Cảnh báo mới đáng lo ngại về hội chứng COVID-19 kéo dài

Google News

Báo cáo mới cho biết, ít nhất 1/5 bệnh nhân COVID-19 gặp triệu chứng COVID-19 kéo dài dai dẳng sau khi khỏi bệnh, thậm chí về lâu dài có thể đe dọa tính mạng.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) định nghĩa “Long COVID” là tình trạng hậu COVID-19 với một loạt các triệu chứng lâu dài mà một số người gặp phải sau khi họ hồi phục.

Theo một báo cáo của The Conversation, nhiều bệnh nhân khỏi bệnh COVID-19 trong vòng một hoặc hai tuần, nhưng ít nhất 1/5 người gặp các triệu chứng dai dẳng hoặc triệu chứng mới hơn 4 tuần sau khi khỏi COVID-19.

Dữ liệu đáng báo động này khuyến cáo mọi người nên cẩn thận và không được xem nhẹ dịch bệnh bởi những hệ lụy do virus SARS-CoV-2 gây ra có thể nghiêm trọng và được nhận thấy ngay từ vài tuần sau khi hồi phục.

Báo cáo cho biết: “Trung bình, nguy cơ cao hơn đối với những người mắc bệnh nặng, nhưng nhiều người vẫn phát triển COVID kéo dài dù mắc bệnh ở thể nhẹ. COVID kéo dài phổ biến ở phụ nữ hơn nam giới, song không phân biệt tuổi tác. Điều đó có nghĩa là nguy cơ mắc hội chứng COVID-19 kéo dài ở mọi lứa tuổi là như nhau”.

Canh bao moi dang lo ngai ve hoi chung COVID-19 keo dai
 Ảnh minh họa: Technologynetwork.

Ở nhiều bệnh nhân, các triệu chứng COVID tồn tại hơn 12 tháng.

Báo cáo này nhấn mạnh mức độ nghiêm trọng của COVID kéo dài. Virus tàn phá lâu dài có thể gây tổn thương mô, hình thành cục máu đông, dẫn đến huyết khối tĩnh mạch sâu, thuyên tắc phổi và đột quỵ.

Nguyên nhân dẫn đến hội chứng COVID kéo dài

Trong khi nhiều người hồi phục hoàn toàn sau COVID-19, thì những người khác lại phải chịu những ảnh hưởng lâu dài.

Theo một nghiên cứu, tình trạng này có thể được giải thích một phần bởi các yếu tố do vật chủ kiểm soát ảnh hưởng đến tình trạng nhiễm virus, bao gồm tính nhạy cảm về mặt di truyền, tuổi tác khi bị nhiễm, tải lượng virus và con đường lây nhiễm, phản ứng của các tế bào và protein chống viêm, sự hiện diện đồng thời của các bệnh nhiễm trùng, từng tiếp xúc với các tác nhân phản ứng chéo,…

Các triệu chứng COVID kéo dài cần chú ý

Một nghiên cứu đã xác định được tổng cộng 55 triệu chứng kéo dài hậu COVID-19. Theo nghiên cứu, hầu hết các tác động tương ứng với các triệu chứng lâm sàng như mệt mỏi, đau đầu, đau khớp, thiếu máu, thay đổi hoặc mất vị giác,…Ngoài ra, các bệnh như đột quỵ và đái tháo đường cũng xuất hiện.

Canh bao moi dang lo ngai ve hoi chung COVID-19 keo dai-Hinh-2
 Ảnh minh họa: Times of India

Các triệu chứng COVID kéo dài phổ biến nhất là mệt mỏi, đau đầu, rối loạn chú ý, rụng tóc, khó thở, ho, khó chịu ở ngực, giảm khả năng khuếch tán phổi, ngưng thở khi ngủ, xơ phổi, loạn nhịp tim, viêm cơ tim, sa sút trí tuệ, trầm cảm, lo âu, rối loạn chú ý, rối loạn ám ảnh cưỡng chế.

Mệt mỏi là triệu chứng hậu COVID-19 phổ biến nhất và có thể kéo dài ngay cả sau khi nhiễm bệnh 100 ngày.

Nghiên cứu cũng cho thấy các triệu chứng bất thường như ù tai và đổ mồ hôi ban đêm ở một số người.

Mời độc giả xem thêm video: Hội chứng bệnh lạ ở trẻ em liên quan COVID-19 (Nguồn video: THĐT)

Lương Trâm (Theo Times of India)