6 lọ thuốc giải độc bolutinum WHO viện trợ về đến TP HCM cứu người

Google News

6 lọ thuốc giải độc Botulism Antitoxin Heptavalent được gửi từ kho của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Thụy Sĩ đã về đến TP HCM hôm 24/5.

Tối 24/5, thông tin với Báo Sức khoẻ & Đời sống, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho hay, 6 lọ thuốc Botulism Antitoxin Heptavalent (BAT) được gửi từ kho của WHO tại Thụy Sĩ đã về đến TP HCM để kịp thời điều trị bệnh nhân ngộ độc botulinum.
6 lo thuoc giai doc bolutinum WHO vien tro ve den TP HCM cuu nguoi
 Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới mang thùng chứa 6 lọ thuốc quý BAT đến TP HCM tối 24/5. Ảnh: Hoàng Lê/Dân trí.
Thông tin trên báo Tiền phong cho biết thêm, vào lúc 19h ngày 24/5, chuyến bay chở đại diện Tổ chức Y tế Thế giới mang theo 6 lọ thuốc hiếm Botulism Antitoxin Heptavalent (BAT) giải độc tố botulinum đã hạ cánh xuống Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất (TP HCM). Đại diện của Cục Quản lý Dược và Sở Y tế TP HCM đã nhanh chóng tiếp nhận 6 lọ thuốc trên.
Được biết, mỗi lọ thuốc BAT có giá 8.000 USD. Toàn bộ số thuốc trên được WHO chuyển từ kho tại Thụy Sỹ viện trợ khẩn cấp cho Việt Nam sau khi Bộ Y tế Việt Nam đề nghị được hỗ trợ vì nhiều trường hợp liên tiếp được xác định nhiễm độc Botulinum.
Sau khi hạ cánh xuống sân bay, 6 lọ thuốc được vận chuyển về Bệnh viện Nhân Dân Gia Định. Hiện, 2 lọ thuốc đã được phân phối về Bệnh viện Chợ Rẫy, 1 lọ được lưu lại Bệnh viện Nhân Dân Gia Định để điều trị cho 3 bệnh nhân tại hai bệnh viện này. 3 lọ thuốc còn lại được Bệnh viện Nhi Đồng 2 tiếp nhận, tại đây hiện có 3 bệnh nhi ngộ độc Botulinum trước đó đã được điều trị bằng 2 lọ BAT chuyển từ Quảng Nam vào TP HCM.
Thời gian qua, nhiều người đã phải nhập viện vì ngộ độc bolutinum tại TP HCM. Gần đây nhất là trường hợp 3 người ở TP Thủ Đức, TP HCM, bị nhiễm độc tố Botulinum sâu khi ăn bánh mì chả lụa từ người bán dạo và mắm để lâu ngày.
Báo Vietnamnet dẫn lời Tiến sĩ, bác sĩ Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) ngày 20/5 cho biết, bệnh viện đang điều trị cho 2 anh em ruột nghi nhiễm độc tố botulinum. Trong đó, người anh 26 tuổi nhập viện trước, người em 18 tuổi được chuyển từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP HCM sang.
Cùng thời điểm, một người đàn ông 45 tuổi khác bị nghi nhiễm botulinum cũng đang được điều trị tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định. Theo các bác sĩ điều trị, việc cứu các bệnh nhân này không có phương án thay thế ngoài việc sử dụng thuốc giải độc botulinum.
Trước đó, ngày 13/5, TP HCM cũng ghi nhận 3 bệnh nhi 10 tuổi, 13 tuổi và 14 tuổi là anh em ruột trong gia đình, bị ngộ độc Botulinum sau khi ăn bánh mì kẹp chả lụa từ người bán dạo không rõ nguồn gốc.
Liên quan vụ 3 anh em bị ngộ độc phải nhập viện cấp cứu vì ngộ độc botulium, báo Người Lao Động thông tin, ngày 13/5, gia đình 4 người cùng ăn chả lụa không rõ nguồn gốc. Đến chiều cùng ngày, cả 4 người, trong đó có 3 anh em nói trên, bị chóng mặt, buồn nôn, nôn ói, đau bụng, tiêu lỏng nên lần lượt nhập viện cấp cứu.
Qua hội chẩn, các bác sĩ của 3 bệnh viện gồm Nhi Đồng 2, Bệnh Nhiệt đới và Chợ Rẫy đã thống nhất chẩn đoán theo dõi ngộ độc botulinum toxin biến chứng suy hô hấp. Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiếp nhận thuốc giải độc BAT (trị giá 8.000 USD/lọ) từ ê-kíp bác sĩ Quảng Nam. Số thuốc được chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng 2 để sử dụng cho 3 bệnh nhi vào rạng sáng 16/5.
>>> Mời độc giả xem thêm video: 82 người tại Phú Yên ngộ độc thực phẩm

Nguồn video: THĐT

P.V (Tổng hợp)