7 loại trà thảo dược tác dụng bổ não, giảm rối loạn tiền đình

Google News

Dưới đây là những loại trà thảo dược nên uống mỗi sáng để bổ não, giảm rối loạn tiền đình.

ThS.BS Nguyễn Xuân Tuấn, Giảng viên tại trường Đại học Y Dược - Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, tiền đình là bộ phận thuộc hệ thần kinh nằm ở phía sau ốc tai hai bên. Tiền đình có vai trò cân bằng cơ thể, duy trì trạng thái thăng bằng ở các tư thế, trong hoạt động, phối hợp các bộ phận cử động như mắt, tay, chân, thân mình...
Rối loạn tiền đình là tình trạng quá trình truyền dẫn và tiếp nhận thông tin của tiền đình bị rối loạn hoặc tắc nghẽn do dây thần kinh số 8 hoặc động mạch nuôi dưỡng não bị tổn thương hay các tổn thương khác ở khu vực tai trong và não.
Điều này khiến cho tiền đình mất khả năng giữ thăng bằng, cơ thể loạng choạng, hoa mắt, chóng mặt, quay cuồng, ù tai, buồn nôn... Những triệu chứng này lặp đi lặp lại nhiều lần, xuất hiện đột ngột khiến người bệnh rất khó chịu, ảnh hưởng lớn tới cuộc sống và khả năng lao động của người bệnh.
Để giảm triệu chứng rối loạn tiền đình, người bệnh cần có chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học, khám sức khỏe để được tư vấn cải thiện tình trạng đau đầu, mất ngủ. Trước khi dùng trà thảo dược, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ, nhất là người đang dùng thuốc hoặc mắc các bệnh lý nền khác.
7 loai tra thao duoc tac dung bo nao, giam roi loan tien dinh
 Trà gừng có tác dụng bổ não, giảm rối loạn tiền đình - Ảnh minh họa Minh
Dưới đây là những loại trà thảo dược nên uống mỗi sáng để bổ não, giảm rối loạn tiền đình...:
Trà gừng
Gừng có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa, giúp giảm triệu chứng chóng mặt và buồn nôn liên quan đến rối loạn tiền đình. Gừng chứa các hợp chất gingerol và shogaol có khả năng chống viêm mạnh mẽ. Uống trà gừng hàng ngày có thể tăng cường tỉnh táo, tốt cho não.
Trà bạc hà
Tinh chất bạc hà có tác dụng làm dịu v giảm cảm giác buồn nôn - triệu chứng thường gặp do rối loạn tiền đình. Các hợp chất trong bạc hà cải thiện tuần hoàn máu và tăng cường chức năng não. Loại trà này vừa hỗ trợ giảm triệu chứng tiền đình vừa giúp người uống tỉnh táo.
Trà quế
Quế giàu mangan, chất xơ, sắt và canxi nên cũng được coi là bài thuốc tự nhiên góp phần giảm đau đầu và các vấn đề sức khỏe khác. Trà quế còn tham gia điều chỉnh lượng đường và giảm mỡ trong máu.
Trà tía tô
Tía tô có mùi sảng khoái và thường được sử dụng trong điều trị chứng lo âu và các vấn đề về giấc ngủ. Nó chứa một lượng lớn chất luteolin hoạt động như chất chống oxy hóa, làm dịu cơ thể và tâm trí, góp phần nâng cao chất lượng giấc ngủ.
Trà xanh
Loại trà này giàu chất chống oxy hóa và có đặc tính giảm đau hiệu quả. Trà xanh giúp giảm căng thẳng oxy hóa, đồng thời loại bỏ một số độc tố khỏi cơ thể. Uống ít nhất hai tách trà xanh mỗi ngày góp phần giải quyết tình trạng viêm mô và mạch máu, giảm đau đầu.
Trà nữ lang
Cây lang nữ chứa các hoạt chất flavonoid, tham gia ức chế phân hủy axit gamma - aminobutyric trong não, tác dụng an thần, giảm hoạt động của hệ thần kinh trung ương và tạo cảm giác buồn ngủ. Trà cây nữ lang ít gây tác dụng phụ như bồn chồn, nôn nao.
Trà bạch quả
Trà bạch quả có tên khác là ginkgo biloba chứa hàm lượng flavonoid và terpenoid cao. Đây là các chất chống oxy hóa mạnh, hỗ trợ chống gốc tự do, tác nhân chính gây bệnh.
Uống một ly trà bạch quả mỗi tối trước khi ngủ góp phần cải thiện tuần hoàn máu não. Từ đó người bệnh rối loạn tiền đình có thể an thần, dễ ngủ tránh được đau đầu, đau nửa đầu do bệnh rối loạn tiền đình.
Bác sĩ Tuấn nhấn mạnh, người dùng trà nên bắt đầu với lượng nhỏ để theo dõi phản ứng cơ thể, mua sản phẩm uy tín.
Thúy Nga