Bệnh viện thiếu thuốc, người bệnh mua ngoài, làm sao thanh toán BHYT?

Google News

Theo Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, hiện chưa có quy định về thanh toán BHYT khi người bệnh phải tự mua thuốc, vật tư y tế do bệnh viện hết thuốc vì chậm đấu thầu.

Sáng 8/7, tại Hội nghị cung cấp thông tin chuyên đề về BHYT  BHXH Việt Nam tổ chức,  ông Lê Văn Phúc, Trưởng ban Thực hiện Chính sách BHYT (Bảo hiểm xã hội Việt Nam) cho biết, hiện chưa có quy định về thanh toán BHYT khi người bệnh phải tự mua thuốc, vật tư y tế do bệnh viện hết thuốc vì chậm đấu thầu.

Benh vien thieu thuoc, nguoi benh mua ngoai, lam sao thanh toan BHYT?
Hiện chưa có quy định về thanh toán BHYT khi người bệnh phải tự mua thuốc, vật tư y tế do bệnh viện hết thuốc vì chậm đấu thầu. 

Tuy nhiên, quy định hiện hành chỉ rõ cơ sở khám chữa bệnh (KCB) phải có trách nhiệm đảm bảo cung ứng đủ thuốc, vật tư y tế nên để thiếu là trách nhiệm của các cơ sở này.

Việc có được hoàn trả thanh toán hay không và nếu có tính cho bệnh viện hay cho người bệnh đều phải chờ ý kiến của các cấp có thẩm quyền.

Luật Bảo hiểm Y tế quy định, Bộ trưởng Y tế được quyết định trong một số trường hợp đặc biệt để thanh toán trực tiếp.

Vì vậy, hiện Bảo hiểm Xã hội Việt Nam vẫn đang chờ hướng dẫn từ Bộ Y tế để triển khai việc thanh toán này.

Ông Phúc đã gợi mở có hai hình thức thanh toán. Một, cơ sở KCB thanh toán lại cho người bệnh sau đó Bảo hiểm Xã hội sẽ quyết toán với cơ sở đó. Hai là thanh toán trực tiếp cho người bệnh, song cách này gặp khó là áp mức giá nào, chất lượng thuốc đó có đảm bảo không khi người bệnh phải tự mua ngoài.

Theo quan điểm của Bảo hiểm Xã hội là không khuyến khích việc người bệnh tự đi mua thuốc ngoài. Bởi có những loại thuốc đắt và bệnh nhân không thể bỏ số tiền lớn để mua rồi về chờ thanh toán BHYT.

Ông Dương Tuấn Đức, Giám đốc Trung tâm Giám định BHYT và Thanh toán Đa tuyến, cho biết thêm, cuối năm 2019, BHXH Việt Nam từng có văn bản xin ý kiến Bộ Y tế về việc có được thanh toán trực tiếp thuốc, vật tư y tế khi người bệnh phải tự mua do bệnh viện không cung ứng được hay không.

Đến tháng 10/2021, Bộ Y tế trả lời, dẫn các quy định và kết luận "không có cơ sở thanh toán trực tiếp cho người bệnh".

Hiện, người tham gia BHYT được hưởng thanh toán hơn 1.030 thuốc hóa dược, sinh phẩm; 59 thuốc phóng xạ và chất đánh dấu; 349 vị thuốc y học cổ truyền; 229 thuốc cổ truyền, thuốc từ dược liệu với khoảng trên 1.200 chế phẩm thuộc.

Trong hơn 19.000 dịch vụ kỹ thuật được Bộ Y tế cho phép thực hiện, song chỉ 9.190 dịch vụ đủ điều kiện được thanh toán theo chế độ BHYT.

>>> Mời độc giả xem thêm video Người thu mua sổ bảo hiểm xã hội bị xử phạt 15 triệu đồng:

(Nguồn: THVL)

Phương Khánh