Bộ Y tế phê duyệt 2 loại vắc xin COVID-19 tiêm cho trẻ em

Google News

Bộ Y tế vừa phê duyệt 2 loại vắc xin COVID-19 là Pfizer và Moderna để tiêm cho trẻ em từ 12-17 tuổi.

Thông tin với báo chí chiều 29/10, PGS.TS. Dương Thị Hồng, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Phó trưởng ban điều hành chương trình Tiêm chủng mở rộng cho biết, Cục Quản lý dược, Bộ Y tế đã cho phép sử dụng 2 loại vắc xin COVID-19 là Pfizer và Moderna để tiêm cho trẻ em từ 12-17 tuổi.

Tuy nhiên, do vấn đề về nguồn cung vắc xin, tới đây, các tỉnh thành sẽ được cấp 1 loại vắc xin là Pfizer. Với vắc xin Moderna, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cũng đã có chương trình tập huấn cho 63 tỉnh, TP để triển khai tiêm chủng khi vắc xin về.

PGS Hồng nhấn mạnh, tất cả vắc xin về Việt Nam trước khi đưa vào sử dụng phải được chuyển đến Viện Kiểm định quốc gia vắc xin và sinh phẩm y tế để kiểm tra về hồ sơ lô và test an toàn, nếu đảm bảo các tiêu chí, được cấp giấy xuất xưởng mới có thể đưa ra sử dụng.

Bo Y te phe duyet 2 loai vac xin COVID-19 tiem cho tre em

Vắc xin COVID-19 Pfizer và Moderna

Một số phụ huynh lo ngại tiêm vắc xin COVID-19 có thể ảnh hưởng lâu dài tới thế hệ tương lai, gây biến đổi gen, bệnh di truyền, PGS Hồng nhấn mạnh, 2 loại vắc xin được cấp phép sử dụng đều là vắc xin thành phần mRNA, đã được Bộ Y tế Việt Nam cấp phép tiêm chủng cho trẻ em.

Thành phần này của virus hoàn toàn không  tương tác với ADN của người nên không có nguy cơ gây rối loạn biến đổi gen hoặc ảnh hưởng lâu dài, hình thành các bệnh ung thư, vô sinh,…

“Cho đến hiện nay, chúng tôi chưa tìm thấy mối liên quan giữa việc sử dụng 2 vắc xin này với các bệnh trên”, PGS Hồng nói.

Bà Hồng cũng thông tin, thế giới hiện đã có 36 quốc gia triển khai tiêm chủng vắc xin COVID-19 của Pfizer cho trẻ em, gồm 19 nước tiên tiến ở châu Âu như Anh, Pháp, Ý, Đan Mạch, Phần Lan, Thụy Điển, Ba Lan,… 6 quốc gia ở châu Mỹ như Hoa Kỳ, Canada, Brazil, Chi lê,… hay rất nhiều nước châu Á phát triển: Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Nhật Bản, Úc, New Zeland,…

“Một lần nữa, tôi xin nhấn mạnh, vắc xin này đã được nhiều quốc gia trên thế giới triển khai tiêm chủng, Bộ Y tế Việt Nam cho phép. Bởi vậy, các bậc phụ huynh hãy yên tâm đưa con em đi tiêm chủng để đảm bảo phòng bệnh COVID-19. Chỉ có vắc xin mới là giải pháp phòng bệnh bền vững”, PGS Hồng khuyến cáo.

Theo Nguyễn Liên/Vietnamnet.vn