Bạn tuyệt đối không được làm điều này sau khi ăn no

Google News

Dạ dày dễ bị tổn thương nếu bạn tiếp tục duy trì những thói quen ăn uống không lành mạnh.

Tập thể dục khi vừa ăn xong

Sau khi ăn no bạn tuyệt đối không tập thể dục.

Tập thể dục là một thói quen tốt, giúp chúng ta cải thiện sức mạnh cơ bắp, tăng cường năng lượng và độ bền, dẻo dai cơ thể, tuy nhiên việc tập luyện ngay sau khi ăn lại gây hại nhiều hơn lợi. Vì sao lại như vậy?

Ông Zhang Yuxin (giám đốc phòng khám Y học Trung Quốc Taichung Quande) cho hay, tập luyện sau khi ăn sẽ thúc đẩy lưu lượng máu đến các cơ, khiến lá lách, dạ dày thiếu năng lượng để tiêu hóa thức ăn và cuối cùng gây hại dạ dày. Tốt nhất bạn chỉ nên đi bộ nhẹ nhàng sau bữa ăn, nếu muốn chạy bộ hoặc vận động mạnh thì nên thực hiện sau 30-60 phút.

Uống trà đặc

Bạn nên uống một ly nước ấm sau khi ăn, hoặc pha loãng trà với nước lọc sẽ tốt hơn là uống nguyên môt tách trà đặc. Bởi việc uống trà đặc sau khi ăn có thể gây loãng dịch dạ dày, từ đó làm ảnh hưởng tới quá trình tiêu hóa thức ăn. Thêm nữa, trong trà xanh cũng chứa tannin nên nếu thức ăn chưa kịp tiêu hóa hết sẽ gây kết tủa và cản trở quá trình tiêu hóa của dạ dày. Đặc biệt, trà xanh cũng có thể làm cản trở sự hấp thu chất sắt nên dẫn đến tình trạng thiếu máu nếu cứ duy trì thói quen này sau khi ăn uống.

Đánh răng ngay sau bữa ăn

Chải sạch vi khuẩn, thức ăn thừa ngay sau khi ăn nghe có vẻ là một việc tốt cho sức khỏe nhưng lại không được khuyến khích. Theo bác sĩ Hong Yuzhong (Giám đốc Trung tâm Quản lý Y tế của Phòng khám Lian An): Sau khi chúng ta kết thúc bữa ăn, nước bọt sẽ bước vào giai đoạn phân hủy thức ăn và làm cho môi trường miệng có tính axit hơn. Trong thời điểm này men răng mềm hơn vì thế có thể làm hỏng men răng nếu chúng ta đánh răng.

Bác sĩ khuyên sau khi ăn, bạn nên súc miệng thay vì đánh răng. Chỉ nên chải răng hoặc dùng chỉ nha khoa sau 15-20 phút.

Đi ngủ sau bữa ăn

Bác sĩ Hong Yuzhong chỉ ra rằng, đi ngủ ngay khi đang ăn no sẽ làm giảm quá trình trao đổi chất và chức năng sinh lý của cơ thể, điều này không chỉ có hại cho tiêu hóa mà còn thúc đẩy quá trình tích tụ chất béo, thậm chí có thể gây trào ngược dạ dày thực quản .

“Tốt nhất là bạn nên nghỉ ngơi trong 30 phút rồi mới nghĩ đến việc đi ngủ. Nếu là bữa tối thì tốt nhất nên ăn trước khi ngủ 3 tiếng", bác sĩ Hong cho hay.

Theo quan niệm của y học cổ truyền Trung Quốc, giấc ngủ khiến máu dồn về các cơ quan nội tạng của, làm suy giảm khả năng tiêu hóa của lá lách và dạ dày. Nếu thật sự mệt sau khi ăn, bạn nên dùng ghế tựa để nghỉ ngơi hoặc nằm nghiêng về bên phải, điều này có thể đẩy nhanh quá trình tiêu hóa của dạ dày.

Theo Hải Đường/Tiêu dùng