Có 4 thiết bị nên rút phích cắm khi không sử dụng

Google News

Để tiết kiệm điện và đảm bảo an toàn cho gia đình, bạn nên rút phích cắm của những món đồ này sau khi sử dụng xong.

Nhìn chung, việc rút phích cắm của các thiết bị điện sau khi sử dụng là một giải pháp tốt để bảo vệ người sử dụng. Việc này tránh được hiện tưởng hỏng hóc trong quá trình điện áp bị quá tải, giảm nguy cơ chập điện, cháy nổ trong gia đình.

Ngoài ra, có một số thiết bị vẫn tiêu thụ một lượng điện nhất định khi không sử dụng. Vì vậy, rút phích cắm điện sẽ giúp đảm bảo an toàn cho người sử dụng đồng thời giúp tiết kiệm điện.

Tivi

Trong gia đình, chúng ta rất hiếm khi rút phích cắm của tivi khi không sử dụng vì cảm thấy phiền hà, mất thời gian. Tuy nhiên, việc cắm tivi liên tục kể cả khi không sử dụng sẽ gây tốn một lượng điện năng nhất định.

Co 4 thiet bi nen rut phich cam khi khong su dung

Một thí nghiệm nhỏ đã được thực hiện như sau: Người ta sử dụng một thiết bị đo công suất tiêu thụ điện của tivi trước và sau khi tắt. Sau khoảng 10 phút sử dụng điều khiển từ xa để tắt tivi, lượng điện năng tiêu thụ giảm từ 200W xuống còn 1,8W. Con số này cho thấy, tivi vẫn tiêu thụ điện năng khi bạn tắt bằng điều khiển.

Như vậy, lượng điện lãng phí khi không sử dụng tivi cũng không hề nhỏ.

Để đảm bảo an toàn và giúp tiết kiệm điện, bạn nên rút phích cắm của tivi nếu không sử dụng trong thời gian dài.

Ngoài ra, bạn cũng nên rút phích cắm của tivi vào những ngày trời có giông sét.

Bộ thu phát tín hiệu truyền hình kỹ thuật số

Co 4 thiet bi nen rut phich cam khi khong su dung-Hinh-2

Khi không sử dụng, chúng ta thường chỉ tắt tivi chứ không ai tắt thiết bị thu phát truyền hình kỹ thuật số. Như vậy, thiết bị sẽ vẫn tiếp tục kết nối với nguồn điện và hoạt động như bình thường. Do đó, khi không sử dụng đến, bạn nên rút cả phích cắm tivi lẫn thiết bị đầu thu. Có thể thiết kế ổ cắm có công tắc cho các thiết bị này để tránh phải rút phích cắm điện nhiều lần.

Bộ sạc của điện thoại, máy tính

Một tác giả tên Adrian Kingsley-Hughes từ ZDNet đã làm một thử nghiệm để kiểm tra lượng điện năng tiêu thụ khi giữa nguyên cục sạc ở trong ổ điện. Adrian đã sử dụng ứng WhatsUp - đồng hồ đo điện chuyên nghiệp để đo điện năng tiêu thụ.

Co 4 thiet bi nen rut phich cam khi khong su dung-Hinh-3

Sau đó, Adrian cắm một cục sạc Iphone vào ổ điện và để nguyên như vậy trong vòng vài ngày. Kết quả cho thấy, một bộ sạch Iphone chính hàng tiêu hao khoảng 130Wh điện trong một tháng nếu không sử dụng và 1,5kWh/năm chỉ cho một ổ cắm.

Ngoài ra, việc cắm cục sạc trong ổ điện liên tục sẽ khiến bộ sạc này bị lão hóa sớm. Chưa kể nó có thể gây mất an toàn về điện, tiềm ẩn nguy cơ cháy chập.

Do đó, bạn nên rút cục sạc ra khỏi ổ cắm khi không sử dụng. nếu ổ điện có công tắc thì chỉ cần tắt công tắc này đi là được.

Các thiết bị có màn hình hiển thị giờ

Co 4 thiet bi nen rut phich cam khi khong su dung-Hinh-4

Hiện nay, rất nhiều thiết bị điện tử trong nhà sẽ có màn hình hiển thì giờ liên tục như lò vi sóng, máy giặt... Như vậy, nếu bạn cắm điện thì các thiết bị này sẽ vẫn tiếp tục hoạt động, tiêu thụ một lượng điện năng ngay cả khi không dùng đến. Vì vậy, để không lãng phí điện thì bạn nên rút phích cắm của thiết bị này khi không dùng.

Theo Thanh Huyền/Khoevadep