Ăn quá nhiều lòng đỏ trứng có thực sự gây ra dư thừa cholesterol?

Google News

Trứng, một loại thực phẩm rẻ, ngon và bổ, là một trong những nguyên liệu thường thấy trên bàn ăn, nhưng cũng gây nhiều tranh cãi nhất.

Trong số những lời đồn đại về trứng gà và sức khỏe, thì lời đồn đại được nhiều người cho rằng lòng đỏ trứng gà chứa nhiều cholesterol, ăn lòng đỏ trứng gà sẽ gây ra tình trạng thừa cholesterol và tăng lipid máu.

An qua nhieu long do trung co thuc su gay ra du thua cholesterol?

Trên thực tế, câu nói này không hoàn toàn là tin đồn, bởi vì trong 'Hướng dẫn chế độ ăn uống' năm 1977 của Mỹ đã chỉ rõ rằng người trưởng thành nên hạn chế lượng cholesterol, tốt nhất là không quá 300mg mỗi ngày, tương đương với lượng cholesterol của hai quả trứng.

Sở dĩ có tin đồn như vậy là do vào năm 1913, một số nhà khoa học đã tiến hành thí nghiệm trên thỏ và phát hiện ra rằng sau khi ăn một lượng cholesterol rất lớn, thỏ đã mắc chứng xơ cứng động mạch.

An qua nhieu long do trung co thuc su gay ra du thua cholesterol?-Hinh-2

Tuy nhiên, về bản chất, thí nghiệm này không ổn định. Bởi vì giữa động vật và con người có khoảng cách, chưa kể bản thân thỏ cũng là động vật ăn cỏ, không nạp cholesterol đột ngột cho chúng, ăn nhiều cholesterol đương nhiên sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Năm 1999, một giáo sư tại Đại học Harvard đã công bố một bài báo nghiên cứu trên “Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ”, kết quả cho thấy họ đã điều tra mối quan hệ giữa chế độ ăn uống và bệnh tim ở 120.000 người và thấy rằng ăn trứng và bệnh tim thực sự có liên quan.

An qua nhieu long do trung co thuc su gay ra du thua cholesterol?-Hinh-3

Một bài báo liên quan cũng được xuất bản trên Tạp chí Y khoa Anh năm 2013, xem xét chế độ ăn uống của 3,08 triệu người và không tìm thấy mối liên hệ nào giữa việc ăn trứng với chứng xơ vữa động mạch và bệnh tim.

An qua nhieu long do trung co thuc su gay ra du thua cholesterol?-Hinh-4

Sở dĩ có tên gọi như vậy là vì dù bạn ăn loại thức ăn nào thì nó cũng sẽ được vận hành và hấp thụ qua hệ tiêu hóa, và chỉ những chất có ích cho cơ thể mới được sử dụng để tổng hợp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người.

Trong thực tế, cái gọi là cholesterol cao chủ yếu là để chỉ cholesterol đến từ máu và được tổng hợp bởi chính nó. Cơ thể người lớn khỏe mạnh tổng hợp cholesterol hàng ngày là khoảng 1000-2000 mg. Tức là dù không ăn thức ăn gì thì cơ thể cũng sẽ tự động tổng hợp cholesterol, thứ hai là bổ sung cholesterol từ thức ăn.

An qua nhieu long do trung co thuc su gay ra du thua cholesterol?-Hinh-5

Ví dụ rất đơn giản, nếu một người trưởng thành nặng 140 pound, lượng cholesterol trong cơ thể khoảng 140g, và cập nhật hàng ngày là khoảng 1g, 4/5 trong số đó được sản xuất trong cơ thể, và chỉ 1/5 được được lấy từ thực phẩm. Hơn nữa, tỷ lệ hấp thụ cholesterol rất hạn chế, chỉ khoảng 30%.

Hàm lượng cholesterol trong thức ăn càng tăng thì tỷ lệ hấp thụ của nó càng giảm. Hơn nữa, bản thân cơ thể con người có khả năng điều hòa cholesterol, nếu nạp nhiều vào cơ thể sẽ sản xuất ít hơn, lượng cholesterol dư thừa sẽ được đào thải ra ngoài theo phân. Nói cách khác, một người trưởng thành khỏe mạnh dù ăn 5 quả trứng mỗi ngày cũng không khiến cholesterol tăng cao.

An qua nhieu long do trung co thuc su gay ra du thua cholesterol?-Hinh-6

Ngoài ra, mọi người hãy nhìn nhận bản thân cholesterol một cách hợp lý, nó có vai trò không thể thay thế đối với cơ thể con người, không chỉ tạo thành axit mật mà còn tạo nên màng tế bào (cholesterol là thành phần cơ bản của màng tế bào, chiếm lipid của màng sinh chất. 20% trở lên), cũng có thể đóng một vai trò trong việc tổng hợp các hormone.

Nếu mức cholesterol trong huyết thanh thấp, nó có thể dẫn đến giảm chức năng miễn dịch và giảm sức mạnh của mạch máu.

Vì vậy, tuyên bố rằng ăn lòng đỏ trứng có thể gây ra quá nhiều cholesterol thực chất chỉ là tin đồn. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là ai cũng có thể ăn trứng một cách liều lĩnh, vì dù sao trứng cũng là một loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, ăn nhiều trong thời gian dài có thể gây béo phì. Vì vậy, khoa học khuyến cáo mọi người nên ăn 1-2 quả trứng mỗi ngày để có trạng thái tốt nhất.

Theo T. Tâm/Công lý & xã hội