8 thói quen xấu khiến da khô chị em nên tránh

Google News

Nếu để lâu, da mất đi độ ẩm thì làn da sẽ trở nên thô ráp, xuất hiện các vết nứt hoặc tróc vảy và đi kèm là cảm giác ngứa.

Da khô chính là vấn đề da liễu hay gặp nhất. Hiện tượng da bị khô có thể xảy ra trên bất kỳ vùng da nào của cơ thể nhưng hay gặp nhất là vùng tay, chân, đầu gối, khuỷu tay và vùng da mặt. Khi các vùng da này bị khô, chúng thường căng tức, tróc vảy, ngứa ngáy, hoặc thậm chí có cảm giác đau rát.
8 thoi quen xau khien da kho chi em nen tranh
Thói quen xấu hàng ngày gây da khô, cần lưu ý.
Tình trạng da khô có thể chia làm 3 mức độ. Da khô nhẹ với biểu hiện ban đầu là cảm giác căng nhẹ trên da và cảm thấy có chút khô ráp. Nếu để lâu, da tiếp tục mất đi độ ẩm thì làn da sẽ trở nên thô ráp, xuất hiện các vết nứt hoặc tróc vảy và đi kèm là cảm giác ngứa.
Trường hợp da khô nặng hơn, bề mặt da có thể xuất hiện nhiều tổn thương, tình trạng căng da, khô ráp hay nứt nẻ và ngứa trở nên dữ dội hơn.
Dưới đây là một số thói quen xấu thường ngày gây khô da:
Ít uống nước
Da mất nước là tình trạng lớp màng bảo vệ da không thực hiện đúng chức năng, khiến cho lượng nước trên da bị bốc hơi nhanh hơn bình thường, làm suy giảm khả năng giữ nước. Hậu quả là da khô, ngứa, không đều màu, xỉn màu và xuất hiện nhiều nếp nhăn. Mỗi người nên uống đủ nước, trung bình hai lít mỗi ngày.
Uống nhiều rượu
Rượu khiến cơ thể và da mất nước. Nếu uống trong thời gian dài, tình trạng da khô, xỉn màu và nếp nhăn xuất hiện nhanh hơn. Tác dụng lợi tiểu của rượu cũng khiến cơ thể mất vitamin và chất dinh dưỡng có lợi cho da.
Các chuyên gia khuyến cáo nam giới nên uống tối đa hai đơn vị rượu mỗi ngày, với nữ giới là một đơn vị rượu. Một đơn vị cồn theo cách tính của Tổ chức Y tế Thế giới tương đương một ly rượu vang 100 ml (nồng độ cồn 13,5%), một cốc bia hơi 330 ml hoặc một chén rượu mạnh 30 ml (nồng độ cồn 40%).
Không ăn cá
So với thịt heo, thịt bò thì cá được xem là nguồn thịt tốt và lành tính với sức khoẻ hơn. Đặc biệt các loại cá béo giàu axit béo omega 3, DHA, EPA giúp hỗ trợ da mềm mịn, nâng cao sức khỏe tim mạch, thị giác và trí não. Vậy nên nếu không tiêu thụ cá mỗi tuần thì vô tình bạn đã đánh mất cơ hội cung cấp chất béo tốt cho da và cơ thể.
Không ăn thực phẩm giàu collagen
Collagen chính là hợp chất quyết định lớn đến độ đàn hồi của da và độ ẩm của da. Với những ai bị khô da hay tuổi tác đã lớn thì chế độ ăn uống khoa học phải bổ sung nhiều collagen. Tốt nhất nên dùng thực phẩm tự nhiên như thịt gà, thịt lợn hay đậu phụ để cung cấp collagen cho cơ thể. Ngoài ra có thể sử dụng viên uống collagen để chống lão hoá da.
Ít ăn lòng đỏ trứng
Lòng đỏ trứng là nguồn dinh dưỡng dồi dào, chứa nhiều vitamin D. Trung bình 100 g lòng đỏ trứng chứa 218 IU vitamin D.
Nghiên cứu năm 2012 của chuyên gia dinh dưỡng Meghan Russell, Mỹ, cho thấy mức vitamin D thấp có thể dẫn đến rối loạn chức năng hàng rào bảo vệ da và gây khô da.
Không ăn trái cây tươi
Trái cây tươi giàu Vitamin và chất khoáng là nguồn thực phẩm phải bổ sung hằng ngày. Chính trái cây tươi giúp cung cấp độ ẩm cho da cũng như chứa chất oxy hóa ngăn ngừa các tình trạng lão hoá khác của da. Những ai không thích ăn trái cây sẽ khiến da dễ bị khô và sạm hơn. Tốt nhất hãy tăng cường tiêu thụ trái cây tươi mỗi ngày đặc biệt là các loại quả mọng như cam, bưởi, quýt.
Chăm sóc da không đúng
Nếu bạn thường xuyên tắm với nước nóng thì sẽ làm mất dần các lipid tạo nên hàng rào bảo vệ da. Đặc biệt những ai chăm da và lựa chọn sản phẩm dưỡng da không đúng thì sẽ làm da thêm khô hơn.
Chế độ ăn uống thiếu khoa học
Có nhiều thói quen ăn uống gây khô da mà bản thân chúng ta thường phớt lờ vì nghĩ nó không ảnh hưởng nhiều đến da. Đây là quan điểm sai lầm bởi da cần chất dinh dưỡng từ chế độ ăn uống hằng ngày để các chức năng trên da hoạt động hiệu quả. Đặc biệt chất béo không bão hoà và vitamin trong các thực phẩm sẽ giúp da thêm mịn màng và hạn chế mất nước.
Giang Thu