Bất kể nam hay nữ có thói quen đi đại tiện đúng vào giờ này là tốt nhất cho cơ thể

Google News

Đi đại tiện là nhu cầu cơ bản của mỗi người. Hình thành thói quen đi đại tiện buổi sáng đều đặn mỗi ngày là bí quyết giúp ta có một hệ tiêu hoá khoẻ mạnh.

Các quan niệm sai lầm khi đi vệ sinh ai cũng mắc ít nhất 1 lần

Bạn đừng nghĩ chuyện đi vệ sinh là chuyện nhỏ và không có gì đáng bận tâm vì thực tế, nó còn quan trọng hơn rất nhiều so với điều chúng ta vẫn tưởng. Hệ tiêu hóa của con người rất dễ gặp vấn đề nếu ăn không đúng cách và “xả” không đúng cách.

Nhiều người cho rằng, thời điểm tốt nhất để đi vệ sinh là “buồn” giờ nào đi giờ đó, khi cơ thể có nhu cầu thì mình mới xả. Thật sai lầm quá mức. Chả trách ngày càng có nhiều người mắc các bệnh hệ tiêu hóa và rối loạn trao đổi chất của cơ thể, nhất là táo bón. Ước tính trên 90% người thành thị hiện nay đang mắc bệnh táo bón.

Không tập thói quen đi vệ sinh mỗi ngày hoặc nhịn đi vệ sinh sẽ khiến cơ thể tích trữ độc tố, lâu ngày sinh bệnh tật. Nhịn tiểu còn có thể gây nhiễm khuẩn đường tiết niệu nhất là bàng quang. Còn nhịn đại tiện gây táo bón, một trong những nguyên nhân gây bệnh trĩ.

Bat ke nam hay nu co thoi quen di dai tien dung vao gio nay la tot nhat cho co the

Ngược lại, một số người lại nghĩ, đi vệ sinh vào buổi tối trước khi đi ngủ là lý tưởng nhất. Bởi ban ngày, hệ tiêu hóa của cơ thể làm việc để đào thải cặn bã từ thức ăn. Sau bữa tối 2-3 giờ là lúc cơ thể đã hoàn thành quy trình này nên đào thải phân và nước tiểu ra ngoài sẽ làm “sạch” cơ thể và sáng hôm sau cơ thể sẽ ít chất độc hơn.

Tuy nhiên, cả hai quan điểm trên đều là sai lầm mà nhiều người trong chúng ta còn chưa biết đấy.

Rốt cuộc đi vệ sinh giờ nào trong ngày là chuẩn nhất?

Theo Metro.co.uk và các nhà nghiên cứu, thời điểm tốt nhất để chúng ta đẩy chất thải ra khỏi cơ thể không phải là điều cuối cùng thực hiện vào buổi tối trước khi đi ngủ, mà đó là 5-7 giờ sáng. Đây là thời điểm thải độc của ruột nên chúng ta cần phải đi vệ sinh trong thời gian này.

21 đến 23h đêm là thời gian hệ miễn dịch (bạch cầu lymph) đào thải chất độc, cần nằm yên tĩnh nghe nhạc thư giãn. Còn 23h đến 1h sáng là thời gian bài độc của gan, cần ngủ say chứ không phải đi vệ sinh.

Đại tràng nằm im lìm cả đêm cũng bừng tỉnh vào thời gian này và có nhu cầu đẩy chất thải ra khỏi cơ thể. Vì vậy, nếu tập cho mình một thói quen đi vệ sinh ngay sau khi thức dậy không chỉ giúp chúng ta thải hết độc tố còn giúp bạn bắt đầu ngày mới sảng khoái hơn. Nếu bỏ lỡ “thời điểm vàng” này, cơ thể sẽ khó chịu, bụng căng tức và gây nên chứng táo bón.

Tom Wu, Tiến sĩ về y học tự nhiên và dinh dưỡng học tại Mỹ cũng cho biết: “Mỗi ngày, chúng ta nên duy trì đại tiện 3 lần, nếu chỉ "đi" một lần là bạn đã bị táo bón. Nếu đi vệ sinh hơn 3 lần một ngày, bạn đang đối diện với tình trạng tiêu chảy."

Bat ke nam hay nu co thoi quen di dai tien dung vao gio nay la tot nhat cho co the-Hinh-2

Lý do là bởi mỗi ngày chúng ta ăn 3 bữa nên cần duy trì đào thải chất cặn bã 3 lần/ngày. Điều đó không chỉ giúp cơ thể bài trừ chất cặn bã mà còn có thể giảm nhẹ gánh nặng cho gan, làm sạch đại tràng.

Xây dựng thói quen đi đại tiện buổi sáng

Chế độ ăn uống và tập luyện cùng với thói quen sinh hoạt sẽ quyết định tần suất đại tiện của mỗi người. Bạn có thể áp dụng những cách dưới đây để tập thói quen đi đại tiện buổi sáng, đồng thời tránh được tình trạng đi đại tiện lâu.

Ăn đậu trong bữa tối

Đậu là một trong những loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ giúp nhuận trường tốt. Mỗi người cần ăn ít nhất 20-30 gram chất xơ trong khẩu phần ăn hàng ngày. Theo hướng dẫn Chế độ ăn uống của Hoa Kỳ:

Uống nhiều nước

Uống nhiều nước giúp chất xơ trong hệ tiêu hoá “nở ra”, làm cho nó hoạt động hiệu quả hơn. Khi bạn không uống đủ nước, hệ tiêu hoá sẽ tăng tái hấp thu nước trong thức ăn làm phân trở nên khô cứng và bạn sẽ khó đi đại tiện hơn, có thể gây ra táo bón. Hãy uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày và cung cấp đủ nước cho cơ thể vào buổi tối.

Đi dạo sau khi ăn tối

Nếu bạn không có thời gian luyện tập thể dục thể thao, hãy cố gắng dành ít thời gian để đi dạo sau bữa tối. Tập thể dục ít nhất 1 lần mỗi ngày sẽ thúc đẩy nhu động ruột, tăng khả năng nhuận trường.

Uống cà phê vào sáng sớm

Trong cà phê có chứa caffeine là một chất có khả năng kích thích đường ruột. Đối với những người có thói quen uống cà phê sáng và đi đại tiện ngay sau đó, điều này là hoàn toàn bình thường.

Uống bổ sung dầu cá

Nếu đã ăn nhiều chất xơ và uống nhiều nước mà vẫn bị táo bón, bạn hãy thử bổ sung thêm axit béo omega-3. Axit omega-3 có tác dụng như chất bôi trơn thành ruột, giúp phân dễ dàng đi qua hơn. Nguồn omega-3 dồi dào nhất là từ dầu cá. Ngoài ra, bạn có thể bổ sung omega-3 từ chế độ ăn hàng ngày bao gồm cá hồi, cá mòi, cá ngừ, cá trích, đậu nành, hạt bí,...

Duy trì thói quen

Hãy cố gắng duy trì chế độ ăn uống đều đặn, hợp lí và tập thói quen đi đại tiện vào một thời điểm cố định trong ngày. Đừng cố nín nhịn bỏ qua cảm giác muốn đi đại tiện, dành đủ thời gian đi vệ sinh để không cảm thấy căng thẳng, gấp gáp.

Hình thành thói quen đi đại tiện buổi sáng đều đặn mỗi ngày không chỉ giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh mà còn giúp bạn có tinh thần sảng khoái, đảm bảo sức khỏe toàn diện.

Theo Mộc/Khoevadep