Argentina: 8 trẻ viêm gan bí ẩn mới được phát hiện, 1 ca nguy kịch

Google News

Cơ quan y tế Argentina đang điều tra 8 trường hợp viêm gan cấp tính nghi là thuộc biến thể mới không rõ nguồn gốc.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Argentina, trong 8 trường hợp nghi ngờ viêm gan cấp tính bí ẩn, 5 trường hợp có kết quả PCR dương tính với adenovirus và 3 trường hợp còn lại đang được nghiên cứu.

Argentina: 8 tre viem gan bi an moi duoc phat hien, 1 ca nguy kich
Argentina là quốc gia mới nhất ghi nhận 8 trường hợp viêm gan cấp tính nghi là thuộc biến thể mới không rõ nguồn gốc. Ảnh minh họa

Theo Mercopress, các báo cáo sau đó từ thành phố Rosario xác nhận bệnh nhân 8 tuổi ở đó đã nằm trong danh sách chờ của cơ quan cấy ghép tạng quốc gia Incucai, do tình trạng nguy kịch.

Cha mẹ cậu bé cho biết, bệnh nhi này không thực hiện bất kỳ chuyến du lịch nào gần đây có thể liên quan đến lây nhiễm bất kỳ mầm bệnh ngoại lai nào.  Cậu bé đã được tiêm phòng viêm gan virus A và B.

 Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa đưa ra cảnh báo một đợt dịch viêm gan cấp tính bí ẩn trên toàn cầu với hơn 230 trường hợp. Bệnh xuất hiện ở nhiều quốc gia Châu Âu, Mỹ và Châu Á.

Các triệu chứng của tổn thương gan nặng là vàng da và mắt, mệt mỏi hoặc mệt mỏi, nước tiểu sẫm màu.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra cảnh báo về loại viêm gan này vào ngày 5/4/2022, sau khi nó được phát hiện ở Vương quốc Anh ở trẻ em dưới 10 tuổi không mắc bệnh gì trước đó.

Có 228 trường hợp được phát hiện ở khoảng 20 quốc gia và ít nhất gần 10 trường hợp tử vong, tất cả đều là trẻ vị thành niên.

Theo WHO, độ tuổi của bệnh nhân thay đổi từ trẻ sơ sinh một tháng tuổi đến thanh thiếu niên 16 tuổi, hầu hết trong số họ không bị sốt hoặc không có virus liên quan đến các loại viêm gan đã biết; bao gồm A, B, C, D và E).

WHO đã chỉ ra trong báo cáo ngày 23/4 rằng 1/10 số trẻ em bị ảnh hưởng bởi viêm gan cấp tính bí ẩn này đến thời điểm đó đã phải ghép gan. Bệnh viêm gan cấp tính thường gây ra đau bụng, tiêu chảy hoặc nôn mửa.

WHO đưa ra giả thuyết rằng căn bệnh này có thể do virus adenovirus, loại F41, được phát hiện trong hàng chục trường hợp này, một loại virus thường liên quan đến cảm lạnh thông thường và bệnh dạ dày.

Theo Sở Y tế TPHCM, cho đến nay cũng chưa tìm ra mối liên hệ dịch tễ học giữa các ca bệnh viêm gan cấp tính bí ẩn xuất hiện tại các quốc gia khác nhau. WHO khuyến cáo các quốc gia thành viên tiếp tục tăng cường giám sát phát hiện, điều tra và báo cáo thêm các trường hợp tương tự.

Trong khi chờ xác định nguyên nhân thật sự gây ra dịch viêm gan cấp mới ở trẻ em, các biện pháp phòng ngừa phổ quát đối với adenovirus và các bệnh nhiễm trùng thông thường khác là rửa tay thường xuyên và vệ sinh đường hô hấp cần được tuân thủ.

Mới đây, Bộ Y tế Indonesia cũng vừa công bố 3 trường hợp tử vong tại bệnh viện ở thủ đô Jakarta trong tháng qua. Đó là các trẻ 2 tuổi, 8 tuổi và 11 tuổi có sốt, vàng da, co giật và hôn mê và tử vong trong bệnh cảnh viêm gan cấp.

Đây có thể là các trường hợp viêm gan cấp không rõ nguyên nhân tương tự như các ca báo cáo của WHO, tuy nhiên cần chờ kết quả xét nghiệm tìm tất cả các tác nhân gây viêm gan.

Sở Y tế TP HCM khuyến cáo các cơ sở y tế, đặc biệt các bệnh viện chuyên khoa Nhi tăng cường phát hiện các trường hợp trẻ bị viêm gan cấp, hội chẩn với Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP HCM và Đơn vị Nghiên cứu lâm sàng ĐH Oxford (OUCRU) để thu thập thông tin và bệnh phẩm, tiến hành kỹ thuật xét nghiệm PCR và kỹ thuật metagenomics tìm tác nhân gây nhiễm như adenovirus và các tác nhân khác (nếu có), đồng thời báo cáo Sở Y tế theo quy định.

>>> Mời độc giả xem thêm video 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn (Nguồn: THĐT).

Mô tả video


An Quý