Ăn cháo buổi sáng, bác sĩ ngán ngẩm lắc đầu vì điều này

Google News

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng ăn cháo vào bữa sáng không tốt cho sức khỏe, thậm chí nặng hơn có thể dẫn đến suy dinh dưỡng nếu như ăn không đúng cách.

Bữa sáng kiểu châu Á ngoài sữa đậu nành, bánh bao, xôi, bánh mì thì món phổ biến nhất chính là cháo. Thế nhưng, các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng ăn cháo vào bữa sáng không tốt cho sức khỏe, thậm chí nặng hơn có thể dẫn đến suy dinh dưỡng nếu như ăn không đúng cách.
Tại sao cháo không thích hợp cho bữa sáng?
1. Dinh dưỡng đơn
Cháo trắng và dưa chua, dưa góp có vẻ là sự kết hợp tuyệt vời với nhiều người, nhưng thực chất, nó không có nhiều giá trị dinh dưỡng.
Nguyên nhân là do cháo loãng, dù là người lớn hay trẻ em, cơ thể đang trong giai đoạn phát triển mà thường xuyên ăn cháo vào bữa sáng sẽ rất dễ có cảm giác đói không phải chỉ vì tốc độ tiêu hóa quá nhanh mà còn vì hàm lượng dinh dưỡng thấp, hoàn toàn không thể đáp ứng nhu cầu tiêu hao chất dinh dưỡng của cơ thể.
An chao buoi sang, bac si ngan ngam lac dau vi dieu nay
 Ảnh minh họa.
Như vậy sẽ dẫn đến các vấn đề về thể lực không đủ, không đủ năng lượng và còn ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của cơ thể. Nhiều chuyên gia dinh dưỡng cho rằng sữa và trứng phải có trong công thức bữa sáng của trẻ, bởi hai thực phẩm này không chỉ bổ dưỡng mà còn đáp ứng nhu cầu phát triển thể chất của trẻ.
Là bữa ăn quan trọng nhất trong ba bữa ăn, bữa sáng cần bổ sung protein, axit amin, vitamin và chất xơ cho cơ thể, còn cháo chứa ít chất dinh dưỡng và dễ tiêu nhanh sau khi ăn.
2. Đường huyết tăng cao
Nếu bạn là người trung niên và cao tuổi lại thường xuyên ăn cháo vào buổi sáng thì có thể khiến lượng đường trong máu tăng cao. Đối với bệnh nhân tiểu đường, cháo gạo trắng thực sự không thích hợp để ăn sáng.
Đặc biệt, khi nhiều người ăn cháo trắng còn kèm theo trứng muối, váng đậu và các loại dưa chua, nếu thường xuyên ăn những món nhiều muối này sẽ gây hại cho thận và gan ở mức độ nhất định.
An chao buoi sang, bac si ngan ngam lac dau vi dieu nay-Hinh-2
 Ảnh minh họa.
Ngoài cháo, bánh quẩy cũng là món không nên ăn vào bữa sáng. Như mọi người đã biết, nếu thường xuyên ăn đồ chiên rán nhiều dầu mỡ vào bữa sáng cũng sẽ dẫn đến lượng cholesterol trong cơ thể tăng cao, đối với người cao tuổi còn có thể mắc các bệnh như tăng mỡ máu.
Hơn nữa, so với cháo trắng, các loại đồ ăn kèm như bánh quẩy, bột chiên, làm từ bột mì sẽ làm tăng đường nhanh hơn, đặc biệt là các chất độc hại có trong bột chiên xù không chỉ gây ra bệnh Alzheimer mà còn cũng ảnh hưởng đến não.
Làm thế nào để ăn sáng lành mạnh hơn?
Khi ăn sáng, nếu bạn có thể ăn thêm những thực phẩm giàu protein như lòng trắng trứng, sữa, thịt nạc, hoa quả hoặc ngũ cốc nguyên hạt thì không chỉ đáp ứng đủ nhu cầu chất dinh dưỡng của cơ thể mà còn có lợi cho tiêu hóa hơn. Quan trọng là có tác dụng nâng cao thể lực và sức đề kháng.
Với những người mắc bệnh về đường tiêu hóa, nếu muốn ăn cháo, bạn nên ăn cháo gạo lứt vào bữa sáng sẽ bổ dưỡng hơn so với cháo gạo trắng.

Mời độc giả xem thêm video: Dinh dưỡng cho người mắc bệnh tiểu đường (Nguồn video: TTV)

Kiều Dụ (Theo SH)