CDC Mỹ tiết lộ thông tin hiệu quả của vắc xin Pfizer và Moderna

Google News

CDC Hoa Kỳ mới đây cho biết, vắc xin Pfizer và Moderna chỉ cần tiêm "ba liều là đủ", có thể bảo vệ lâu dài không cần phải tiêm nhắc lại thêm hàng năm.

Có thể chỉ phải tiêm 3 mũi vắc xin COVID-19 là đủ
Bà Rochelle Walensky, giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ, cho biết vào ngày 19/8 rằng nếu tiêm vắc xin Pfizer hoặc vắc xin Moderna liều thứ ba, người Mỹ có thể được bảo vệ an toàn trong thời gian dài mà phải tiêm bổ sung vắc xin hàng năm.
Hãng truyền thông Mỹ CNBC đưa tin, bà Warensky đã đề cập đến nhận xét trên trong cuộc phỏng vấn với CBS ngày 19/8, nói thẳng rằng: "Tôi sẽ không nói rằng nó sẽ có tác dụng bảo vệ mãi mãi, nhưng người dân Mỹ không nhất thiết phải tiêm vắc xin định kỳ nhắc lại hàng năm. Sau khi tiêm vắc xin nhắc lại liều thứ ba, sẽ có phản ứng mạnh mẽ, và chúng tôi sẽ tiếp tục chú ý đến tiến bộ khoa học về vắc xin và virus".
CDC My tiet lo thong tin hieu qua cua vac xin Pfizer va Moderna
 
Ngoài ra, bà Warensky còn đề cập trong một cuộc phỏng vấn khác rằng đây giống như vắc xin viêm gan B. Sau khi tiêm xong 2 liều, người ta sẽ tiêm thêm một mũi nhắc lại.
Bà nói rằng các nhà khoa học tin rằng sau liều thứ ba vắc xin COVID-19, cũng có thể mang lại hiệu quả bảo vệ lâu dài tương tự. "Bây giờ chúng tôi biết rằng chúng ta cần một mũi tiêm nhắc lại và sẽ tiếp tục theo dõi khoa học, nhưng tôi không nghĩ sẽ không cần thiết phải tiếp tục tiêm thêm".
CDC My tiet lo thong tin hieu qua cua vac xin Pfizer va Moderna-Hinh-2
Hoa Kỳ đã thông báo vào ngày 18/8 rằng họ có kế hoạch tiêm bổ sung liều vắc xin thứ ba vào cuối tháng 9, và khoảng cách giữa liều thứ hai và liều thứ ba phải là 8 tháng. (Ảnh/Reuters) 
Vào một ngày trước khi bà Warensky đưa ra nhận xét trên, bà và Cố vấn Y tế Trưởng của Tổng thống – tiến sĩ Anthony Fauci, phối hợp với một số quan chức, đã đưa ra một tuyên bố, thông báo rằng Hoa Kỳ bắt đầu từ hạ tuần ngày 20 tháng 9, sẽ cung cấp mũi tiêm bổ sung. Liều vắc xin thứ ba phải cách liều thứ hai 8 tháng.
Các quan chức y tế hiện đang đánh giá xem liệu những người đã tiêm vắc xin Jassen của Johnson & Johnson có cần được tiêm nhắc lại hay không.
Nếu được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chính thức chấp thuận và ban cố vấn CDC khuyến nghị, Hoa Kỳ sẽ bắt đầu thực hiện các mũi tiêm nhắc lại cho những người tiêm chủng vắc xin Moderna và Pfizer từ ngày 20 tháng 9.
Theo Vân Hồng/ Tổ Quốc