Biến thể Eta nguy hiểm thế nào so với Delta và Mu?

Google News

(Kiến Thức) - WHO cho biết, biến thể Eta khác với tất cả các biến thể khác vì nó mang cả đột biến E484K và F888L, tuy nhiên nó không nguy hiểm như biến thể Delta, Mu.

Biến thể Eta được phát hiện lần đầu tiên tại Vương quốc Anh và Nigeria vào tháng 12/2020 và đã xuất hiện ở hơn 70 quốc gia. Hiện tại, với sự phổ biến của nhiều biến thể khác, đặc biệt là biến thể Delta, liệu Eta có khả năng uy hiếp và thay thế Delta trở thành biến thể virus nguy hiểm nhất thế giới hay không. Chúng ta cùng tìm hiểu.
Biến thể Eta là gì?
Biến thể Eta, còn được gọi là biến thể dòng B.1.525 - là dòng virus SARs-COV-2 mang đột biến E484K giống như được tìm thấy trong các biến thể Gamma, Zeta và Beta. Song, không giống như Alpha, Beta, Gamma, Eta không mang đột biến N501Y.
Theo các báo cáo, chủng virus này cũng mang cùng một loại axit amin histidine và valine ở vị trí 69 và 70, được tìm thấy trong biến thể Alpha, N439K (B.1.141 và B.1.258) và biến thể Y453F.
Bien the Eta nguy hiem the nao so voi Delta va Mu?
Ảnh minh họa. 
WHO cho biết, biến thể Eta khác với tất cả các biến thể khác vì nó mang cả đột biến E484K và F888L. Phản ứng miễn dịch sau khi tiêm phòng hoặc nhiễm virus trước đó có thể kém hiệu quả hơn đối với các biến thể mang đột biến E484K, trong khi đó, F888L đang được các nhà khoa học theo dõi.
Biến thể Eta có nguy hiểm không?
Qua quan sát của các nhà khoa học, biến chủng Eta của virus SARS-CoV-2 có thể làm giảm khả năng trung hòa bằng huyết thanh trong thời kỳ dưỡng bệnh và sau tiêm chủng, đồng thời giảm tác dụng của một số biện pháp điều trị bằng kháng thể đơn dòng, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC).
Hiện tại, biến thể Eta vẫn chưa phải là "biến thể đáng lo ngại" (VoC) mà vẫn đang được xếp loại nhằm trong nhóm "Biến thể cần quan tâm" (VoI). Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), những biến thể cần quan tâm là biến thể COVID-19 với những thay đổi di truyền được dự đoán gây ảnh hưởng đến các đặc điểm của virus như khả năng lây truyền, mức độ nghiêm trọng của bệnh, khả năng thoát miễn dịch, chẩn đoán hoặc điều trị. Đây cũng là những biến thể gây ra sự lây truyền cộng đồng đáng kể hoặc tạo nhiều cụm COVID-19 ở nhiều quốc gia với tỷ lệ lưu hành ngày càng tăng, hoặc có các tác động dịch tễ học rõ ràng khác cho thấy một nguy cơ mới đối với sức khỏe cộng đồng toàn cầu.
So với biến thể Delta và Mu thì biến thể Delta có sức uy hiếp không?
Theo WHO, biến thể Eta khác với tất cả các biến thể khác vì nó mang cả đột biến E484K và F888L. Thế nhưng, việc nằm trong danh sách nhóm biến thể Vol đã cho thấy, hiện tại, chủng virus này không được quan tâm nhiều như các biến thể Delta, Mu, Alpha, Beta, Gamma - 5 loại biến thể có khả năng lây truyền và tỷ lệ nghiêm trọng cao.
Bien the Eta nguy hiem the nao so voi Delta va Mu?-Hinh-2
 

Mời quý độc giả xem video: Người nhiễm biến thể Delta có tải lượng virus cao gấp 300 lần. Nguồn VTV1.


Kiều Dụ (Theo TOI)