6 biểu hiện trên mặt cảnh báo chị em đang mắc bệnh phụ khoa

Google News

Dưới đây là một số dấu hiệu khác thường trên khuôn mặt đang ngầm cảnh báo nguy cơ mắc bệnh phụ khoa rất cao.

Một trong những căn bệnh phổ biến nhất của phái nữ hiện nay là bệnh phụ khoa. Đây là một căn bệnh đang ngày càng có chiều hướng tăng cao nhưng nhưng nhiều người lại không hề hay biết.

Đôi khi, nếu cảm thấy khó chịu ở vùng kín thì một số người sẽ chọn cách dùng thuốc chống viêm hoặc tự điều trị tại nhà. Tuy nhiên, nếu không chữa khỏi bệnh hoàn toàn thì bệnh sẽ dần tích tụ nặng hơn, gây ảnh hưởng không nhỏ cho công việc cũng như cuộc sống.

Làm thế nào để phát hiện ra mình đang mắc bệnh phụ khoa? Nó cũng rất đơn giản. Nhiều khi chị em mắc bệnh phụ khoa sẽ lộ rõ 4 biểu hiện này trên mặt.

1. Quầng thâm mắt

 6 bieu hien tren mat canh bao chi em dang mac benh phu khoa

Nhiều người cho rằng quầng thâm là do mệt mỏi quá độ hoặc thức khuya, thực tế một số bệnh phụ khoa cũng có thể gây ra quầng thâm.

Chẳng hạn như đau bụng kinh hay khi hành kinh có thể khiến chị em luôn sở hữu "mắt gấu trúc".

Nguyên nhân chính là do khí và huyết vận động bất thường gây ra quầng thâm trên mặt. Ngoài ra, có hiện tượng kinh nguyệt ra nhiều hoặc chảy máu tử cung cơ năng, cũng như một số bệnh về buồng trứng, quầng thâm mắt cũng có thể xuất hiện cùng lúc.

2. Màu môi quá đậm hoặc quá tối

Nếu đôi môi của bạn đột nhiên chuyển sang màu tối đen thì khả năng bạn đang mắc bệnh phụ khoa là rất cao. Thông thường, những cô gái mắc bệnh phụ khoa thường tích trữ rất nhiều độc tố trong cơ thể. Trong trường hợp cơ thể không thải bỏ được độc tố thì nó sẽ tích lại và khiến đôi môi chuyển màu tím đen trong một thời gian dài.

3. Nhân trung thay đổi (khoảng cách giữa mũi và miệng)

Người phụ nữ mắc các bệnh phụ khoa hay không có thể được nhận thấy bằng cách nhìn vào các huyệt ở nhân trung và xung quanh hai bên miệng.

Vì nó nằm ở giữa mũi và môi của con người, là nơi chứa nguyên khí của sinh khí bẩm sinh.

Nếu bạn thường có hai hoặc ba sọc ngang ở rãnh giữa, phần lớn là loét cổ tử cung hoặc loét âm đạo, rãnh giữa có các đường dọc (ở tâm của rãnh có rãnh nông hoặc không có rãnh và lồi ra ngoài) thì nên nghi ngờ đó là u xơ tử cung.

Vì vậy, nếu phụ nữ nhận thấy nhân trung mình ngày càng hẹp và rộng hơn, không thể phân biệt được, lệch trái phải, các đường dọc ngang, không đồng đều và các thay đổi hình thái khác thì tốt nhất nên đi khám kịp thời.

4. Sắc mặt nhợt nhạt

Đa số phụ nữ có cơ thể lạnh, kinh nguyệt hoặc thiếu máu cũng có thể khiến da xanh xao.

Tuy nhiên, nếu sắc mặt âm ỉ, nhợt nhạt lâu ngày có thể do mắc các bệnh phụ khoa. Các bệnh phụ khoa gây xanh xao lâu ngày bao gồm chảy máu tử cung do rối loạn chức năng, tăng sản nội mạc tử cung và u xơ tử cung.

Phụ nữ sắc mặt thường xanh xao phải nghỉ ngơi nhiều hơn, ăn một số thức ăn bổ máu, chăm sóc cơ thể kịp thời.

5. Ria mép mọc đậm hơn

Một bộ ria mép nổi rõ trên khuôn mặt nếu xuất hiện ở nam giới thì đó là một hiện tượng hoàn toàn bình thường. Nhưng nếu là nữ giới thì điều này cho thấy nồng độ estrogen trong cơ thể nữ giới đang rất thấp và androgen thì tăng vượt trội hơn.

Để đẩy lùi nguy cơ mắc bệnh phụ khoa, bạn nên chăm bổ sung estrogen nhiều hơn từ đậu phụ, sữa đậu nành hoặc giá đỗ.

6. Nổi mụn trứng cá nhiều quanh miệng

 6 bieu hien tren mat canh bao chi em dang mac benh phu khoa-Hinh-2

Những người có làn da dầu thường dễ gặp phải tình trạng mụn trứng cá nổi lên hơn. Thế nhưng, với những người có làn da thiên khô mà gặp phải tình trạng này thì đó không phải là hiện tượng bình thường chút nào. Có thể là do nồng độ estrogen trong cơ thể đã đạt đến trạng thái không cân bằng, từ đó làm mụn trứng cá nổi lên xung quanh vùng miệng.

Theo Vũ Ngọc/ Khoevadep