Bệnh viện Nguyễn Tri Phương hỗ trợ 5 triệu đồng cho bệnh nhân nghèo vào cấp cứu

Google News

Ngay khi nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, bệnh nhân nghèo sẽ được hỗ trợ 5 triệu đồng từ "Quỹ ứng trợ khẩn cấp 100 triệu đồng".

Chia sẻ bên lề Đại hội Đại biểu Hội Chữ thập đỏ TPHCM lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022 - 2027, BSCKII Võ Đức Chiến, Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Tri Phương cho biết, chi phí hỗ trợ này được "Quỹ ứng trợ khẩn cấp 100 triệu đồng" của Quỹ Tâm nguyện Việt dành cho bệnh nhân nghèo cấp cứu khẩn cấp ở Bệnh viện Nguyễn Tri Phương. 

Benh vien Nguyen Tri Phuong ho tro 5 trieu dong cho benh nhan ngheo vao cap cuu
 Lãnh đạo Bệnh viện Nguyễn Tri Phương đến thăm và hỗ trợ một bệnh nhân khó khăn.

Trung bình mỗi tháng, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương hỗ trợ cho 20 - 30 trường hợp bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn ở nhiều mức độ khác nhau, rải đều ở các khoa: cấp cứu, ngoại thần kinh, chấn thương chỉnh hình, sản, nhi, cơ xương khớp… 

Đặc biệt, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương còn triển khai hoạt động hỗ trợ xe miễn phí cho bệnh nhân hấp hối và tử vong về nhà - “chuyến xe tiễn một đoạn đường”. Ước tính, gần 4000 gia đình bệnh nhân đã được chia sẻ.

Còn tại Bệnh viện Từ Dũ, bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ tiền thuốc, tiền xe, tiền viện phí, chi phí sinh hoạt hằng ngày... Mỗi năm, Hội Chữ thập đỏ Bệnh viện Từ Dũ đề xuất miễn giảm khoảng 80 - 90 hoàn cảnh thật sự khó khăn, với tổng kinh phí hơn 400 triệu đồng/năm.

Benh vien Nguyen Tri Phuong ho tro 5 trieu dong cho benh nhan ngheo vao cap cuu-Hinh-2
Bệnh viện Bình Dân TP HCM hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Hội Chữ thập đỏ TP HCM hiện nay vẫn duy trì 95 cơ sở khám, chữa bệnh chữ thập đỏ; thành lập 40 đội khám, chữa bệnh lưu động.

Đơn cử, Hội chữ thập đỏ Quận 5 đã hỗ trợ kinh phí cho 47 người dân tộc chữa bệnh nan y, bệnh hiểm nghèo với số tiền 1,9 tỷ đồng; hỗ trợ viện phí cho 2 người dân tộc đang nằm viện với số tiền 77 triệu đồng.

Hội Chữ thập đỏ Quận 8 vận động thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, cận nghèo, người dân tham gia mua thẻ bảo hiểm y tế (đóng 30% chi phí mua thẻ BHYT) với tổng số thẻ hỗ trợ cho 3 phường là 1000 thẻ, tổng trị giá thành tiền là 250.000.000 đồng.

Benh vien Nguyen Tri Phuong ho tro 5 trieu dong cho benh nhan ngheo vao cap cuu-Hinh-3
Phòng Công tác Xã hội Bệnh viện Chợ Rẫy hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.  

Tuy nhiên, theo một đại diện hội Chữ thập đỏ quận, việc nâng chuẩn hộ nghèo của TP HCM khiến một số hộ đặc biệt khó khăn, hộ nghèo có người hưởng bảo trợ xã hội, khi thoát nghèo họ sẽ không được tiếp tục hưởng các chính sách của đối tượng bảo trợ xã hội.

Do đó, việc khảo sát nâng chuẩn để đưa ra khỏi hộ nghèo và cận nghèo cũng rất khó khăn và áp lực trong việc thực hiện kế hoạch đề ra phấn đấu không còn hộ nghèo theo tiêu chí mới.

Benh vien Nguyen Tri Phuong ho tro 5 trieu dong cho benh nhan ngheo vao cap cuu-Hinh-4
Siêu thị 0 đồng, chăm lo Tết cho người bệnh của Bệnh viện Quân y 175, Bộ Quốc phòng 

Theo một đánh giá của Ngân hàng Thế giới, người nghèo phải chịu gánh nặng chi phí y tế cao hơn nhiều so với các nhóm khác. Chi phí y tế càng là gánh nặng đối với ngân sách gia đình, mặc dù số tiền chi cho y tế của hộ nghèo, đặc biệt là nhóm cận nghèo, vẫn thấp hơn so với các nhóm khác.

Benh vien Nguyen Tri Phuong ho tro 5 trieu dong cho benh nhan ngheo vao cap cuu-Hinh-5
 Đại diện Báo Tri thức và Cuộc sống trao quà cho bệnh nhân nghèo.

Gánh nặng của việc mất thời gian do ốm đau của người nghèo chiếm khoảng một phần tư tổng chi phí khám chữa bệnh, kể cả những người nghèo có BHYT hoặc được miễn giảm viện phí.

  >>> Mời độc giả xem thêm video Cứu bệnh nhân có nang ký sinh trùng trong não:

 (Nguồn: THĐT)
An Quý