5 tác hại khi dùng dầu dừa mà chị em không thể chủ quan

Google News

Dầu dừa thường được chị em sử dụng trong nhiều mục đích khác nhau, nhiều nhất là để làm đẹp. Tuy nhiên, nếu dùng dầu dừa không đúng cách thì có thể đem đến những tác hại không ngờ.

Dầu dừa không chỉ dùng để bôi lên da, lên tóc mà còn có thể dùng trong bữa ăn hàng ngày. Nhiều người dùng dầu dừa để kháng vi sinh vật nhưng nếu dùng không đúng cách có thể phản tác dụng. Đặc biệt nếu dùng dầu dừa để tiêu trừ độc tố sai cách thì tác hại là rất lớn.

Triệu chứng như bị tiêu chảy

Những người bị táo bón nói rằng dầu dừa rất hiệu quả trong việc kích thích bài tiết đường ruột. Dầu dừa có công dụng trị táo bón nhưng nó cũng có thể gây ra phản ứng ngược lại. Lý do là các chuỗi axit béo trung bình có trong dầu dừa giúp làm dịu hoạt động đi ngoài khó khăn và nhuận tràng. Nó khiến bạn có thể gặp triệu chứng như bị tiêu chảy nếu đột ngột hấp thụ quá nhiều dầu dừa.

Để dùng dầu dừa mà không bị tiêu chảy bạn nên cung cấp từ từ lượng dầu dừa vào chế độ ăn uống mỗi ngày. Việc tăng dần lượng dầu cũng giúp cơ thể bạn quen dần với việc hấp thụ nhiều dầu dừa hơn.

Da nổi mụn

Dầu dừa có thể gây ra mụn đầu đen và làm tắc nghẽn lỗ chân lông trên da của bạn. Đối với những người bị mụn trứng cá và những người có làn da dầu, dầu dừa có thể không phải là sự lựa chọn tốt nhất. Nhiều người sẽ thấy rằng lỗ chân lông bị tắc và mụn bắt đầu xuất hiện hoặc trở nên tồi tệ hơn khi dùng dầu dừa trên da mặt.

Dầu dừa có thể kháng khuẩn, giúp giảm bớt mụn trứng cá nhưng sử dụng lâu dài thực sự có thể khiến da bạn trở nên tồi tệ hơn.

5 tac hai khi dung dau dua ma chi em khong the chu quan
Dùng dầu dừa sai cách có thể khiến da nổi mụn

Gây dị ứng ở một số người

Với những người gặp vấn đề dị ứng hạt cây thì dầu dừa có thể là nguyên nhân gây dị ứng. Tất nhiên, không phải tất cả mọi người dị ứng với hạt cây đều dị ứng với dầu dừa. Dừa được phân loại là một loại trái cây, song điều này không có nghĩa là nó không gây ra bất kỳ phản ứng dị ứng nào đối với cơ thể.

Tăng cholesterol

Nhiều người coi dầu dừa là tốt cho sức khỏe, nhưng nó thực sự đã được chứng minh là có tác động tiêu cực đến cholesterol và sức khỏe tim mạch.

Sau khi xem xét nhiều thử nghiệm lâm sàng về việc tiêu thụ dầu dừa, một báo cáo từ Circulation kết luận rằng dầu dừa làm tăng đáng kể mức cholesterol LDL (hay còn gọi là "cholesterol xấu") khi so sánh với các loại dầu khác như dầu cọ, ô liu và dầu hạt nho.

Tăng cân

Điều đáng ngạc nhiên là mặc dù dừa được nhiều người coi là một lựa chọn dầu lành mạnh, nhưng khoảng 80% đến 90% trong số đó được tạo thành từ chất béo bão hòa, tức là khoảng 11 gam chất béo/muỗng canh dầu dừa. Vì vậy việc tiêu thụ dầu dừa có thể dẫn đến dư thừa các chất béo có hại.

Theo Trần Thu Thủy/ Khoevadep