Ca nhiễm Omicron ở Hà Nội không còn nguy cơ lây ra cộng đồng

Google News

Ca nhiễm biến thể Omicron ngoài cộng đồng đầu tiên ở Hà Nội đã khỏi bệnh và không còn nguy cơ lây nhiễm ra bên ngoài.

Thông tin trên được ông Vũ Cao Cương, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội, trao đổi bên lề cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội của UBND thành phố chiều 26/1. Theo ông, chùm 14 ca bệnh nhiễm biến thể Omicron không còn khả năng lây lan ra cộng đồng vì tất cả đã khỏi bệnh, bao gồm cả ca nhiễm là nhân viên khách sạn.
Dù vậy, Sở Y tế đã lên phương án ứng phó với kịch bản số ca mắc Covid-19 tăng cao trong dịp Tết. Theo ông Cương, việc này có cơ sở khi vào dịp cuối năm, Hà Nội là trung tâm buôn bán, đi lại của người dân nhiều tỉnh, thành phố lân cận.
Theo đó, Sở Y tế Hà Nội cho biết sẽ đẩy mạnh truyền thông để nhấn mạnh thông điệp 5K, tổ chức chiến dịch tiêm vaccine với ưu tiên là tiêm vét mũi 2 và mũi nhắc lại.
Đồng thời, ngành y tế thành phố sẽ nâng cao năng lực quản lý F0 điều trị tại nhà bằng phần mềm, tạo nhiều kênh tiếp cận với bệnh nhân nhằm giảm tỷ lệ chuyển nặng, chuyển tầng, tử vong. Các lực lượng khác như tổ hỗ trợ người mắc Covid-19 tại nhà, đoàn thanh niên cũng tham gia vào công tác chống dịch.
Ca nhiem Omicron o Ha Noi khong con nguy co lay ra cong dong
UBND Hà Nội tổ chức họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội tháng 1/2022 và công tác chuẩn bị Tết Nguyên đán, chiều 26/1. Ảnh: Mỹ Hà. 
Tại cuộc họp báo, Phó giám đốc Sở Y tế cũng cho biết Hà Nội đang áp dụng việc đánh giá cấp độ dịch và thực hiện biện pháp hành chính theo giới hạn nhỏ nhất là từng địa bàn xã, phường, thị trấn.
Trả lời câu hỏi về việc có điều chỉnh biện pháp chống dịch theo phân vùng như hiện nay, lãnh đạo Sở Y tế cho biết biện pháp này được Hà Nội thực hiện theo tinh thần của Nghị quyết 128 của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Y tế, "không ảnh hưởng gì đến việc đi lại của người dân".
Đồng thời, thành phố có kế hoạch chi tiết để căn cứ theo đánh giá cấp độ dịch hàng tuần và áp dụng biện pháp hành chính phù hợp, đảm bảo an toàn linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch.
Về việc mở lại cơ sở kinh doanh dịch vụ vũ trường, karaoke, rạp chiếu phim... ông Cương nhận định đây là các hoạt động đặc biệt khi tổ chức trong không gian kín, tập trung đông người nên có nguy cơ lây nhiễm cao.
"Mặc dù tỷ lệ tiêm chủng của Hà Nội cao, việc này cũng không thể hạn chế nguy cơ lây nhiễm khi người dân tham gia các hoạt động đông người. Do đó, chúng tôi sẽ căn cứ tình hình thực tế về dịch bệnh để tham mưu cho UBND TP việc mở lại các loại hình đặc biệt trên", ông Vũ Cao Cương nói.

Theo Mỹ Hà/ ZingNews