5 thói quen tàn phá gan vào mùa lạnh

Google News

Các dấu hiệu cảnh báo bạn có thể mắc bệnh gan gồm buồn nôn, chán ăn, mệt mỏi; nước tiểu đậm màu hơn, vàng da, phù do xơ gan…

Gan là cơ quan nội tạng lớn nhất của cơ thể và đảm nhiệm nhiều chức năng quan trọng. Trong đó, có 3 chức năng đáng chú ý nhất, đó là: Tiết ra dịch mật giúp tiêu hóa thức ăn; thanh lọc độc tố cho máu đi nuôi cơ thể; dự trữ glucose để tạo năng lượng khi cần thiết. Nếu gan không hoạt động không bình thường có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng cho cơ thể, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.
5 thoi quen tan pha gan vao mua lanh
Cảnh báo 5 thói quen tàn phá gan vào mùa lạnh.
Các dấu hiệu cảnh báo bạn có thể mắc bệnh gan gồm buồn nôn, chán ăn, mệt mỏi; nước tiểu đậm màu hơn, vàng da, phù do xơ gan…
Thích uống những loại nước có đường
Đồ uống có đường là yếu tố lớn nhất gây ra bệnh béo phì. Nước ngọt, nước trái cây có đường và trà có thể làm tăng lượng mỡ tích tụ trong gan. Lượng mỡ dư thừa đó sẽ được lưu trữ trong các tế bào gan, một tình trạng được gọi là bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu.
Không những vậy, thường xuyên tiêu thụ đồ uống có đường sẽ gây ra những bệnh về gan, thậm chí là ung thư gan.
Uống thuốc không theo chỉ định
Gan là cơ quan giải độc quan trọng nhất trong cơ thể con người đồng thời là cơ quan quan trọng nhất để tập trung, chuyển hóa các chất. Đặc biệt khi thuốc uống, sau khi hấp thu qua đường tiêu hóa thuốc sẽ chuyển đến gan. Vì vậy, so với trong máu và các cơ quan khác, nồng độ thuốc trong gan cũng cao nhất.
Những loại thuốc có mức độ độc tính cao, gan sẽ gánh chịu hậu quả nặng nề, gây viêm tế bào mô gan, ứ mật và gây ra các tổn thương gan khác.
Vì vậy, khi sử dụng thuốc chúng ta phải đọc kỹ hướng dẫn sử dụng, tốt nhất là nghe theo lời khuyên của bác sĩ để tránh dùng thuốc bừa bãi hoặc quá liều.
Thức khuya
Nhắc đến những hậu quả của việc thức khuya nhiều người cho rằng thức khuya chỉ làm da kém sắc, mắt có quầng thâm, thiếu sức sống. Thực tế, tác hại của việc thức khuya còn nhiều hơn thế.
Sau 11 giờ tối là khoảng thời gian quan trọng để gan tự phục hồi. Lúc này, nếu thức khuya sẽ khiến lượng máu đến gan tương đối thiếu hụt, khiến các tế bào gan bị tổn thương khó phục hồi và yếu đi.
Ngoài ra, thức khuya cũng là nguyên nhân quan trọng gây đột tử. Trong cuộc sống, chúng ta thường thấy những tin tức về những cái chết đột ngột do thức khuya. Nên vậy, hãy hình thành thói quen đi ngủ trước 11h để bảo vệ chính cơ thể của mình.
Dùng đồ uống có cồn
Vào mùa đông, mọi người có xu hướng uống nhiều đồ uống có cồn hơn vì nhiều người cho rằng nó sẽ ấm cơ thể. Nhưng trên thực tế, điều này không những không làm cơ thể ấm lên mà nó còn gây hại cho gan. Đồ uống có cồn thực chất nó chỉ làm giãn nở mạch máu, từ đó nhiệt độ cơ thể tăng. Lập tức, ngay sau đó cơ thể sẽ cảm thấy lạnh trở lại, khiến bạn cảm thấy khó chịu.
Bên cạnh đó, những đồ uống này khi uống vào sẽ được hấp thu ở đường tiêu hóa: 20% tại dạ dày và 80% tại ruột non và đi vào máu. Khi vào cơ thể, chỉ có khoảng 10% lượng cồn từ rượu bia được đào thải qua nước tiểu, mồ hôi và khí thở và có đến 90% lượng cồn còn lại sẽ tiến thẳng đến gan. Tại đây, cồn sẽ được các tế bào gan xử lý và tiến hành quá trình khử độc trước khi đào thải ra ngoài.
Tuy nhiên, khả năng khử độc của gan không phải là vô hạn, các tế bào gan khỏe mạnh chỉ có thể lọc được một lượng cồn nhất định trong mỗi giờ, nếu nồng độ cồn nạp vào cơ thể quá cao thì đòi hỏi gan phải mất nhiều thời gian hơn nữa để xử lý chúng. Càng nguy hiểm hơn đồ uống có cồn còn là một trong những nguyên nhân khiến gan hoại tử. Nó gây rối loạn chuyển hóa chất béo, khiến chất béo tích tụ trong gan, hình thành bệnh gan nhiễm mỡ. Nếu không được kiểm soát sẽ phát triển thành viêm gan, xơ gan, về lâu dài sẽ dẫn đến ung thư gan.
Giảm cân thiếu khoa học
Những chế độ ăn kiêng thiếu khoa học cũng có thể khiến quá trình chuyển hóa ở gan trở nên kém hiệu quả. Các cơ quan trong cơ thể, kể cả gan, đều cần năng lượng để hoạt động. Khi chúng ta thường xuyên nhịn ăn, bỏ bữa, gan sẽ không thể tiết ra enzyme thải độc cho cơ thể. Trong thời gian dài, chức năng gan dần suy yếu và dẫn đến hiện tượng tăng cholesterol (gan nhiễm mỡ).
Vì thế, hãy tránh xa ngay các phương pháp giảm cân nhịn ăn thiếu khoa học nếu không muốn lá gan của bạn ngày một suy yếu. Thay vào đó, một thực đơn dinh dưỡng hợp lý kết hợp cùng việc tập luyện đầy đủ sẽ giúp bạn sở hữu thân hình cân đối, khỏe mạnh.
Giang Thu