Cảm giác nghẹn ở họng có thể cảnh báo bệnh nghiêm trọng

Google News

Nhiều nguyên nhân gây ra chứng nghẹn ở họng, như hóc dị vật hay thậm chí là ung thư thực quản...

Dưới đây là những điều bạn cần biết về cảm giác nghẹn ở họng cũng như dấu hiệu cần nhanh chóng gặp bác sĩ.
1. Triệu chứng nghẹn ở họng được mô tả như thế nào?
Cảm giác nghẹn ở họng ở cổ họng thường xuất hiện cùng với các triệu chứng khác. Những triệu chứng này có thể xuất hiện vào những thời điểm cụ thể, chẳng hạn như sau khi ăn hoặc khi bạn vừa thức dậy. Một số triệu chứng bạn có thể gặp phải cùng với cảm giác nghẹn ở cổ họng bao gồm:
- Cảm giác có một cục u vướng ở cổ họng
- Khó nuốt hoặc không thể nuốt
- Cần phải liên tục hắng họng
- Cảm giác rằng cổ họng của bạn bị sưng hoặc "bịt kín"
- Đau hoặc cảm giác nóng rát ở cổ họng
Hãy tìm sự trợ giúp y tế ngay lập tức nếu bạn cũng có các triệu chứng của một phản ứng dị ứng nghiêm trọng như:
- Khó thở
- Nổi mề đay, phát ban hoặc ngứa
- Da xanh xao hoặc có màu nhợt nhạt.
Cam giac nghen o hong co the canh bao benh nghiem trong
Cảm giác nghẹn ở họng ở cổ họng thường xuất hiện cùng với các triệu chứng khác (Ảnh: Internet)
2. Nguyên nhân gây nghẹn ở họng (nuốt nghẹn)
Nguyên nhân gây đau họng có thể khác nhau về mức độ nghiêm trọng. Ví dụ, bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) là một tình trạng phổ biến và có thể điều trị được, nhưng phản ứng dị ứng làm tắc khí quản do sưng là một trường hợp khẩn cấp đe dọa tính mạng,...
2.1. Trào ngược axit dạ dày - thực quản (GERD) hoặc ợ nóng
Chứng ợ nóng là một vấn đề phổ biến có thể gây đau nghẹn ở cổ họng. Cổ họng của bạn có thể cảm thấy đau hoặc bỏng rát kèm theo khó nuốt. Ợ nóng có thể kéo dài từ vài phút đến vài giờ.
Tình trạng này xảy ra khi axit dạ dày trào lên thực quản và len lỏi vào cổ họng. Nếu điều này xảy ra thường xuyên (nhiều hơn hai lần mỗi tuần), đó có thể là dấu hiệu của trào ngược dạ dày - thực quản hoặc GERD.
Nếu không được điều trị, GERD có thể dẫn đến loét và tổn thương thực quản vĩnh viễn và có thể tăng nguy cơ ung thư thực quản.
GERD biểu hiện với các triệu chứng như:
- Hơi thở có mùi
- Ợ nóng
- Hiện tượng trào ngược
- Ợ chua
- Ho
- Khó nuốt
- Cảm giác có cục u trong cổ họng
- Khàn giọng.
Để giảm triệu chứng này, bạn có thể thử thay đổi chế độ ăn uống, tránh ăn quá no, hạn chế ăn đồ cay nồng, chua hoặc có chứa caffeine và không nằm ngay sau khi ăn. Nếu triệu chứng vẫn tiếp diễn hoặc trở nên nghiêm trọng, nên tham khảo ý kiến bác sĩ để có biện pháp điều trị phù hợp.
2.2. Nhiễm trùng
Nhiễm trùng như viêm amidan và viêm họng do liên cầu khuẩn có thể gây ra cảm giác nghẹn ở họng hoặc đau rát trong cổ họng. Điều này có thể là do đường hô hấp bị viêm khi cơ thể bạn đang chống lại nhiễm trùng. 
2.3. Dị ứng
Phản ứng dị ứng xảy ra khi hệ thống miễn dịch của bạn nhầm lẫn thứ gì đó vô hại thành một chất lạ có thể gây nguy hiểm và phát động một phản ứng phòng vệ. Loại phản ứng dị ứng nghiêm trọng nhất được gọi là sốc phản vệ.
Các hóa chất được giải phóng trong quá trình phản vệ gây viêm, khiến cổ họng và đường hô hấp của bạn sưng lên và siết chặt lại. Những nguyên nhân phổ biến nhất của phản vệ bao gồm:
- Dị ứng thức ăn
- Vết đốt của côn trùng
- Phản ứng phụ từ thuốc
Các triệu chứng khác của sốc phản vệ bao gồm:
- Cảm giác nghẹn hoặc đau ở ngực
- Khó thở
- Tiếng thở rít
- Ho
- Sưng của da, môi, hoặc lưỡi
- Phát ban hoặc nổi mề đay.
Đây là tình trạng cần cấp cứu khẩn cấp ngay khi các dấu hiệu và triệu chứng xuất hiện.
2.4. Rối loạn lo âu
Lo âu có thể biểu hiện bằng các triệu chứng thể chất, bao gồm cả cảm giác nghẹn ở cổ họng. Khó thở và cảm giác cổ họng đang siết lại là những dấu hiệu điển hình của một cơn hoảng loạn.
Các triệu chứng khác của một cơn hoảng loạn bao gồm:
- Đau ngực
- Cảm giác ớn lạnh
- Chóng mặt
- Cảm giác mất kiểm soát
- Đau đầu
- Mê sảng, đầu óc quay cuồng
- Buồn nôn
- Nhịp tim nhanh
- Cảm giác sợ hãi hoặc tuyệt vọng
- Đổ mồ hôi
- Cảm giác tê hoặc mất cảm giác ở tay
- Suy nhược.
Ngoài cảm giác nghẹn ở cổ họng, một người cũng có thể cảm thấy như thể họ có một cục u hoặc viên bi trong cổ họng của mình. Các chuyên gia sức khỏe gọi cảm giác này là globus pharyngeus hoặc globus hystericus (tạm dịch: cảm giác hôn mê trong cổ họng)..
Một số người có thể có các triệu chứng liên quan đến thực quản do cơ thể quá nhạy cảm với sự khó chịu hoặc đau đớn. Lo âu và stress cũng có thể đóng một vai trò trong việc kích hoạt cảm giác này.
2.5. Bướu cổ
Bướu cổ là tình trạng phì đại lành tính (không gây ung thư) của tuyến giáp. Nếu tuyến giáp trở nên quá lớn, nó có thể chèn ép khí quản và/hoặc thực quản và gây ra các vấn đề về hô hấp và nuốt cũng như nghẹn ở cổ họng.
Cảm giác nghẹn ở họng có thể cảnh báo vấn đề sức khỏe nghiêm trọng- Ảnh 3.
Các nguyên nhân gây nghẹn ở họng khác nhau sẽ có điều trị khác nhau (Ảnh: Internet)
2.6. Hóc dị vật
Hóc dị vật có thể gây ra cảm giác nghẹn ở cổ họng. Nếu bạn cảm thấy nghẹn họng do dị vật, điều quan trọng nhất là cố gắng giữ bình tĩnh. Nếu dị vật không lớn và không gây khó thở, bạn có thể thử ho mạnh hoặc uống một ít nước để xem có thể đẩy nó xuống không.
Tuy nhiên, nếu bạn gặp khó khăn trong việc thở, không thể nói hoặc dị vật đã gây tổn thương hoặc mắc kẹt, cần phải tìm sự giúp đỡ y tế ngay lập tức. Đây có thể là một tình huống khẩn cấp cần được xử lý bởi các chuyên gia y tế. Trong trường hợp không có ai xung quanh, bạn có thể thử kỹ thuật Heimlich tự cứu - một cách để cố gắng đẩy dị vật ra khỏi đường hô hấp bằng cách tạo áp lực mạnh lên vùng bụng phía trên rốn.
2.7. Các nguyên nhân khác
Các nguyên nhân khác gây ra cảm giác nghẹn ở cổ họng bao gồm các tình trạng sau:
- Viêm thực quản tăng bạch cầu ưa acid, đây là một bệnh tự miễn ảnh hưởng đến thực quản.
- Loạn trương lực cơ cổ, một rối loạn giọng nói gây co thắt thanh quản.
- Chứng khó nuốt, khiến một người gặp khó khăn trong việc nuốt và có thể xảy ra cùng lúc với cảm giác nghẹn ở cổ họng hoặc có thể là triệu chứng của một loạt các tình trạng thần kinh.
3. Khi nào cần thăm khám bác sĩ?
Tùy từng tình trạng và nguyên nhân gây cảm giác nghẹn ở họng là gì mà cách xử lý cũng khác nhau.
Cảm giác nghẹn ở cổ họng có thể rất khó chịu và ảnh hưởng đến khả năng sinh hoạt, đôi khi còn có thể là dấu hiệu của tình trạng sức khỏe nghiêm trọng. Do đó, nếu cảm giác này kéo dài hơn vài ngày, bạn nên liên hệ với bác sĩ sớm để được thăm khám.
Các tình trạng như đau tim, viêm phổi, viêm màng não, áp xe xung quanh thực quản, viêm họng do liên cầu khuẩn hoặc nhiễm trùng vi khuẩn khác hay nhiễm trùng do virus có thể khiến một người có triệu chứng nghẹn ở cổ họng và các dấu hiệu dưới đây xuất hiện, lúc này việc nhận được sự chăm sóc y tế kịp thời là rất quan trọng:
- Đau ngực
- Sốt cao hơn 101.5°F (38.6°C)
- Đau họng kéo dài hơn 48 giờ
- Cứng cổ
- Sưng hạch bạch huyết dọc theo cổ
Cảm giác nghẹn ở cổ họng có thể đe dọa đến tính mạng. Những người bị dị ứng nên xem xét nghiêm túc mọi cảm giác nghẹn đột ngột ở cổ họng, vì đó có thể là dấu hiệu của sốc phản vệ.
Theo Mộc Miên/phunuvietnam