Ăn thực phẩm chứa chất này tuổi thọ suy giảm, dễ mắc tim mạch

Google News

Chất béo chuyển hóa có nhiều trong các thực phẩm như mì xào, khoai tây chiên, bánh mì kẹp thịt, cá chiên giòn, gà rán…

Mặc dù WHO đã cảnh báo và đưa chất béo chuyển hóa vào “danh sách đen” nhưng nhiều người vẫn ăn những thực phẩm có chứa chất béo chuyển hóa mà không quan tâm đến nguy hại chúng mang lại.

Tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Axit béo chuyển hóa có thể làm tăng độ nhớt và độ kết dính của máu. Nó có thể dẫn đến hình thành huyết khối. Bên cạnh đó, axit béo chuyển hóa có thể làm tăng hàm lượng lipoprotein mật độ thấp nên sẽ làm tăng cholesterol trong máu. Từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

An thuc pham chua chat nay tuoi tho suy giam, de mac tim mach

Gây ra tiểu đường tuýp 2

Khi bạn ăn quá nhiều thực phẩm có chứa chất béo chuyển hóa, bạn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Nó khiến lượng đường trong máu không cân bằng, tăng nhu cầu insulin của cơ thể và dễ gây nên tiểu đường tuýp 2.

Làm hỏng mạch máu

Các bác sĩ cho rằng chất béo chuyển hóa có thể làm hỏng lớp niêm mạch bên trong của mạch máu, được gọi là nội mô. Có một nhóm các tình nguyện viên đã tham gia vào cuộc nghiên cứu kéo dài 4 tuần. Theo đó, họ được yêu cầu sử dụng chất béo chuyển hóa thay thế chất béo bão hòa. Kết quả cho thấy lượng cholesterol HDL (tốt) của họ đã giảm 21% và sự giãn nở của động mạch bị suy giảm 29%.

Trong một cuộc nghiên cứu khác, các nhà nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng những người có chế độ ăn nhiều chất béo chuyển hóa có nguy cơ rối loạn chức năng nội mô cao hơn.

An thuc pham chua chat nay tuoi tho suy giam, de mac tim mach-Hinh-2

Dẫn đến béo phì ở trẻ em

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng việc hấp thụ các axit béo chuyển hóa có thể gây béo phì ở trẻ em.

Ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi

Những thực phẩm mà mẹ bầu ăn hàng ngày ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của thai nhi trong bụng. Nếu phụ nữ đang mang thai thường xuyên ăn thực phẩm có chứa nhiều chất béo chuyển hóa sẽ phải tiêu thụ một lượng lớn dầu thực vật hydro hóa. Theo đó, thai nhi sẽ hấp thụ thụ động các axit béo chuyển hóa. Từ đó làm ảnh hưởng tới sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi.

 

 

 

Theo Khoevadep