Ăn vải có gây hại cho gan không? Lời khuyên của chuyên gia

Google News

Ngoài việc bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, vải thiều còn cải thiện lưu lượng máu của cơ thể con người và nuôi dưỡng gan. Tuy nhiên, vì “hỏa” rất mạnh, do vậy không nên ăn nhiều.

Mùa hè đến rồi, ăn vải thường xuyên có hại gan không?

Từ xa xưa, vải thiều vừa có tác dụng chữa bệnh, vừa có tác dụng bổ gan, tỳ vị, trong quả vải có chứa rất nhiều vitamin, chanh, pectin, phốt pho, sắt… Ngoài việc bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, nó còn cải thiện lưu lượng máu của cơ thể con người và nuôi dưỡng gan. Tuy nhiên, vì “hỏa” rất mạnh, do vậy không nên ăn nhiều.

An vai co gay hai cho gan khong? Loi khuyen cua chuyen gia

Lời khuyên: 3 loại thực phẩm khiến gan của bạn "ốm":

1. Thức ăn tiện lợi

Như mì, đồ hộp, khoai tây chiên,… ăn thường xuyên sẽ gây hại cho gan, trong quá trình chế biến thường thêm một lượng lớn chất bảo quản, phẩm màu và các chất phụ gia khác để tăng thời hạn sử dụng và hình thức của sản phẩm.

Ăn thực phẩm tiện lợi trong thời gian dài sẽ làm tăng khả năng giải độc của gan, dẫn đến suy giảm khả năng trao đổi chất của cơ thể, gây hậu quả xấu cho sức khỏe của gan. Trong bữa ăn hàng ngày, hãy chú trọng đến những thực phẩm tươi ngon và hạn chế tối đa việc ăn những thực phẩm tiện lợi.

An vai co gay hai cho gan khong? Loi khuyen cua chuyen gia-Hinh-2

2. Thức ăn nhiều chất béo

Lạc, mỡ lợn, sô cô la,… đều là những thực phẩm chứa nhiều chất béo, nếu tiêu thụ quá nhiều dầu sẽ vượt quá khả năng trao đổi chất của cơ thể, lâu ngày lượng dầu thừa sẽ tích tụ lại trong cơ thể rất dễ dẫn đến gan nhiễm mỡ và các bệnh về gan khác. Vì vậy, hãy hạn chế ăn nhiều thực phẩm giàu chất béo và kiểm soát lượng chất béo nạp vào cơ thể.

An vai co gay hai cho gan khong? Loi khuyen cua chuyen gia-Hinh-3

3. Đồ chua

Hầu hết các loại thực phẩm ngâm chua đều chứa nitrit, có thể gây ra nhiều tổn thương cho mô gan.

Nếu ăn dưa muối, lạp xưởng, cá muối và các thực phẩm khác trong thời gian dài sẽ làm tổn thương tế bào gan, tăng chuyển hóa của gan, từ đó ảnh hưởng đến gan. Hạn chế tối đa ăn đồ chua để ngăn ngừa rối loạn chức năng gan do ăn quá nhiều nitrit.

An vai co gay hai cho gan khong? Loi khuyen cua chuyen gia-Hinh-4

Đối với bệnh nhân suy gan, đây là 2 thói quen có thể giúp gan của bạn tốt hơn

1. Yếu tố nuôi dưỡng gan

Đối với những người có gan kém thì chế độ ăn uống hàng ngày càng đặc biệt quan trọng, y học cổ truyền thường nói: “Bảy huyệt tùy dưỡng, tam tiêu tùy điều trị”, đó là lẽ thật trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta có thể chọn cách ăn loãng hơn. Glycosid tăng tốc độ chữa lành và đảo ngược tế bào gan. Nó có thể thúc đẩy tăng sinh tế bào gan, ngăn ngừa tổn thương viêm gan, xơ gan và cải thiện khả năng giải độc, giải độc của gan. Ngoài ra, dilin còn có thể bảo vệ tế bào gan, thúc đẩy quá trình tổng hợp protein và tổng hợp glycogen ở gan, giúp phục hồi các tế bào gan bị tổn thương ở một mức độ nhất định, ức chế các tổn thương tế bào gan ở một mức độ nhất định, là dinh dưỡng truyền thống phổ biến để bảo vệ gan và nuôi dưỡng gan, nên việc bổ sung glycosid loãng rất có lợi cho gan, phải tuân thủ lâu dài.

An vai co gay hai cho gan khong? Loi khuyen cua chuyen gia-Hinh-5

2. Uống nhiều nước hơn.

Bây giờ công việc quá bận rộn, nhiều người quên uống nước, nếu không đặc biệt là khát nước, nhiều người sẽ bỏ qua việc uống nước.

Trên thực tế, không uống nước rất có hại cho gan, vì nước cần thiết cho quá trình trao đổi chất của cơ thể con người, nước có thể làm loãng các chất độc trong gan, từ đó đẩy nhanh quá trình trao đổi chất và giúp gan đào thải các tạp chất trong cơ thể ra ngoài.

An vai co gay hai cho gan khong? Loi khuyen cua chuyen gia-Hinh-6

Theo Autran/Công lý & Xã hội