Bệnh bí ẩn khiến 100 học sinh bị liệt: Lộ nguyên nhân sốc?

Google News

Căn bệnh bí ẩn đang lây lan tại một trường nữ sinh ở miền tây Kenya và các quan chức cho rằng đây "hoàn toàn là do vấn đề tâm lý của học sinh".

"Căn bệnh bí ẩn" mới bùng phát tại một trường nữ sinh ở Kenya khiến ít nhất 100 học sinh có triệu chứng liệt tay chân và không thể đứng vững. Nguyên nhân cụ thể của căn bệnh này vẫn chưa được xác định, hệ thống y tế địa phương cũng gặp rắc rối, họ phải chịu áp lực rất lớn.
Thế nhưng, một quan chức địa phương cho rằng: "Những học sinh này không hề bị bệnh mà đang mắc phải các triệu chứng do hoảng loạn tập thể gây ra".
Benh bi an khien 100 hoc sinh bi liet: Lo nguyen nhan soc?
 
Theo các phương tiện truyền thông như NTV Kenya và Tuko, ngôi trường nữ sinh này nằm ở Kakamega, phía tây đất nước, ban đầu có thông tin cho rằng 62 học sinh bị liệt tay và chân trong cùng một ngày.
Khi được phỏng vấn, những học sinh này cho biết họ "không cảm thấy đau chút nào". Thế nhưng, do các khớp không thể tác dụng lực nên một số học sinh phải dùng đến xe lăn và các thiết bị khác để được đưa đến bệnh viện.
Những học sinh bị nhiễm bệnh này được đưa đến các bệnh viện ở Kakamega và các thành phố lân cận để điều trị. Ban đầu, bác sĩ của các bệnh viện này tiết lộ "nguyên nhân khiến chân của học sinh bị liệt được cho là do mất cân bằng điện giải". Các triệu chứng là do cơ thể bệnh nhân bị mất nước nhưng nguyên nhân chi tiết hơn vẫn chưa rõ ràng.
Không ngờ tình hình ngày càng nghiêm trọng, số lượng học sinh mắc bệnh ngày càng đông và ít nhất hơn 100 người nữa cũng có triệu chứng tương tự. Sở y tế địa phương báo cáo "số lượng bệnh nhân đã khiến hệ thống y tế quá tải".
Trên thực tế, một căn bệnh lạ tương tự đã bùng phát ở Kenya vào tháng 4 năm nay, khiến 2 học sinh và một giáo viên thiệt mạng, hàng trăm học sinh phải nhập viện.
Theo một số hãng truyền thông, dựa trên các mẫu được thu thập từ 4 bệnh viện ở Kakamega tiếp nhận học sinh, bao gồm máu, phân và nước tiểu và gửi đến phòng thí nghiệm để kiểm tra, người ta thấy rằng những học sinh này không hề bị bệnh gì cả, có thể là do vấn đề tâm lý.
Ngoài ra, Boniface Kibaki, Thư ký giáo dục của Giáo phận Công giáo Kakamega, cũng tiết lộ với phương tiện truyền thông địa phương rằng "những học sinh nhập viện này đã được xét nghiệm và không bị nhiễm trùng, kết quả xét nghiệm là âm tính, không có bệnh. Đó hoàn toàn là vấn đề tâm lý của học sinh".
Theo báo cáo, một trường hợp tương tự đã xảy ra vào năm 2015. Vào thời điểm đó, 40 học sinh ở Anh bị buồn nôn và ngất do lo lắng, không có triệu chứng gì sau khi được đưa đến bệnh viện. Về tình hình của trường nữ sinh này ở Kenya, nhiều phụ huynh đã yêu cầu học sinh chuyển sang trường khác.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Bé trai mắc bệnh lạ nguy hiểm sau 2 ngày ăn cua

 

Kiều Dụ (Theo CT)