Biết gì về thuốc y học cổ truyền điều trị COVID-19 của Việt Nam?

Google News

Sunkovir - thuốc y học cổ truyền điều trị COVID-19 đầu tiên được Bộ Y tế cấp phép lưu hành tại Việt Nam - được chỉ định dùng trong các trường hợp bệnh do virus lây truyền qua đường hô hấp như COVID-19 thể nhẹ ở giai đoạn khởi phát.

Ngày 25/4, Hội thảo khoa học năm 2023 với chủ đề: "Hiệu quả của sản phẩm y dược cổ truyền trong phòng ngừa, điều trị COVID-19 và các bệnh cúm mùa" diễn ra tại Viện Y Dược học dân tộc Thành phố Hồ Chí Minh.
Tại Hội thảo, bác sĩ Huỳnh Nguyễn Lộc, Viện trưởng Viện Y Dược học dân tộc Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết, ngày 12/4/2023, Bộ Y tế đã cấp phép làm thuốc cho sản phẩm Sunkovir. Tính đến thời điểm hiện tại, đây là sản phẩm thuốc y học cổ truyền đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam được cấp số lưu hành toàn quốc với chỉ định trên COVID-19.
Biet gi ve thuoc y hoc co truyen dieu tri COVID-19 cua Viet Nam?
Thuốc Sunkovir. Ảnh: vienydhdt.gov.vn 
Sunkovir được chỉ định sử dụng trong các trường hợp bệnh do các virus lây truyền qua đường hô hấp như cúm, COVID-19 thể nhẹ ở giai đoạn khởi phát để giảm nhanh các triệu chứng của bệnh. Chỉ sau 3 ngày sử dụng Sunkovir, 100% bệnh nhân không tăng nặng, giảm nhanh các triệu chứng.
Cụ thể, Tiến sĩ, bác sĩ Trương Thị Ngọc Lan, Phó Viện trưởng Viện Y Dược học dân tộc Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết, trong tổng số 1.115 bệnh nhân mắc COVID-19 sử dụng sản phẩm Sunkovir mà nhóm thực hiện nghiên cứu, không có ai bị chuyển nặng.
Bên cạnh đó, thuốc còn làm giảm nhanh, giảm mạnh và giảm mức độ nặng các triệu chứng của bệnh từ ngày thứ 3 trở đi như ho, khó thở, mất khứu giác, mất vị giác, sung huyết mũi, đau nhức toàn thân, đau mỏi cơ, đau họng, tiết dịch mũi, đau đầu, yếu mệt, đau ngực, hắt hơi, ớn lạnh, khàn giọng, đổ mồ hôi, buồn ngủ...Thời gian trung bình để người bệnh sử dụng Sunkovir hết tất cả các triệu chứng là 7 ngày.
Sunkovir còn làm giảm hơn hẳn tỷ lệ dùng thuốc corticoid, thuốc chống đông, thuốc hạ sốt, thuốc giảm ho, thuốc long đờm, thuốc kháng histamin, thuốc kháng virus, thuốc điều trị các vấn đề dạ dày so với nhóm đối chứng.
"Thuốc Sunkovir được phát triển từ bài thuốc 'Nhân sâm bại độc tán' có từ lâu đời, được sử dụng qua các đợt dịch. Thuốc ức chế sự hình thành cơn bão cytokine, hạn chế bệnh trở nặng", báo Người Lao Động dẫn lời bà Trương Thị Ngọc Lan.
Thông tin trên báo báo Sài Gòn Giải Phóng cho biết thêm, thuốc y học cổ truyền Sunkovir điều trị COVID-19 đã được Hội đồng Y đức quốc gia công nhận tính an toàn và hiệu quả với 8 nghiên cứu lâm sàng và tiền lâm sàng từ tháng 7/2021 đến tháng 12/2022 tại TP HCM và Hà Nội và 6 nghiên cứu cấp cơ sở.
Thuốc được cấp sổ đăng ký lưu hành toàn quốc theo quyết định số 82/QĐ-YDCT vào ngày 12/4/2023, được chỉ định sử dụng trong các trường hợp bệnh do các virus lây truyền qua đường hô hấp (cúm, COVID-19 thể nhẹ) giai đoạn khởi phát...
Đối với bệnh nhân mắc COVID-19 thể nặng thì phải tuân thủ điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế.
Thuốc Sunkovir có thể kết hợp với phác đồ nền của y học hiện đại như thuốc hạ sốt, chống viêm, giảm đau, thuốc ho, kháng sinh (nếu cần), giúp làm giảm mức độ nặng của các triệu chứng của bệnh từ ngày thứ 3 trở đi.
>>> Mời độc giả xem thêm video: COVID-19 có thể gây viêm não tương tự bệnh Parkinson

Nguồn video: THĐT

P.V (Tổng hợp)