Bất ngờ 4 loại gia vị giúp bạn chống lại bệnh tiểu đường

Google News

Nghệ, quế, tỏi và dầu ôliu là thực phẩm giúp bạn ngăn chặn bệnh tiểu đường.

Nghệ

Bat ngo 4 loai gia vi giup ban chong lai benh tieu duong

Ảnh minh họa.

Củ nghệ là loại gia vị tốt có các đặc tính dược liệu tối ưu. Nó có đặc tính chống viêm và chống vi khuẩn. Các nghiên cứu khác nhau đã giải thích vai trò của củ nghệ trong việc kiểm soát lượng đường trong máu. Củ nghệ còn rất giàu một nguyên tố gọi là curcumin làm giảm mức glucose trong máu.

Để kiểm soát bệnh tiểu đường, bạn có thể tiêu thụ sữa nghệ, trà nghệ hoặc nước nghệ.

Quế
Quế có thể giúp kiểm soát mức đường huyết, lượng cholesterol và triglyceride ở tiểu đường tuýp 2 tốt hơn, đồng thời tăng độ nhạy in-su-lin cho cơ thể.
Một số nghiên cứu đã cho thấy: quế có thể làm giảm nồng độ đường trong máu, lượng cholesterol, triglyceride trong cơ thể và cải thiện độ nhạy của loại hormone được cơ thể tiết ra một cách tự nhiên để giúp cơ thể hoạt động một cách bình thường.

Việc kiểm soát bệnh tiểu đường lâu dài thường sẽ dựa trên mức độ hemoglobin A1c (mức đường huyết trung bình trong 2–3 tháng). Trong một nghiên cứu, những bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 đã dùng quế trong 90 ngày có mức độ hemoglobin A1c giảm gấp đôi so với những bệnh nhân khác chỉ được nhận sự chăm sóc thông thường.

Tuy nhiên, quế cassia (quế Trung Quốc) – phổ biến ở các siêu thị, chợ – có chứa chất coumarin mà nếu tiêu thụ quá nhiều có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe. Mặt khác, quế ceylon (quế thật) lại có chứa ít lượng coumarin hơn. Vì vậy, bạn lưu ý chỉ nên dùng một lượng nhỏ không quá 2,5g quế cassia mỗi ngày.

Tỏi

Tỏi làm tăng thêm hương vị tuyệt vời cho thức ăn. Nó có đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm, cũng có thể giúp bạn kiểm soát bệnh tiểu đường.

Bạn có thể thêm tỏi vào các công thức nấu ăn khác nhau, hoặc tiêu thụ tỏi sống vào sáng sớm với một ly nước ấm.

Dầu ô liu nguyên chất

Dầu ô liu nguyên chất có rất nhiều tác động tốt lên sức khỏe tim mạch. Nó có chứa axit oleic – một loại chất béo đơn không bão hòa đã được chứng minh là cải thiện mức triglyceride và cholesterol tốt HDL, rất tốt cho bệnh tiểu đường tuýp 2. Dầu ô liu cũng có thể làm đầy lượng hormone GLP-1. Theo kết quả phân tích 32 nghiên cứu về nhiều loại chất béo, chỉ có dầu ô liu được chứng minh là có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Dầu ô liu còn chứa chất chống oxy hóa polyphenol – giúp giảm viêm tấy, bảo vệ tế bào mạch máu, giữ cho cholesterol LDL tránh bị oxy hóa và hạ huyết áp.

Dầu ô liu nguyên chất chưa qua tinh chế sẽ giữ lại được các chất chống oxy hóa cũng như những thành phần khác nên tốt cho sức khỏe hơn nhiều. Bạn hãy mua dầu nguyên chất từ những nguồn đáng tin cậy, vì hiện nay có nhiều loại dầu ô liu đã bị pha thêm dầu bắp, dầu nành.

Theo Anh Đào/Tiêu dùng