Giả thuyết mới gây sốc về nguyên nhân bùng phát viêm gan bí ẩn

Google News

Các chuyên gia ở Anh cảnh báo, việc nuôi chó cưng hoặc dùng paracetamol có thể là nguyên nhân của sự bùng phát bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ hiện nay.

The Sun đưa tin, dữ liệu chính thức ghi nhận 163 trẻ em ở Anh mắc bệnh viêm gan bí ẩn, trong đó 11 trẻ cần được ghép gan.
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tính đến ngày 3/5, toàn cầu ghi nhận 228 trẻ mắc, 4 trẻ tử vong vì căn bệnh này.
Giới y khoa chưa kết luận nguyên nhân chính xác của bệnh viêm gan bí ẩn đang lan ra nhiều quốc gia trên thế giới, song mới đây, các chuyên gia ở Anh cảnh báo việc nuôi chó cưng hoặc dùng paracetamol có thể là nguyên nhân của sự bùng phát bệnh.
Gia thuyet moi gay soc ve nguyen nhan bung phat viem gan bi an
Giới y khoa đang điều tra nguyên nhân bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ bùng phát. Ảnh: Getty.   
Được biết, trong 92 bệnh nhân ở Anh, 64 trường hợp là trẻ em sống trong những gia đình có nuôi chó hoặc những người đã tiếp xúc với loài vật này, theo dữ liệu từ Cơ quan An ninh Y tế Anh (UKHSA).
Tuy nhiên, họ cũng lưu ý rằng việc nuôi chó rất phổ biến trong các gia đình ở Anh.
Trong khi đó, 3/4 số bệnh nhân được hỏi cho biết họ sử dụng paracetamol. Rất ít trường hợp báo cáo sử dụng ibuprofen và không ai dùng aspirin.
Chuyên gia cho biết, tỷ lệ sử dụng paracetamol được coi là phù hợp với hướng dẫn về quản lý bệnh cấp tính ở trẻ em.
Dù vậy, trên thực tế, dữ liệu hiện tại khá hạn chế nên rất khó để đánh giá nguyên nhân gây viêm gan bí ẩn có phải liên quan đến chó hoặc việc sử dụng paracetamol hay không.
Trước đó, giới y khoa phỏng đoán bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ đang bùng phát hiện nay có liên quan đến adenovirus loại 41. Ở hầu hết trẻ em và người lớn có hệ miễn dịch khỏe mạnh, adenovirus chỉ gây khó chịu, bệnh sẽ khỏi sau một hoặc hai tuần. Viêm gan do nhiễm adenovirus trước đây chỉ được báo cáo là một biến chứng hiếm gặp.

Mời độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn (Nguồn video: THĐT)

An An