Bé trai thủng ruột do nuốt 8 thanh nam châm

Google News

Bé trai nhập viện trong tình trạng đau bụng âm ỉ hơn 2 ngày. Kết quả chụp X-quang cho thấy ổ bụng của bé có chứa 8 thanh nam châm.

Mới đây, bác sĩ Nguyễn Hiền, phòng Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Nhi đồng 2, TP.HCM, cho biết đơn vị này vừa tiếp nhận và phẫu thuật gắp dị vật thành công cho một bệnh nhi 4 tuổi, ngụ tại Đắk Lắk.
Người nhà bệnh nhi cho biết thường ngày, gia đình hay thấy bé chơi các đồ vật nhỏ, có khi là thanh nam châm. Hai ngày trước khi nhập viện, bé liên tục kêu đau bụng, khó chịu và mệt nhiều. Sốt ruột, gia đình đã đưa bé đến cấp cứu tại Bệnh viện Nhi đồng 2.
ThS.BS Lê Thọ Đức, khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng 2, cho biết bệnh nhi nhập viện trong tình trạng đau bụng âm ỉ. Kết quả chụp X-quang cho thấy trong ổ bụng bé có dị vật cản quang. Ngay lập tức, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật nội soi gắp dị vật cho bệnh nhi.
Be trai thung ruot do nuot 8 thanh nam cham
Loại nam châm mà bệnh nhi đã nuốt vào bụng. Ảnh: BVCC. 
“Kết quả nội soi cho thấy bé bị thủng ruột nhiều nơi do 8 thanh nam châm chắn ở các quai ruột khác nhau. Không những thế, các thanh nam châm này còn hít lại, tì đè lên thành ruột. Đây là nguyên nhân khiến bệnh nhi thủng ruột, gây đau bụng nhiều ngày”, bác sĩ Đức nói.
Sau khi tiến hành cắt nối và khâu lại các vị trí ruột thủng, tình trạng cháu bé đã ổn định.
Bác sĩ Đức cho biết thêm mỗi ngày, Bệnh viện Nhi đồng 2 tiếp nhận khoảng 2-3 trường hợp trẻ nuốt dị vật. Tuỳ tình trạng của bệnh nhi và loại dị vật, các bác sĩ sẽ có cách xử trí khác nhau. Khi nuốt phải các dị vật nhỏ như viên bi, cúc áo, mảnh đồ chơi không sắc nhọn,… các bé có thể điều trị ngoại trú.
Tuy nhiên, đối với các vật sắt nhọn như tăm tre, đinh sắt, vật to không có khả năng tự tống xuất ra ngoài hay nhiều mảnh nam châm,… bệnh nhi cần được nhập viện để theo dõi sát và phẫu thuật gắp dị vật ra ngoài.
“Các phụ huynh cần chú ý lựa chọn đồ chơi phù hợp với độ tuổi của bé để tránh tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra”, bác sĩ Đức khuyến cáo.
Theo Bích Huệ/Zing News