Ăn hai món quen thuộc này, cô gái ung thư đại trực tràng

Google News

Ăn món nướng, đồ chiên thường xuyên, cô gái đau bụng, đi ngoài ra máu và được chẩn đoán ung thư đại trực tràng.

Cô Du, 38 tuổi, có sở thích ăn thịt, thích nhất là thịt nướng và đồ chiên. Cách đây không lâu, cô Du bị đau bụng và đi ngoài ra máu trong khoảng một tháng, lúc đầu cô nghĩ đó là bệnh trĩ nên không quan tâm, để ý lắm. Cho đến khi tình trạng nghiêm trọng, cô Du cảm thấy sức lực toàn thân như bị rút đi, khó chịu mệt mỏi vô cùng, lúc này mới đi khám.
Tại bệnh viện, các bác sĩ cho biết, cô Du mắc bệnh ung thư đại trực tràng giai đoạn hai. Sau khi được phẫu thuật, cô Du tái khám thường xuyên, được xác nhận là không tái phát.
Sau lần trải qua cửa tử này, cô Du nhắc nhở mọi người, đừng bao giờ bỏ qua cảm giác bất thường, khó chịu của cơ thể, hãy đi khám sớm nhất có thể để được tư vấn, điều trị trong thời điểm vàng.
An hai mon quen thuoc nay, co gai ung thu dai truc trang
Ảnh minh hoạ.
Theo tìm hiểu, ung thư đại trực tràng ngày càng trẻ hóa. Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) cũng chỉ ra rằng trong 10 năm qua, tại các quốc gia có thu nhập cao như Canada và Vương quốc Anh, tỷ lệ mắc ung thư đại trực tràng ở những người trẻ dưới 50 tuổi đã tăng cao, cụ thể là tăng với tốc độ 4% mỗi năm.
Trong những năm gần đây, những người trẻ tuổi thường đi khám bệnh do đi tiêu không đều và có một ít máu trong phân, cũng có những người trẻ tuổi không có tiền sử gia đình có polyp hoặc ung thư đại trực tràng, người tình cờ phát hiện polyp đường ruột khi khám sức khỏe.
Nếu mọi người có ý thức khám định kỳ, thực hiện các xét nghiệm tìm máu ẩn trong phân, thì hầu hết ung thư đại trực tràng có thể được chẩn đoán ở giai đoạn đầu. Ung thư đại trực tràng giai đoạn đầu hầu như không có triệu chứng và nhiều người thường bỏ qua các triệu chứng như thay đổi khi đại tiện, phân có ít máu và đau bụng.
Thông thường phải mất từ mười đến mười lăm năm để ung thư đại trực tràng tiến triển từ polyp thành ung thư. Đáng tiếc là một số bệnh nhân chỉ tiến hành nội soi khi tình trạng bệnh nặng.
Việc phát hiện sớm và loại bỏ polyp kịp thời có thể ngăn ngừa polyp tiến triển thành ung thư đại trực tràng và giảm tỷ lệ tử vong do ung thư. Tập thể dục nhiều hơn vào các ngày trong tuần, ăn nhiều trái cây và rau quả, ít ăn đồ chiên rán và đồ ăn nhiều calo có thể làm giảm tỷ lệ mắc ung thư đại trực tràng.
Ngoài ra, những người dưới 50 tuổi cũng được khuyến khích làm xét nghiệm tìm máu ẩn trong phân sớm. Có thể thêm nội soi dạ dày, đại tràng nếu kiểm tra sức khỏe. Nội soi đường tiêu hóa không đau đã trở thành xu hướng trong kiểm tra sức khỏe, ngoài việc kiểm tra toàn bộ đường tiêu hóa trong sự thoải mái của bệnh nhân, polyp được tìm thấy trong quá trình kiểm tra cũng có thể được loại bỏ bằng cách này, có thể nói là tiện cả đôi đường.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Đưa gần 70 triệu cho cô đồng "đúng nhận, sai cãi" để chữa ung thư? 

Nguồn video: Kienthucnet

Kiều Dụ (Theo CNT)