Ba người trong gia đình mắc ung thư gan vì vật dụng này

Google News

Bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh giúp thức ăn luôn tươi ngon. Vậy nhưng, nếu chúng ta bảo quản thực phẩm sai cách, tủ lạnh có thể vô tình trở thành "thủ phạm gián tiếp" gây ung thư gan.

Gan là cơ quan tiêu hóa giải độc và chuyển hóa quan trọng của cơ thể con người, một khi chức năng gan bị tổn thương sẽ gây nguy hiểm đến sức khỏe bản thân, đặc biệt có thể dẫn đến bệnh ung thư gan, nguy hiểm đến tính mạng.
Đặc biệt, theo các báo cáo y khoa, hiện nay tỷ lệ mắc bệnh ung thư gan cực kỳ cao, hầu hết các gia đình đều được chẩn đoán mắc ung thư gan hoặc ung thư dạ dày cùng một lúc. Chẳng hạn như trường hợp được đề cập dưới đây, một gia đình ba người được chẩn đoán mắc ung thư gan khiến ai cũng cảm thấy xót xa.
Ba nguoi trong gia dinh mac ung thu gan vi vat dung nay
 Cô Tiểu Lý muốn ngã quỵ khi nhận tin cả gia đình 3 người đều bị ung thư gan.
Gia đình cô Tiểu Lý, ở Giang Tô, Trung Quốc, vô cùng choáng váng khi nhận được kết quả, gia đình 3 người đều bị ung thư gan. Khi nghe kết quả, đôi chân cô bủn rủn, ngồi bệt xuống đất, như mất đi hy vọng vào cuộc sống.
Theo mô tả của Tiểu Lý, nguyên nhân khiến gia đình cô mắc bệnh ung thư gan thực chất có liên quan đến chế độ ăn uống hàng ngày, đặc biệt là chiếc tủ lạnh. Nói đến đây chắc hẳn nhiều người cũng sẽ cảm thấy rất khó hiểu, tại sao ung thư gan lại liên quan đến tủ lạnh?
Thực tế, là một thiết bị gia dụng phổ biến trong cuộc sống, tủ lạnh đã mang lại sự tiện lợi lớn cho cuộc sống của chúng ta. Tủ lạnh có thể trữ cả thức ăn tươi sống và đồ đã nấu chín. Nhưng tủ lạnh không phải là vạn năng, thời gian sử dụng lâu dài, một số vi khuẩn và virus có thể khu trú trong vật dụng này.
Gia đình cô Tiểu Lý thường xuyên dùng túi nilong đựng thức ăn tươi sống mà không bỏ vào hộp nhựa. Túi nilong thường được làm từ nhựa tái chế, nếu để lâu ngày trong tủ lạnh thì nguy cơ chất độc từ túi nilong thấm vào thực phẩm rất lớn.
Theo nghiên cứu từ một trường đại học của Mỹ, túi nilong hoặc túi nhựa nói chung được tạo nên từ chất BPA và DEHP. BPA có thể làm cho não chậm phát triển, gây ra các bệnh về gan, làm rối loạn nội tiết và gây vô sinh. Đặc biệt, BPA có khả năng dẫn đến nguy cơ ung thư cực cao.
Ba nguoi trong gia dinh mac ung thu gan vi vat dung nay-Hinh-2
 Ảnh minh họa. 
Chưa hết, cả gia đình có thói quen cất đồ ăn trong tủ lạnh mà không bọc kín. Có rất nhiều loại vi khuẩn ưa lạnh nên việc đưa thức ăn thừa vào tủ lạnh mà không đậy nắp làm chúng có thể lây lan sang các loại đồ ăn khác. Khi chúng ta dùng thức ăn trong tủ lạnh, vi khuẩn sẽ theo vào cơ thể và lâu dần khiến chúng ta bị bệnh mà không hề hay biết.
Cuối cùng, gia đình cô Tiểu Lý không phân loại thực phẩm sống và chín để tách riêng mà nhét chung cùng nhau. Họ cũng thường nấu sẵn nhiều đồ ăn và để qua đêm trong tủ lạnh. Việc thường xuyên dùng thực phẩm để qua đêm trong tủ lạnh cũng là một trong những nguyên nhân gián tiếp làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư gan.
Thực phẩm bị "biến chất" sẽ khiến sẽ khiến gan phải hoạt động nhiều để xử lý, lâu dần, gan sẽ tích tụ càng nhiều độc tố, dễ dẫn tới viêm gan, và cuối cùng là dẫn tới ung thư gan...
Qua chuyện này, bác sĩ nhắc nhở, bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh giúp thức ăn luôn tươi ngon, tuy nhiên, nếu chúng ta bảo quản thực phẩm sai cách, tủ lạnh có thể vô tình trở thành ổ vi khuẩn, tạo thành nhiều chất độc hại trong thực phẩm và có nguy cơ gây ung thư cho cơ thể con người.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn

Nguồn video: THĐT

Kiều Dụ (Theo SH)