Bệnh viện 175 điều trị thành công bệnh nhân COVID-19 bằng kỹ thuật ECMO mobile

Google News

Trung tâm điều trị bệnh nhân COVID-19 của Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng) đã điều trị thành công ca bệnh COVID-19 nặng bằng kỹ thuật ECMO mobile.

Ngày 28/11, Bệnh viện Quân y 175 cho biết, Trung tâm điều trị bệnh nhân COVID-19 của bệnh viện đã điều trị thành công bệnh nhân COVID-19 nặng bằng kỹ thuật oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể (ECMO) cấp cứu di dộng hay còn gọi là kỹ thuật ECMO mobile.
Bệnh nhân COVID-19 này là sản phụ L.T.T.H, 28 tuổi, ở quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh. Sau khi được phẫu thuật bắt con, chị H. phải điều trị tại Bệnh viện điều trị COVID-19 Trưng Vương.
Benh vien 175 dieu tri thanh cong benh nhan COVID-19 bang ky thuat ECMO mobile-Hinh-2
 
Tuy nhiên, do bệnh tiến triển ngày càng nặng, bệnh nhân H. được tổ y, bác sĩ Bệnh viện Quân y 175 cơ động sang, tiến hành thực hiện ECMO cấp cứu di động và chuyển về Trung tâm điều trị bệnh nhân COVID-19 của Bệnh viện Quân y 175 từ ngày 27/8/2021.
"Do tình trạng bệnh nhân nguy kịch, đang sử dụng thuốc vận mạch, nếu vận chuyển đến bệnh viện mới thực hiện ECMO thì bệnh nhân sẽ ngưng tim ngay. Do đó, các bác sĩ quyết định thực hiện ECMO mobile" - thượng tá Ân cho biết.
Sau hơn 3 tháng điều trị COVID-19, với 53 ngày chạy ECMO, chị L.T.T.H đã khỏi bệnh và được xuất viện. "Sau 91 ngày đều trị và 53 ngày chạy ECMO tại bệnh viện liên tục, ngày hôm nay, sản phụ H. đã xuất viện gặp lại con và gia đình. Đây cũng là trường hợp điều trị dài ngày nhất trong số 2.700 bệnh nhân điều trị tại bệnh viện" - thượng tá Ân vui mừng nói.
"Rất nhiều lúc tôi mơ mơ, tỉnh tỉnh, tưởng mình đã không thể vượt qua được. Có ngày tỉnh dậy, mở mắt nhìn ra cửa sổ, thấy từng chiếc lá rơi, tôi nghĩ có khi nào mình cũng sẽ lìa khỏi cuộc đời như vậy không. Tuy nhiên, nhờ sự động viện của các y, bác sĩ tôi quyết tâm phải vượt qua để gặp lại chồng và con trai chưa từng gặp mặt của mình" - chị H. bộc bạch.
Được biết bé trai đầu lòng của anh chị sinh non lúc 28 tuần tuổi, chỉ nặng 1 kg, phải nằm săn sóc đặt biệt hơn một tháng tại Bệnh viện Nhi đồng 1. Khi mẹ xuất viện, bé nặng 5 kg, kháu khỉnh, ăn ngủ giỏi.
Benh vien 175 dieu tri thanh cong benh nhan COVID-19 bang ky thuat ECMO mobile-Hinh-3
 Chị L.T.T.H (đội mũ) khỏi bệnh COVID-19, được Bệnh viện Quân y 175 cho xuất viện.
Được biết, chị L.T.T.H là bệnh nhân COVID-19 nặng đầu tiên được Trung tâm điều trị người bệnh COVID-19 của Bệnh viện Quân y 175 thực hiện kỹ thuật ECMO cấp cứu di động.
Kỹ thuật này áp dụng cho các trường hợp người bệnh suy hô hấp nguy kịch, không đáp ứng với các biện pháp thông khí xâm nhập quy ước và các điều trị chuẩn nhằm cứu lấy tính mạng người bệnh.
Thượng tá, Bác sĩ Vũ Đình Ân, Phó Giám đốc Trung tâm điều trị bệnh nhân COVID-19, Bệnh viện Quân y 175, cho biết, khi thực hiện kỹ thuật ECMO cấp cứu di động, ngoài các điều kiện như một ca ECMO tại chỗ thì cần có những yếu tố rất quan trọng khác để bảo đảm khả năng thành công như: Lực lượng thực hiện phải có bản lĩnh, tâm lý vững vàng, làm chủ kỹ thuật tốt nhất, có kinh nghiệm xử trí các tình huống bất thường trước, trong và sau khi thực hiện kỹ thuật.
Ngoài ra, cần phải có kỹ năng tốt về vận chuyển người bệnh đang làm kỹ thuật ECMO an toàn. Cùng với đó là yêu cầu trang thiết bị gọn nhẹ, bảo đảm cơ động thuận lợi, nhanh chóng và sự phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ giữa nhóm làm kỹ thuật ECMO với cơ sở y tế đang điều trị người bệnh.
Đánh giá hiệu quả công tác ECMO Mobile, BSC Vũ Đình Ân nhấn mạnh, ECMO nói chung và ECMO Mobile nói riêng là vũ khí “hạng nặng” giải quyết dứt điểm tình huống xấu nhất khi sống chết trong gang tấc, để chờ người bệnh hồi phục trong quá trình điều trị.
Giá trị của kỹ thuật ECMO mobile quyết định đến việc bảo đảm chức năng sống tạm thời cho người bệnh trong quá trình chờ người bệnh hồi phục với các biện pháp điều trị toàn diện khác. Bệnh viện Quân y 175 với đội ngũ y, bác sĩ và các thiết bị ECMO hiện có, luôn sẵn sàng thực hiện các ca ECMO tại chỗ cũng như ECMO cấp cứu di động. Đến nay, bệnh viện đã thực hiện 3 ca ECMO mobile tại đơn vị và hỗ trợ bệnh viện trên địa bàn thực hiện 1 ca ECMO mobile.
Trung tâm điều trị COVID-19, Bệnh viện Quân y 175 thành lập ngày 19/7 với công suất 500 giường, thuộc tầng 3 trong hệ thống điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng, nguy kịch. Thời gian qua, Trung tâm điều trị COVID-19 của bệnh viện đã cứu sống nhiều sản phụ nguy kịch, nhiều bệnh nhân rất nặng, phải mổ bắt con sớm, vừa can thiệp ECMO vừa lọc máu, thời gian nằm viện dài, chi phí điều trị cao, có trường hợp viện phí hơn 2,9 tỷ đồng. Tuy nhiên, toàn bộ chi phí điều trị COVID-19 được miễn phí, bệnh nhân chỉ trả các khoản điều trị ngoài COVID (bệnh nền, những can thiệp y khoa...).
ECMO là kỹ thuật oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể. Thông thường đây là kỹ thuật chuyên sâu của chuyên ngành hồi sức tích cực. ECMO được sử dụng trong các trường hợp người bệnh suy hô hấp, không đáp ứng với các biện pháp điều trị hỗ trợ thở máy chuẩn.
PV