6 thói quen ăn uống có thể đang “nuôi” tế bào ung thư

Google News

Chúng ta có nhiều thói quen ăn uống không tốt trong cuộc sống, và những thói quen sinh hoạt xấu này sẽ tiếp tục ăn mòn sức khỏe của chúng ta.

Những thói quen ăn uống không tốt này sau khi tác động lâu dài sẽ khiến người bệnh mắc bệnh ung thư mà không hề hay biết. Hóa ra, chính những thói quen xấu này đã “nuôi” tế bào ung thư lớn lên, tiếp theo hãy cùng theo dõi xem đó là những thói quen xấu trong ăn uống nào nhé.

6 thoi quen an uong co the dang “nuoi” te bao ung thu

Đồ ngọt và các loại thực phẩm nhiều đường khác

Đồ ngọt luôn được ưa chuộng, bởi vì đường trong đồ ngọt có thể thúc đẩy quá trình bài tiết chất dễ chịu trong vỏ não, giúp con người cảm thấy thư thái hơn và giảm căng thẳng.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người thường ăn các loại thực phẩm nhiều đường có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao gấp 4 đến 5 lần so với những người bình thường do chức năng miễn dịch của họ bị suy yếu. Tất cả các loại đường đều là thực phẩm có tính axit có chứa canxi, nếu ăn quá nhiều chắc chắn sẽ xung đột với canxi của cơ thể con người, dẫn đến môi trường trung tính hoặc axit yếu trong cơ thể con người, khả năng miễn dịch của cơ thể cũng suy giảm.

Ăn thực phẩm chứa nhiều đường có thể dẫn đến ung thư. Hơn nữa, năng lượng sống của tế bào ung thư và các tế bào khối u khác chủ yếu phụ thuộc vào quá trình đường phân. Khả năng phân hủy đường của các tế bào khối u này rất mạnh, gấp khoảng 20 lần so với máu.

Nếu máu chảy qua khối u, khoảng 57% lượng đường trong máu sẽ bị khối u tiêu thụ, điều này thúc đẩy sự gia tăng của tế bào ung thư. Các chuyên gia y tế luôn cảnh báo chúng ta rằng, không được ăn quá nhiều đồ ngọt, vì nó có khả năng thúc đẩy sự phát triển của tế bào ung thư trong cơ thể. Lượng đường nạp vào cơ thể hàng ngày nên được kiểm soát trong khoảng 50 gam, tốt nhất là không quá 25 gam.

6 thoi quen an uong co the dang “nuoi” te bao ung thu-Hinh-2

Thích ăn đồ nóng và uống đồ uống nóng

Nhiều bạn thích ăn đồ nóng, uống trà nóng, cà phê nóng, thấy nóng miệng, nóng tim sẽ dễ chịu hơn. Tuy nhiên, các nghiên cứu dịch tễ học đã phát hiện ra rằng những người thích uống trà và cháo sống,... đều dễ bị ung thư thực quản và ung thư tim dạ dày. Nguyên nhân là do, thường xuyên ăn đồ nóng, dễ làm bỏng niêm mạc miệng và niêm mạc thực quản, tạo thành các vết loét nông, dẫn đến viêm niêm mạc miệng mãn tính, bạch sản miệng, viêm thực quản, viêm teo dạ dày và các bệnh khác, do đó làm tăng khả năng ung thư. Do vậy, trước khi uống đồ uống nóng hoặc ăn đồ nóng, hãy nhớ thổi hơi cho nguội bớt.

6 thoi quen an uong co the dang “nuoi” te bao ung thu-Hinh-3

Thích hút thuốc và uống rượu

Hút thuốc lá lâu ngày có hại cho sức khỏe, nghiện rượu bia lại càng có hại cho sức khỏe, có người không chỉ thích uống rượu mà còn thích vừa hút thuốc vừa uống rượu bia, điều này càng gây hại cho sức khỏe và tăng nguy cơ ung thư. Những người uống nhiều rượu bia trong thời gian dài không có sức khỏe tốt và dễ mắc nhiều loại ung thư như ung thư dạ dày, ung thư gan, ung thư trực tràng, ung thư vú và ung thư thực quản.

Điều này là do rượu không chỉ giúp tế bào ung thư phát triển mà còn thúc đẩy sự xâm nhập của chất gây ung thư vào màng tế bào. Các chuyên gia nhắc nhở chúng ta rằng, dù là rượu, bia, rượu, chỉ cần có cồn, uống nhiều lâu ngày có thể gây ung thư. Điều thu hút sự chú ý của mọi người là hút thuốc lá dễ gây ung thư hơn khi uống rượu. Chúng ta đều biết khói thuốc lá chứa hàng nghìn chất độc hại, trong đó có 69 chất đã được khoa học chứng minh là chất gây ung thư. Những người nghiện thuốc lá nặng có nguy cơ mắc ung thư phổi cao gấp 5,7 lần so với những người không hút thuốc. Không riêng gì ung thư phổi, 30% trường hợp ung thư có liên quan đến hút thuốc lá.

6 thoi quen an uong co the dang “nuoi” te bao ung thu-Hinh-4

Thích ăn đồ chua.

Nhiều người rất thích ăn các sản phẩm muối chua như dưa cải muối, thịt kho, cá ngâm chua… Đây cũng là cách “nuôi dưỡng tế bào ung thư”! Những thực phẩm như vậy thường chứa một lượng lớn nitrat, trong dạ dày sẽ chuyển hóa thành nitrit, sau đó kết hợp với amin trong thức ăn tạo thành nitrosamine, là chất có khả năng gây ung thư cao và khiến quá trình tiêu hóa ở dạ dày, ruột, tụy… tăng nguy cơ ung thư nội tạng. Ngoài ra, do trong quá trình muối chua cần một lượng lớn muối nên hàm lượng natri trong thực phẩm đó vượt quá tiêu chuẩn, làm tăng gánh nặng cho thận của những người thường xuyên ăn dưa muối và tăng nguy cơ tăng huyết áp. Vì vậy, lời khuyên cho bạn là nên ăn ít các loại thực phẩm ngâm chua này.

6 thoi quen an uong co the dang “nuoi” te bao ung thu-Hinh-5

6 thoi quen an uong co the dang “nuoi” te bao ung thu-Hinh-6

Thích ăn thịt nướng và đồ hun khói khác

Nhiều bạn thích ăn thịt xiên nướng vào mùa hè. Một nghiên cứu cho thấy ăn các món nướng như bò, vịt, cừu nướng rất dễ mắc bệnh ung thư thực quản, ung thư dạ dày. Khi nướng trên ngọn lửa trần, mỡ của thịt nướng nhỏ giọt trên than nóng đỏ sẽ tạo ra chất gây ung thư - hydrocacbon thơm đa vòng, bao gồm hơn 400 hợp chất có tác dụng gây ung thư như benzopyrene và tetramethylbenzene. Một số hợp chất gây ung thư xâm nhập vào đường tiêu hóa của con người qua thịt nướng và một số xâm nhập vào đường hô hấp của con người qua khói của thịt nướng gây ung thư như: ung thư ruột kết,... Vì vậy, hãy cố gắng ăn ít thực phẩm hun khói.

6 thoi quen an uong co the dang “nuoi” te bao ung thu-Hinh-7

Thích ăn đồ chiên

Ăn đồ chiên rán thường xuyên có thể gây ung thư. Thực phẩm sau khi chiên rán dễ sinh ra hydrocacbon thơm đa vòng, là chất gây ung thư mạnh. Còn đồ chiên rán không dễ tiêu, nhiều dầu mỡ, dễ gây bệnh dạ dày. Đồ chiên rán nhiều calo và chứa nhiều chất béo, chất oxy hóa, ăn thường xuyên dễ dẫn đến béo phì, là thực phẩm nguy hiểm dẫn đến tăng mỡ máu và bệnh mạch vành. Đặc biệt, dầu dùng để chiên rán thức ăn được sử dụng nhiều lần rất có hại. Nó chứa một lượng lớn axit béo chuyển hóa, có thể gây hại lớn cho cơ thể con người và làm tăng nguy cơ ung thư. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người thường xuyên ăn đồ chiên rán có tỷ lệ mắc một số bệnh ung thư cao hơn nhiều so với những người không ăn hoặc ít ăn đồ chiên rán.

6 thoi quen an uong co the dang “nuoi” te bao ung thu-Hinh-8

Cần cải thiện những thói quen ăn uống không tốt này trong cuộc sống hàng ngày, đừng để những thói quen xấu này “nuôi” tế bào ung thư, điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý, vui vẻ sống lành mạnh.

6 thoi quen an uong co the dang “nuoi” te bao ung thu-Hinh-9

Theo Autran/Công lý & Xã hội