Cô gái gặp nguy hiểm vì dị ứng hiếm gặp với... mọi thứ

Google News

Một người phụ nữ Anh suýt tử vong vì mắc hội chứng dị ứng hiếm gặp khiến cô phản ứng với "mọi thứ", từ thức ăn, xe buýt đến thuốc lá điện tử.

Amy Francis Smith bắt đầu gặp các triệu chứng dị ứng bất thường với thực phẩm vào năm 2013. Lúc đầu, cô chỉ bị dị ứng với chanh và đậu phộng, nhưng sau đó các phản ứng trở nên nghiêm trọng hơn, bao gồm sốc phản vệ khi cả lúc ăn cà chua. Dần dần, Amy nhận ra rằng mình không chỉ dị ứng với thức ăn mà còn với các sản phẩm và địa điểm khác, bao gồm nước có ga, phương tiện công cộng, nước hoa phòng, thuốc lá điện tử, trạm xăng, thậm chí dị ứng với cả nhiệt độ nóng và lạnh.
Tình trạng của Amy ngày càng tồi tệ. Cô bị dị ứng 50 ngày liên tiếp vào năm 2015, buộc phải hạn chế chế độ ăn uống chỉ còn thịt bò, lê, bí xanh và cơm trong sáu tháng. Sức khỏe của cô suy giảm nghiêm trọng, dẫn đến suy dinh dưỡng, suy giảm chức năng gan, tim và các vấn đề về thần kinh.
Co gai gap nguy hiem vi di ung hiem gap voi... moi thu
Amy Francis Smith.
Amy phải bỏ dở chương trình thạc sĩ và trở về nhà sống cùng gia đình. Cô gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm công việc do tình trạng sức khỏe của mình. Các bác sĩ ban đầu không tin vào lời kể của Amy và cho rằng cô đang bịa đặt. Sau hai năm, Amy cuối cùng được chẩn đoán mắc hội chứng kích hoạt tế bào Mast, một căn bệnh hiếm gặp khiến hệ miễn dịch phản ứng quá mức với các chất kích thích, thậm chí là với môi trường xung quanh.
Nhờ sự kiên trì và nỗ lực của bản thân, Amy dần hồi phục sau nhiều năm điều trị kết hợp giảm căng thẳng. Hiện nay, cô đã có thể đưa nhiều loại thực phẩm vào chế độ ăn uống và tiếp tục cải thiện sức khỏe.
Câu chuyện của Amy là một lời nhắc nhở về tầm quan trọng của việc chẩn đoán sớm và điều trị đúng cách cho các bệnh hiếm gặp.
Ngọc Mai