Bí quyết làm món nộm thơm ngon, chống ngán

Google News

Một đĩa nộm ngũ sắc đã thấm gia vị càng đẹp hơn bởi mè trắng rang cùng rau răm ở trên, tô đậm hương vị ngày Tết gia đình bạn.

Dưới đây là một số món nộm thơm ngon, siêu chống ngán ngày Tết:
Gỏi bò ngũ sắc - tô thắm sắc xuân
Nguyên liệu:
Cà rốt: 1 trái.
Dưa leo: 1 trái.
Hành tây: 1 củ.
Bắp cải tím: 100gr.
Thịt nạm bò: 100gr.
Mè trắng rang chín.
Nước cốt chanh, gừng, sả, ớt trái, rau răm.
Cùng một số gia vị như: đường, nước mắm,...
Các bước cơ bản để có một món nộm ngày Tết ngon miệng:
Bi quyet lam mon nom thom ngon, chong ngan
Bước 1: Sơ chế nguyên liệu:
Cà rốt cạo vỏ, thái sợi sau đó ngâm với nước đường 15 phút rồi vớt ra để ráo.
Dưa leo rửa sạch, thái lát dài.
Hành tây bỏ vỏ, thái sợi mỏng, ngâm với nước muối đường theo tỷ lệ 1/2 muỗng cà phê muối + 1 muỗng cà phê đường. Bằng cách này hành tây sẽ bớt độ hăng giúp món ăn ngon miệng hơn.
Bắp cải tím thái sợi, rửa sạch rồi để ráo.
Rau răm, nhặt bỏ cọng, rửa sạch.
Nạm bò rửa sạch. Luộc chín cùng 3 cộng sả đập dập và gừng. Sau đó thái lát mỏng.
Bước 2: Pha nước sốt trộn nộm:
Đây là bước quan trọng nhất. Bởi một món nộm ngon hay không phụ thuộc rất nhiều vào cách pha và nêm nếm nước sốt.
Nước sốt trộn nộm được pha theo công thức sau: 2 muỗng nước mắm, 2 muỗng đường, 4 muỗng nước cốt chanh, cùng một ít ớt băm. Trộn đều cho chúng hòa quyện vào nhau là ta đã có một chén nước sốt trộn nộm đúng chuẩn rồi đấy.
Bước 3: Trộn đều các nguyên liệu
Cho một ít nước sốt đã pha vào phần nạm đã được thái mỏng. Trộn đều sau đó để yên 15 phút cho gia vị ngấm đều và nộm.
Vắt nhẹ cà rốt, dưa leo, hành tây để ráo nước. Cho tất cả vào âu to rộng cùng với nạm bò. Đổ phần nước sốt còn lại vào, trộn đều cho thấm gia vị.
Một đĩa nộm ngũ sắc đã thấm gia vị càng đẹp hơn bởi mè trắng rang cùng rau răm ở trên, tô đậm hương vị ngày Tết gia đình bạn.
Gỏi tai heo
Nguyên liệu để làm món gỏi tai heo
2 cái tai heo, 4g tỏi, 2 cái hoa hồi, 2 hoặc 3 lá nguyệt quế, 1/2 quả ớt ngọt màu đỏ, 1/2 thìa canh dầu hào, 1/4 thìa canh dầu ớt (hoặc dầu cay), 4g gừng, 2 thìa canh rượu nấu ăn, 1 khúc quế, 1 ít rau cần tây, 1 thìa canh sốt đậu đen, 1/2 thìa canh xì dầu, 1/4 thìa canh nước tương hấp cá Lee Kum Kee, 3 cây hành lá và một chút rau mùi.
Bi quyet lam mon nom thom ngon, chong ngan-Hinh-2
Cách làm món gỏi tai heo
Bước 1: Tai heo mua về bạn rửa sạch. Sau đó đun nước sôi, dội lên toàn bộ tai heo rồi dùng dao cạo sạch các sợi lông còn sót lại. Rửa sạch tai heo lại một lần nữa. Tiếp theo bạn thả tai heo vào nồi nước, thêm một ít hành lá cắt khúc dài, gừng thái lát, quế, hoa hồi, lá nguyệt quế vào. Lưu ý lượng nước phải ngập tai heo. Kế tiếp bạn thêm 2 thìa canh rượu nấu ăn vào. Bật bếp và đun sôi ở lửa lớn.
Bước 2: Sau khi nước sôi thì bạn vặn lửa về mức vừa và đun trong khoảng 30 phút. Nếu dùng đũa chọc vào tai heo xuyên qua là đã chín. Bạn không nên luộc quá lâu vì sẽ làm mất độ giòn của tai heo. Trong quá trình luộc, thi thoảng bạn nên lật tai heo để chín đều. Trong khi chờ tai heo chín thì bạn rửa sạch cần tây, để ráo và cắt khúc. Rau cần tây bạn bỏ lá và chỉ lấy phần cuống.
Bước 3: Sự kết hợp màu sắc của các món gỏi luôn rất quan trọng. Do đó bạn có thể chọn ớt chuông/ ớt ngọt màu đỏ hoặc cà rốt cho món ăn này và xắt thành miếng nhỏ, để riêng sang một bên. Khi tai heo đã luộc chín, bạn vớt ra và ngay lập tức thả vào tô nước đá.
Bước 4: Sau khi ngâm tai heo trong nước đá khoảng 10 phút, bạn vớt ra. Tiếp theo thái tai heo thành miếng có độ dày khoảng 0,5cm. Cùng lúc đó, bạn đặt nồi nước lên bếp, đun sôi rồi thả rau cần tây thái khúc vào chần nhanh.
Bước 5: Bây giờ chúng ta cùng xào các nguyên liệu gia vị cho phần sốt. Bạn cho một ít dầu ăn vào chảo, thêm gừng băm, tỏi, hành lá vào rồi xào thơm. Nếu thích ăn cay, bạn có thể cho ớt hoặc ớt khô vào, còn nếu không thì hãy bỏ qua bước này. Tiếp theo cho sốt đậu đen vào xào trên lửa nhỏ cho đến khi dậy mùi thơm.
Bước 6: Sau khi xào sốt trộn xong, bạn đổ vào âu đựng tai heo đã cắt miếng. Tiếp theo, cho nửa thìa canh xì dầu, một ít đường, dầu ớt, dầu mè, nước tương hấp cá, chút muối, hành lá hoặc rau mùi (tùy thích) vào rồi trộn đều và để vào ngăn mát tủ lạnh một lúc. Khi các nguyên liệu đã ngấm gia vị thì bạn lấy ra, cho ra đĩa, trang trí thêm bằng chút vừng trắng rang, chút rau mùi là món ăn đã hoàn thành.
Giang Thu