Cảm lạnh và ho dữ dội, đi khám người phụ nữ phát hiện u xơ tử cung

Google News

(Kiến Thức) - Trong quá trình nhập viện, cô Trần bị ho dữ dội khi đi vệ sinh, ngay sau đó, một khối mô khoảng 10cm rơi ra ngoài hạ vị, khiến tất cả mọi người bất ngờ.

Theo bác sĩ Thái Á Luân, bác sĩ bác sĩ sản phụ khoa tại Bệnh viện Cathay Pacific ở Đài Loan, gần đây bệnh viện có tiếp nhận một trường hợp đặc biệt.
Cô Trần, 42 tuổi, hiện đang là giảng viên đại học, thường bị kinh nguyệt ra nhiều, thiếu máu lâu ngày, dễ chóng mặt, ho khan, ngoài ra còn có triệu chứng đi tiểu nhiều lần. Cứ mỗi tiếng đồng hồ lại phải chạy vào nhà vệ sinh một lần. Cho rằng mình bị cảnh lạnh lại làm công tác giảng dạy cần đứng lâu sinh mệt mỏi nên cô Trần không mấy để ý.
Thế nhưng khi khám, các bác sĩ lại thấy bạch cầu của cô Trần quá cao, huyết sắc tố chỉ 3,9 (bình thường 12g/dL), nghi ngờ viêm phổi nên cô Trần phải nhập viện ngay và điều trị bằng kháng sinh.
Trong quá trình nhập viện, cô Trần bị ho dữ dội khi đi vệ sinh, ngay sau đó, một khối mô khoảng 10cm rơi ra ngoài hạ vị, khiến tất cả mọi người bất ngờ.
Cam lanh va ho du doi, di kham nguoi phu nu phat hien u xo tu cung
 Ảnh minh họa.
Sau khi hội chẩn với bác sĩ sản phụ khoa, bác sĩ siêu âm phát hiện có khối u xơ tử cung lớn, dài khoảng 14cm dưới niêm mạc tử cung (bình thường từ 6 đến 7,5 cm).
Sau khi đánh giá tổng quan vị trí và kích thước khối u xơ của cô Trần, các bác sĩ quyết định phẫu thuật nội soi xâm lấn tối thiểu.
Kết thúc cuộc phẫu thuận, cô Trần nằm viện thêm một đêm để theo dõi. Khi tình trạng nhiễm trùng đã được kiểm soát, cô được xuất viện vào ngày hôm sau.
Bác sĩ Thái Á Luân chỉ ra rằng, u xơ tử cung là bệnh thường gặp ở phụ nữ, bệnh xuất hiện ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Trên 30 tuổi tỷ lệ mắc bệnh khoảng 20%, 40 - 50 tuổi tỷ lệ mắc bệnh có thể lên tới 30% đến 40% .
Nguyên nhân của u xơ tử cung vẫn chưa được kết rõ ràng, có thể liên quan đến các yếu tố như di truyền, thay đổi nội tiết tố, vóc dáng cá nhân, béo phì.
U xơ tử cung thường không có triệu chứng nếu chúng còn nhỏ và không chèn ép vào khoang tử cung. Tuy nhiên, nếu lớp cơ hoặc khối u xơ dưới niêm mạc quá lớn hoặc chèn ép vào khoang tử cung, các triệu chứng thường gặp bao gồm: tăng cục máu đông hoặc lượng kinh nguyệt ra nhiều dẫn đến thiếu máu, nếu khối u xơ trong ổ bụng quá lớn và chèn ép các cơ quan lân cận, chúng có thể chèn ép bàng quang và trực tràng, gây đi tiểu thường xuyên và táo bón.
Bác sĩ Thái Á Luân cũng cho biết thêm, u xơ tử cung đa phần là u lành tính, những triệu chứng nhẹ ảnh hưởng đến sinh hoạt, trường hợp nặng có thể gây ra máu kinh nhiều, thiếu máu, gây vô sinh, nếu bị u xơ tử cung chị em có thể điều trị bằng thuốc để cải thiện.
Hãy nhớ, khi có biểu biện bất thường thì phải đi khám càng sớm càng tốt.
Kiều Dụ (Theo CNT)