Cách ăn dưa chuột giúp giảm cân và giải độc cơ thể

Google News

Dưa chuột nổi tiếng chứa nhiều nước và rất ít calo, vì vậy rất thích hợp cho người muốn giảm cân. Nhưng nhiều người không biết, ăn dưa chuột còn có lợi ích giải độc cơ thể.

1. Ăn dưa chuột có lợi gì cho sức khỏe?
Dưa chuột là một trong những loại rau có lượng calo thấp nhất nhưng lại cung cấp các hợp chất polyphenol chống oxy hóa mạnh, có thể giúp làm chậm quá trình lão hóa một cách tự nhiên.
Ngoài tác dụng giảm cân, dưa chuột còn còn có tác dụng giải độc, làm sạch cơ thể. Ăn dưa chuột có tác dụng làm mát cơ thể một cách tự nhiên và là cách tuyệt vời để ngăn ngừa tình trạng mất nước và táo bón.
Dưa chuột cũng đã được nghiên cứu nhiều nhất về tác dụng lợi tiểu. Do đó ngoài công dụng làm thực phẩm, nó còn dùng để chữa bệnh trong cả y học dân gian và y học hiện đại.
Cach an dua chuot giup giam can va giai doc co the
Dưa chuột chứa rất ít calo tốt cho việc giảm cân.
Về thành phần dinh dưỡng, trong khoảng nửa bát dưa chuột sống còn nguyên vỏ (khoảng 52g) có chứa:
Lượng calo: 7,8
Tổng lượng carbohydrate: 1,9g
Chất xơ: 0,3g
Đường: 0,9g
Tổng chất béo: 0,1g
Chất béo bão hòa: 0,02g
Chất béo không bão hòa đa: 0,02g
Chất béo chuyển hóa: 0g
Chất đạm: 0,3g
Natri: 1mg (0,04% giá trị hằng ngày - DV)
Vitamin K: 8,5mcg (7% DV)
Vitamin C: 1,5mg (2% DV)
Magie: 6,8mg (2% DV)
Kali: 76,4mg (2% DV)
(Giá trị hàng ngày là tỷ lệ phần trăm dựa trên chế độ ăn 2.000 calo mỗi ngày).
2. Dưa chuột giúp giảm cân và giải độc như thế nào?
Theo BS. Trần Thị Bích Nga, chuyên khoa Dinh dưỡng, dưa chuột là một trong những loại rau quả có hàm lượng nước cao nhất. Ngoài ra dưa chuột cũng cung cấp các vitamin và khoáng chất có giá trị, đồng thời có lượng calo rất thấp cho nên nó là thực phẩm phù hợp cho những người muốn giảm cân.
Vì dưa chuột chứa khoảng 95% là nước nên mọi người có thể ăn nhiều hơn và cảm thấy no trong khi vẫn tuân thủ kế hoạch quản lý cân nặng. Ăn dưa chuột có thể có thể làm dịu cơn khát và ngăn ngừa cảm giác thèm ăn do mất nước, đồng thời giúp làm sạch và giải độc cơ thể.
Nghiên cứu cho thấy, cucurbitacin là một loại hợp chất đa dạng được tìm thấy trong thực vật thuộc họ Cucurbitaceae, trong đó có dưa chuột. Những hợp chất này có thể hỗ trợ đường tiêu hóa và gan.
Dưa chuột cũng là thực phẩm giúp lợi tiểu tự nhiên, chúng giúp cơ thể sản xuất nước tiểu nhiều hơn để loại bỏ chất độc và chất thải.
3. Cách ăn dưa chuột ngon và an toàn
Bạn nên chọn dưa chuột vừa mới thu hoạch, cuống còn tươi, có màu xanh tươi đến xanh đậm, chắc và không có các đốm mềm hay có dấu hiệu ủng. An toàn nhất là chọn loại dưa chuột được trồng hữu cơ.
Vì dưa chuột rất giàu nước nên nếu chúng được trồng trên đất bị nhiễm thuốc trừ sâu có thể sẽ chứa rất nhiều hóa chất có hại cho sức khỏe. Dưa chuột được trồng theo tiêu chuẩn hữu cơ vừa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm vừa có hàm lượng dinh dưỡng tốt nhất.
Khi mua dưa chuột về nên để trong túi kín và bảo quản trong tủ lạnh, nên dùng trong vòng 3-5 ngày.
Dưa chuột thực sự ngon hơn khi ăn sống. Sau khi đã rửa thật sạch, bạn nên ăn cả vỏ và ruột vì vỏ và hạt chứa các hợp chất thực vật có lợi cho sức khỏe.
Ngoài ăn sống trực tiếp, bạn có thể chế biến nhiều món dưa chuột để giảm cân như salad dưa chuột, kết hợp dưa chuột với các thực phẩm giàu protein khác như trứng luộc, thịt nạc, cá ngừ, phô mai và các loại hạt cùng một chút dầu ô liu. Những món ít calo này bạn có thể ăn no mà không phải lo lắng bị tăng cân.
Để thay đổi món, hãy thử làm dưa chuột muối. Quá trình lên men là yếu tố mang lại cho dưa chuột hương vị thơm, chua đặc trưng, có thể làm món ăn chống ngán khi tiêu thụ nhiều chất đạm và giúp tiêu hóa tốt.
Theo Thu Phương/suckhoedoisong