Có thai 21 tuần không biết, sản phụ nguy kịch vì nhau cài răng lược

Google News

Người phụ nữ có thai 21 tuần nhưng không hay biết, xuất huyết âm đạo nhiều lần và ngưng tim vì nhau cài răng lược.

Bệnh nhân sinh năm 1977, có tiền sử hiếm muộn và vừa sinh con hơn 1 tuổi. Khi tắt kinh thời gian dài, chị nghĩ do mình vừa sinh con. Một tuần trước nhập viện, bệnh nhân xuất huyết âm đạo.

Đến khi xuất huyết nhiều, chị được chuyển đến cấp cứu tại một bệnh viện tư nhân. Khi đó, chị mới biết mình có thai 21 tuần, xuất huyết do tình trạng nhau cài răng lược. Các bác sĩ phẫu thuật khẩn cấp, chấm dứt thai kỳ, cắt bỏ tử cung. Thai phụ mất nhiều máu và xuất hiện ngưng tim.

Co thai 21 tuan khong biet, san phu nguy kich vi nhau cai rang luoc
Sản phụ bị xuất huyết ở tuần thai thứ 21 do nhau cài răng lược đã được các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy cứu sống bằng kỹ thuật ECMO di động kết hợp nhồi tim hồi sức. 

Ngay lập tức, bệnh viện tư nhân liên hệ Bệnh viện Chợ Rẫy, khởi động báo động đỏ, quyết định chạy ECMO.

ThS.BS Phạm Minh Huy, khoa Hồi sức Tích cực, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, khi đó là 5h sáng, êkip ECMO được huy động khẩn cấp đến bệnh viện tư nhân.

Trong thời gian 15 phút thiết lập ECMO, bệnh nhân xuất hiện ngưng tim nên tiếp tục được nhồi tim. BSCKI Trần Hoàng An cùng êkip sau khi đặt ECMO thành công, bệnh nhân cải thiện huyết áp, adrenalin được hạ liều thấp, nhịp tim ổn định. Sau đó, chuyển sản phụ về Bệnh viện Chợ Rẫy để được tiếp tục điều trị.

Một ngày sau nhập viện tại Bệnh viện Chợ Rẫy, sản phụ xuất huyết ổ bụng ngay ngày hôm sau, phải mổ khâu cầm máu ổ bụng. Bên cạnh chạy ECMO, bệnh nhân được hạ thân nhiệt chỉ huy xuống 35 độ trong 2 ngày, giúp bảo vệ não không bị tổn thương.

Đến nay, người phụ nữ đã ổn định sức khỏe, dự kiến xuất viện trong vài ngày tới.

BS Phạm Minh Huy cho biết, việc khó khăn nhất khi thực hiện ECMO di động là khâu di chuyển. Bất kỳ sự cố dù nhỏ nhất, khiến canule tuột ra đều có thể nguy hiểm tới tính mạng. 

Bệnh viện Chợ Rẫy đã có kinh nghiệm thực hiện ECMO cho hơn 500 ca, ECMO di động cho khoảng 26 ca nên việc thiết lập, di chuyển đều suôn sẻ. Sản phụ nói trên rất may mắn, thuộc nhóm trên 20% tỷ lệ thành công khi thực hiện ECMO kết hợp nhồi tim hồi sức.

>>> Mời độc giả xem thêm video Sản phụ ung thư vú giai đoạn cuối, mổ ngồi để cứu con:

(Nguồn: VTV24)

An Quý