồ ngọt có thể gây tăng cân và gan nhiễm mỡ.
Theo WHO khuyến cáo mỗi người chỉ nên tiêu thụ đường dưới mức 5%/tổng lượng calo/ngày để tránh nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường, béo phì,…
Dưa muối mặn
Trong mâm cơm Tết của người Việt thường có món dưa hành muối, củ kiệu muối. Dưa muối quá mặn hoặc không được lên men tốt có thể sinh ra các chất độc hại cho thận. Ngoài ra, ăn nhiều muối cũng có thể gây ra tăng huyết áp.
Để "giải cứu" gan ngày Tết bạn nên sử dụng những thực phẩm như trà xanh, chanh, bơ, rau bina, củ dền, bưởi, socola đen, củ cải đen, atiso.
Theo Trần Thu Thủy/Phunutoday