Bệnh viện Hữu Nghị Việt Tiệp phẫu thuật thành công ca ghép thận số 6

Google News

Bệnh viện Hữu Nghị Việt Tiệp vừa thực hiện phẫu thuật thành công ca ghép thận thứ 6 cùng huyết thống. Cặp ghép là hai cha con.

Theo đó, người bệnh T. T. H. A (SN 1995) phát hiện bệnh suy thận mạn vào tháng thứ 3 của thai kỳ năm 2018, kèm theo đó là huyết áp cao nên thai nhi chỉ giữ được đến hơn 7 tháng thì bị thai lưu.
Benh vien Huu Nghi Viet Tiep phau thuat thanh cong ca ghep than so 6
(Các phẫu thuật viên Bệnh viện Hữu Nghị Việt Tiệp cùng chuyên gia Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thực hiện phẫu thuật nội soi lấy thận từ người cha T.X.D.
Đầu tháng 3 năm 2020, tình trạng bệnh tiến triển nặng hơn khiến cho người bệnh phải nhập viện điều trị với chỉ định lọc máu chu kỳ 3 lần/tuần. Đến nay cũng đã 4 năm ròng rã, mặc ngày nắng hay mưa bão thì người bệnh vẫn phải lọc máu chu kỳ để duy trì sự sống.
Benh vien Huu Nghi Viet Tiep phau thuat thanh cong ca ghep than so 6-Hinh-2
 Các bác sĩ đang thực hiện phẫu thuật ghép thận của người cha T.X.D sang cho người con T. T. H. A
Xót thương khi thấy con gái gầy gò, ốm yếu và vất vả vì phải chiến đấu với bệnh tật, là người cha, khi nghe tin Bệnh viện Hữu Nghị Việt Tiệp đã triển khai ghép thận và các ca phẫu thuật trước đó đều thành công, ông T.X.D (SN 1974) và gia đình đã họp bàn và quyết định hiến thận của mình cho con gái. Sau quá trình tầm soát, sàng lọc và xét nghiệm cận lâm sàng, bác sĩ kết luận mọi thông số, chỉ số giữa hai cha con đều tương thích để cho và nhận thận.
Ca phẫu thuật lấy và ghép thận kéo dài gần 5 giờ đồng hồ, bước đầu cho kết quả thành công; thận ghép sang cho người nhận bắt đầu bài tiết nước tiểu. Cặp ghép được hồi sức tích cực và chăm sóc đặc biệt, đặc biệt là tuân thủ nghiêm ngặt quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn sau phẫu thuật.
Benh vien Huu Nghi Viet Tiep phau thuat thanh cong ca ghep than so 6-Hinh-3
 TS.BSCKII Nguyễn Quang Tập – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản lý Bệnh viện Hữu Nghị Việt Tiệp phát biểu tại Hội nghị.
Sau khi thành công phẫu thuật ghép thận cho ca thứ 6, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Tiệp đã tiến hành tổ chức Hội nghị Tổng kết 5 ca ghép thận đầu tiên tại Bệnh viện.
Benh vien Huu Nghi Viet Tiep phau thuat thanh cong ca ghep than so 6-Hinh-4
 PGS.TS Nguyễn Mạnh Khánh – Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức phát biểu kết luận nghiệm thu Hợp đồng Đào tạo, chuyển giao gói kỹ thuật Ghép thận trong khuôn khổ Hội nghị.
PGS.TS Lê Minh Quang – Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng đã đến tham dự Hội nghị.
Benh vien Huu Nghi Viet Tiep phau thuat thanh cong ca ghep than so 6-Hinh-5
PGS.TS Lê Minh Quang – Giám đốc Sở Y tế TP Hải Phòng phát biểu tại Hội nghị. 
Trong khuôn khổ Hội nghị, một số nội dung quan trọng, có ý nghĩa chiến lược đã được diễn ra như: Đại diện Bệnh viện Hữu Nghị Việt Tiệp báo cáo kết quả tiếp nhận gói kỹ thuật “Ghép thận”; các thành viên tổ chuyên gia Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức báo cáo kết quả nghiệm thu và ý kiến kết luận của Trưởng đoàn công tác.
Sau khi lắng nghe các báo cáo, đại diện Bệnh viện Hữu Nghị Việt Tiệp và đại diện Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức đã nghiệm thu, thanh lý Hợp đồng đào tạo, chuyển giao gói Kỹ thuật Ghép thận.
Benh vien Huu Nghi Viet Tiep phau thuat thanh cong ca ghep than so 6-Hinh-6
 Lãnh đạo 2 bệnh viện ký thanh lý Hợp đồng Đào tạo, chuyển giao gói kỹ thuật Ghép thận trong khuôn khổ Hội nghị.
Ca ghép thận lần thứ 6, cặp ghép cha – con thành công cùng Hội nghị Nghiệm thu và thanh lý Hợp đồng Đào tạo, chuyển giao gói kỹ thuật Ghép thận giữa Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức và Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp đã khẳng định sự nỗ lực không ngừng của Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp trong việc đưa kỹ thuật Ghép thận trở thành kỹ thuật thường quy tại Bệnh viện, góp phần mang lại hy vọng cho những người bị suy thận giai đoạn cuối.
PV