5 món đồ đừng bao giờ dùng chung nếu không muốn “chết chùm“

Google News

Không ngờ rằng, việc dùng chung đồ dùng, vật dụng là một trong những nguyên nhân lây bệnh nhanh nhất.

Bạn biết đấy, vi khuẩn hay các mầm bệnh sẽ không phân biệt vật chủ hay đối tượng mà chúng sinh sống. Đó là lý do tại sao việc lây nhiễm bệnh từ người này sang người khác hoàn toàn dễ dàng xảy ra. 

Và việc dùng chung đồ dùng, vật dụng là một trong những nguyên nhân lây bệnh nhanh nhất. Để bảo vệ sức khỏe, tốt hơn hết bạn nên giữ làm "của riêng" một số vật dụng này.

1. Lăn khử mùi

5 mon do dung bao gio dung chung neu khong muon “chet chum“

Lăn khử mùi giống như một "sát thủ" gây nhiễm trùng nghiêm trọng, đặc biệt nếu vi khuẩn xâm nhập vào vết thương nhỏ ở nách do dùng dao cạo hoặc bị mụn. Hầu hết các chất khử mùi thơm chỉ che giấu mùi chứ không ngăn chặn sự nhân lên của vi khuẩn. 

Vậy nên bạn nên chọn lăn khử mùi có thành phần kháng khuẩn. Tuyệt đối đừng chia sẻ chúng với ai, ngay cả với những người thân trong gia đình.

2. Tai nghe

5 mon do dung bao gio dung chung neu khong muon “chet chum“-Hinh-2

Nghe có vẻ rất bình thường nhưng thực ra bằng mắt thường chúng ta không thể thấy được ống tai nghe "bẩn" cỡ nào đâu? Bên trong ống tai nghe ẩn chứa rất nhiều vi khuẩn, virus.

Việc dùng chung có thể truyền nhiễm tụ cầu khuẩn trú ẩn trong ráy tai, gây viêm nhiễm, u nhọt… Bởi lỗ tai dễ lây lan vi khuẩn nhất là khi nó ẩm ướt, đổ mồ hôi và lâu ngày không được vệ sinh. 

3. Bàn chải đánh răng

5 mon do dung bao gio dung chung neu khong muon “chet chum“-Hinh-3

Bạn nên biết vi khuẩn vẫn sinh sôi giữa các lông bàn chải xuyên đêm kể cả vệ sinh kĩ thế nào đi nữa. Vi khuẩn ở trong miệng của chính bạn sẽ không gây hại gì. 

Nhưng nếu đó là vi khuẩn từ miệng người khác mà "chạy" vào miệng bạn thông qua bàn chải thì đúng là thảm họa. Thử tưởng tượng, người đó đang bị lở loét miệng, chảy máu chân răng... mà lại dùng chung bàn chải với bạn sẽ thế nào nhỉ?

4. Mũ đội đầu

Mũ hoặc bất kỳ thức gì chạm vào đầu bạn, bao gồm cả lược, gối đầu,… là những đồ vật không nên cho mượn.

Những vật này vốn không được vệ sinh thường xuyên, ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nên rất dễ lây lan vi khuẩn trên da đầu người khác, gây các bệnh như chấy, rận, bết tóc…

5. Đồ lót

Khi chia sẻ với nhau hầu hết mọi thứ, việc chia sẻ đồ lót thì có gì sai. Tuy nhiên bạn hãy nhớ rằng, một số khu vực của cơ thể người khác là hoàn toàn khác nhau. 

Chia sẻ đồ lót với người khác dễ dẫn đến nhiễm trùng đường tiểu, gây ngứa, mọc mụn, nấm, nhiễm trùng… Cho dù đó có là tình bạn thân thiết hay quan hệ ruột thịt, hãy nhớ không dùng chung đồ lót. 

Theo An Chi / Vietnamnet