5 thói quen cực kỳ hại thận, chuyên gia khuyến cáo nên từ bỏ ngay

Google News

Nếu vẫn duy trì những thói quen này hàng ngày bạn sẽ tạo gánh nặng cho thận, thậm chí khiến chức năng của gan thận suy giảm, gây sỏi thận.

Các chuyên gia chỉ ra, chức năng quan trọng nhất của thận là lọc máu và các chất thải, chỉ giữ lại protein và các tế bào máu. Các chất thải được tiết ra, vào dịch lọc để hình thành nên nước tiểu.

Theo viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, ước tính mỗi ngày 2 quả thận khỏe mạnh sẽ lọc khoảng 200 lít máu và tạo ra 2 lít nước tiểu. Để duy trì hoạt động tốt các chức năng thận, bạn cần từ bỏ sớm những thói quen xấu sau đây:
Ăn quá nhiều thực phẩm chứa canxi: Việc bổ sung nhiều thực phẩm chứa canxi mà cơ thể không hấp thụ hết sẽ khiến cơ thể thừa canxi, tích tụ lâu trong thận sẽ hình thành sỏi.
Tuy nhiên, bạn cũng không nên kiêng khem quá mức để dẫn đến tình trạng bị loãng xương, hoặc sẽ gây ra mất cân bằng trong việc hấp thu canxi, khiến cơ thể hấp thu nhiều hơn oxalat từ ruột và sẽ tạo sỏi thận.
5 thoi quen cuc ky hai than, chuyen gia khuyen cao nen tu bo ngay\

Tập luyện quá sức: Luyện tập quá sức trong thời gian dài có thể gây ra tiêu cơ vân - khi các mô cơ bị tổn thương và bị vỡ rất nhanh. Điều này khiến nhiều chất hòa tan vào máu, có thể làm tổn thương thận và khiến thận bị hư.

Lời khuyên của các chuyên gia là đừng tập quá sức. Hãy xây dựng các bài tập một cách từ từ - đừng đột nhiên tập nặng.

Nếu có thể, hãy tránh tập ở nơi có nhiệt độ và độ ẩm cao. Đi khám bác sĩ nếu bạn bị đau cơ và đi tiểu có màu sẫm.

Thức khuya: Nếu bạn không ngủ trước 11h mỗi đêm tức là đã thức khuya. Thức khuya đầu tiên làm tổn thương gan của chúng ta, bởi vì gan và thận là tương đồng.

Nếu gan bị tổn thương, chắc chắn sẽ mang đến những phiền toái cho thận, vì vậy thức khuya sẽ làm tổn thương gan và thận.

Uống ít nước, nhịn tiểu: Đây là thói quen xấu của nhiều người gây hại thận. Uống ít nước, nhịn tiểu lâu, thường xuyên còn gây hậu quả nặng nề như nhiễm trùng tiểu, bệnh lý về thận, sỏi thận, bàng quang, đường tiết niệu, làm giảm chức năng sinh lý…

Do đó, bạn cần đi tiểu ngay khi thấy buồn, không nên nín nhịn, tránh để nước tiểu tồn lưu trong bàng quang.

Ngoài ra, cần cung cấp đủ nước để bài tiết nước tiểu, làm loãng nước tiểu, giảm thấp nồng độ tinh thể trong nước tiểu, rửa đường niệu đạo, có lợi cho phòng chống sỏi thận và làm cho sỏi bài tiết ra ngoài.

Lạm dụng thuốc: Việc lạm dụng thuốc thường có nguy cơ gây hại cho thận. Bởi vậy, nếu bị ốm thông thường, bạn không nên tự mua thuốc uống.

Tốt nhất, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi quyết định dùng bất kỳ dược phẩm nào.

Nói chung, thận là cơ quan giải độc thiết yếu của cơ thể. Nếu bạn không chú ý bảo vệ thận sẽ gây tích tụ một lượng lớn chất độc, từ đó sinh ra hàng loạt bệnh tật.

Theo Tiểu Chiến / Nguoiduatin