Béo bụng vì tập thể dục... quá nhiều!

Google News

Đây là nguyên nhân khá bất ngờ mà các chuyên gia dinh dưỡng và huấn luyện thể chất Anh Quốc đã đưa ra khi nói về việc béo bụng ở phụ nữ.

Các bạn gái ai cũng muốn mình có một thân hình thon gọn. Họ sẽ rất không vui khi cái bụng cứ ngày càng béo ra, làm mất đi vẽ thẩm mỹ khi diện những bộ quần áo đẹp kiểu ôm dáng người.
Việc béo bụng ở phụ nữ thường là do ăn nhiều thực phẩm có chứa nhiều loại đường đơn, gồm: fructose (đường trái cây), sucrose (đường ăn), và lactose (đường sữa).
Cho dù các bạn nữ vẫn rất chăm chỉ tập luyện thể dục và áp dụng chế độ ăn uống ít đường, điều này vẫn không cải thiện được bao nhiêu. Mỡ tích tụ nhiều ở vùng bụng sẽ mang lại nguy cơ phát sinh bệnh tiểu đường týp 2 và các vấn đề về tim mạch.
Các chuyên gia dinh dưỡng và huấn luyện thể chất Anh Quốc đã đưa ra những nguyên do sau gây ra việc béo bụng ở phụ nữ.
Bị căng thẳng
Khi người ta bị căng thẳng do những biến cố về tình cảm hay va chạm trong công việc, cơ thễ tiết ra hóc môn Cortisol, chất này tạo nên những mô mỡ bụng.
Để giảm căng thẳng, cách tốt nhất là bạn nên tập yoga hay ngồi thiền để làm thư giãn tâm trí. Bạn cũng có thể nhờ chuyên gia tâm lý hướng dẫn cách thức giảm stress.
Ăn nhiều chất ngọt
Bạn nên tránh ăn nhiều đồ ngọt như bánh kẹo, chất béo bão hòa (saturated fat) vì chúng sẽ chuyển hóa rất nhanh khi vào cơ thể, làm nồng độ đường trong máu tăng cao, thúc đẩy quá trình tích lũy mỡ ở bụng. Do đó, dù bạn áp dụng chế độ ăn ít năng lượng nhưng nhiều đường cũng không mang lại hiệu quả.
Bị mất ngủ
Khi người ta bị mất ngủ, cơ thể bị rối loạn các hóc-môn, trong đó có cortisol, nên càng làm mỡ tích tụ nhiều hơn ở vùng bụng. Bạn nên đến các cơ sở y tế chuyên môn để khám và điều trị chứng mất ngủ.
Tập thể dục quá nhiều
Khi tập luyện thể dục, chơi thể thao quá nhiều sẽ làm rối loạn việc sản xuất hóc-môn cortisol của cơ thể, hậu quả là mỡ sẽ cũng tích tụ nhiều ở bụng cho dù bạn đã cố tập nhiều bài tập giảm mỡ vùng bụng.
Trong trường hợp này, các bạn nên nhờ các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng kiểm tra lượng hóc môn trong cơ thể và hướng dẫn một một chế độ ăn uống thích hợp.
Beo bung vi tap the duc... qua nhieu!
Việc tập thể dục quá nhiều cũng sẽ làm rối loạn việc sản xuất các hóc môn sinh lý của cơ thể và làm béo bụng. 
Sau khi sinh nở
Các bà mẹ sau khi sinh con thường rất lo lắng về cái bụng chảy xệ của mình, làm mất đi cái dáng vẻ thon gọn ngày nào. Xin các bạn đừng quá nóng vội tìm cách làm cho cái bụng thon nhỏ lại thật nhanh.
Việc mang thai là một điều thiêng liêng và tuyệt vời vì bạn đã mang một sinh linh yêu quý vào cuộc đời này. Khi người phụ nữ mang thai, các hóc môn sinh lý sẽ tăng tiết rất nhiều để hổ trợ cho quá trình hình thành đứa trẻ, các cơ bụng cũng phải giãn nở tối đa để tạo chỗ chứa cho bào thai ngày càng lớn. Do vậy, sau khi sinh tất cả những thứ ấy cần phải mất nhiều thời gian để ổn định và trở lại trạng thái ban đầu.
Các phụ nữ sau sinh nên tập những bài tập thể dục theo sự hướng dẫn của huấn luyện viên thể dục thẫm mỹ để giúp cơ bắp vùng bụng săn gọn lại.
Trên đây là một số nguyên nhân làm tích mỡ bụng ở phụ nữ, hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp cho chị em một số kiến thức hữu ích để làm giảm kích thước cái vòng hai "hơi bị quá khổ" của mình.
Theo Thanh Tâm/Người Lao Động