Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính nguy hiểm sao?

Google News

Phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) là bệnh viêm phổi mạn tính gây ra tình trạng tắc nghẽn luồng khí từ phổi. Những người mắc COPD có nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư phổi và nhiều tình trạng khác.

Theo trang MayoClinic, khí phế thũng và viêm phế quản mãn tính là hai tình trạng phổ biến nhất gây ra bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Hai tình trạng này thường xảy ra cùng nhau và có thể khác nhau về mức độ nghiêm trọng ở những người mắc bệnh COPD.
Trong đó, viêm phế quản mãn tính là tình trạng viêm niêm mạc của ống phế quản vốn mang không khí đến và đi từ các túi khí (phế nang) của phổi. Khí phế thũng là tình trạng tổn thương túi khí trong phổi.
Những người mắc COPD thường có nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư phổi và nhiều tình trạng khác.
Benh phoi tac nghen man tinh nguy hiem sao?
 Ảnh: mrinz.ac.nz.
Mặc dù COPD là một bệnh tiến triển nặng hơn theo thời gian nhưng COPD vẫn có thể điều trị được. Với việc quản lý thích hợp, hầu hết những người mắc bệnh COPD có thể kiểm soát tốt triệu chứng và chất lượng cuộc sống cũng như giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan khác.
Triệu chứng bệnh COPD
Các triệu chứng của COPD thường không xuất hiện cho đến khi tổn thương phổi đáng kể xảy ra và chúng thường trầm trọng hơn theo thời gian, đặc biệt nếu tiếp tục tiếp xúc với thuốc lá.
Các triệu chứng COPD có thể bao gồm:
- Khó thở, đặc biệt là khi hoạt động thể chất
- Khò khè
- Tức ngực
- Ho mãn tính có thể tiết ra chất nhầy (đờm)
- Nhiễm trùng đường hô hấp thường xuyên
- Thiếu năng lượng
- Giảm cân không rõ nguyên nhân
- Sưng ở mắt cá chân, bàn chân hoặc cả chân
Nếu các triệu chứng không cải thiện khi điều trị hoặc trở nên tồi tệ hơn, bạn nên đến gặp bác sĩ. Đặc biệt, khi bạn không thở được, hoặc nếu môi và giường móng tay chuyển sang tím tái, nhịp tim nhanh, cảm thấy mơ hồ, khó tập trung, cần tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức.
>>> Mời độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn

Nguồn video: THĐT

An An (Theo MC)