BV Phổi TƯ: Xét nghiệm toàn bộ nhân viên, bệnh nhân và người nhà sau 2 ca dương tính

Google News

Sau khi ghi nhận 2 ca dương tính với virus SARS-CoV-2 Bệnh viện Phổi Trung ương đã cách ly toàn bộ phòng Chỉ đạo Chương trình; đã có 5 người là F1 của các bệnh nhân có kết quả âm tính.

BV Phoi TU: Xet nghiem toan bo nhan vien, benh nhan va nguoi nha sau 2 ca duong tinh
Công tác sàng lọc người mắc COVID-19 tại Bệnh viện Phổi Trung ương. Ảnh: Tạ Nguyên 
PGS.TS Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi trung ương cho biết: Bệnh viện đã có báo cáo về 2 trường hợp là bác sĩ Phòng Chỉ đạo Chương trình có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV- 2 (ngày 14/5/2021).
Ngay khi phát hiện ca dương tính đầu tiên, Bệnh viện ngay lập tức cách ly y tế toàn bộ phòng Chỉ đạo Chương trình và những người liên quan chỉ đến lẫy mẫu làm xét nghiệm. Kết quả cho thấy đã thêm trường hợp thứ 2 dương tính, xét nghiệm thực hiện bằng kỹ thuật GeneXpert tại Bệnh viện.
Bệnh viện đã truy vết tất cả các trường hợp tiếp xúc hoặc có liên quan đến 2 trường hợp dương tính. Kết quả cụ thể của các trường hợp: 5 trường hợp được đánh giá là F1 đều có kết quả xét nghiệm âm tính; 19 trường hợp đánh giá là có liên quan nguy cơ ở mức F2 có xét nghiệm âm tính, những người này đã được yêu cầu cách ly tại nhà; và 10 trường hợp xác định có liên quan, đều đã có xét nghiệm âm tính, được yêu cầu chú ý giãn cách.
Bệnh viện đã khử khuẩn toàn bộ khu vực Phòng chỉ đạo chương trình; chuyển ca dương tính thứ 2 tới cơ sở điều trị Bệnh viện Bắc Thăng Long bằng xe chuyên dụng có khử khuẩn theo quy định.
Đồng thời, Bệnh viện cũng họp Ban chỉ đạo chống dịch đưa ra các giải pháp quyết liệt giữ vững bệnh viện an toàn.
Cũng theo PGS.TS Nguyễn Viết Nhung, qua phân tích, nhận định Bệnh viện xác định nguồn lây là từ Đà Nẵng, trên chuyến bay VN160, bác sĩ N.V.C có liên quan đến ổ dịch Đà Nẵng đã lây sang bác sĩ N.V.P.
Bệnh viện cũng đặt giả thiết có thể có nguồn lây từ Bệnh viện không nhưng tình huống này rất ít khả năng vì Bệnh viện đã xét nghiệm toàn bộ nhân viên, bảo vệ, vệ sinh viên, bếp ăn; có 1.099 mẫu âm tính từ ngày 4/5/2021. Toàn bộ bệnh nhân và người nhà trước đó đều được xét nghiệm trước khi vào viện và xét nghiệm trọng điểm ngẫu nhiên đều cho thấy Bệnh viện an toàn.
Ngày hôm nay (15/5), Bệnh viện sẽ tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ nhân viên, bệnh nhân và người nhà (khoảng 2.000 mẫu).
PGS.TS Nguyễn Việt Nhung cũng khẳng định: Đến nay, Bệnh viện Phổi vẫn giữ được an toàn, phòng Chỉ đạo Chương trình làm việc tương đối độc lập với khối khám chữa bệnh, có làm việc online và bác sĩ N.V.C cũng đã có ý thức chỉ đến Bệnh viện khi cần thiết nên diện tiếp xúc trong Bệnh viện giới hạn trong khu vực phòng ban hành chính. Với mô hình sàng lọc 3 lớp, liên tục xét nghiệm của Bệnh viện vẫn đảm bảo an toàn của khối điều trị.
Hiện Bệnh viện đã làm việc với Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Quận Ba Đình, Trung tâm Y tế quận Ba Đình để thống nhất định hướng giải quyết, gửi về địa phương các trường hợp cần cách ly tập trung, cách ly tại nhà.
Trước đó, Bệnh viện Phổi Trung ương đã ghi nhận 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 gồm:
Bệnh nhân N.V.C, nam, sinh năm 1966, là bác sĩ phòng Chỉ đạo Chương trình, Bệnh viện Phổi Trung ương. Bác sĩ này là con trai của bệnh nhân T.N.T, có tiền sử đi du lịch Đà Nẵng từ 29/4- 2/5. Ngày 13/5/2021, bác sĩ này được lấy mẫu xét nghiệm và đưa đi cách ly tập trung sau khi mẹ là bệnh nhân T.N.T có kết quả xét nghiệm dương tính. Ngày 14/5, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội thực hiện.
Bệnh nhân N.V.P, nam, sinh năm 1979, là bác sĩ phòng Chỉ đạo chương trình, Bệnh viện Phổi Trung ương, là F1 của bác sĩ N.V.C, có tiếp xúc gần vào cả ngày 5- 6/5/2021 (hai người làm việc cùng phòng) và khoảng 30 phút vào buổi sáng ngày 10/5/2021.
Theo Tạ Nguyên/Báo Tin tức