Coi chừng rước họa vì cạo râu

Google News

(Kiến Thức) - Bạn có thể rước họa vì cạo râu sai cách, sai hướng, chẳng hạn như bị râu mọc ngược, nhiễm khuẩn da. 

Theo các chuyên gia, cạo râu và sử dụng dao cạo râu tưởng chừng là việc đơn giản của cánh mày râu nhưng thực tế không phải ai cũng biết cách. Các nghiên cứu đã chỉ ra, quý ông có thể rước họa vì cạo râu và dùng dao cạo râu sai cách.
Cạo sai hướng khiến râu mọc ngược
Diane Wood, người từng giành danh hiệu “Vua thợ cạo Mỹ”, trả lời trên Tạp chí Men’s Health (Sức khoẻ nam giới) cho biết, một sai lầm phổ biến và lớn nhất mà nam giới hay mắc phải là họ cạo ngang theo chiều mọc của râu. Theo đó, nam giới thường hay cạo từ phía hai mang tai vào trong và cạo ngược từ dưới cằm lên. Việc đó có thể thuận cho tay đưa cán dao cạo và bạn dễ cảm nhận sai lầm rằng cách cạo như vậy râu mới bị đứt sâu khiến cho da sạch hơn. Tuy nhiên, theo Daniel Wood, đó là một sai lầm lớn. 
“Nam giới nên cạo râu theo cùng chiều mọc của các sợi râu. Điều này sẽ làm giảm đáng kể sự kích ứng cũng như sự xuất hiện của của các sợi râu mọc ngược vào trong. Cách làm này cũng sẽ giúp các quý ông cạo râu sát hơn và sạch hơn”, Daniel cho biết. “Vua thợ cạo” giải thích: Khi cạo ngược hướng râu mọc, đặc biệt là ở các sợi râu cứng, sẽ khiến sợi râu bị kéo giật ngược lại, gây tổn thương lỗ chân lông, thậm chí dẫn đến viêm lỗ chân lông, lâu dần có thể để lại sẹo.
Để xác định chiều mọc của râu tương đối dễ như: Râu ở vùng má thường mọc hướng xuống, còn râu ở cằm thường phát triển hướng lên trên. Râu mọc gần vùng yết hầu có thể “phức tạp” hơn với việc phát triển sang bên hoặc theo những cách khác. Tuy nhiên, đó chỉ là nhận định chung, còn ở mỗi người, các dạng thức mọc râu có thể khác nhau. Bạn vẫn có một cách dễ dàng để biết các sợi râu mọc theo hướng nào bằng cách sử dụng các ngón tay sờ, vuốt lên vùng da có râu mọc, các sợi râu nằm xuôi theo hướng tay vuốt là đúng hướng mọc. Ngược lại khi cảm thấy các sợi râu đâm gợn vào tay nghĩa là bạn đang vuốt ngược hướng râu mọc. 
Coi chung ruoc hoa vi cao rau
Ảnh minh họa. 
Nhiễm khuẩn vì dao cạo râu bẩn
Các nhà nghiên cứu Trung Quốc mới đây đã dùng tia phát quang ATP để soi chiếu số lượng vi khuẩn trên các dụng cụ thường xuyên tiếp xúc với con người như dao cạo râu, bồn cầu, khăn tắm, bàn chải đánh răng, khẩu trang, chăn gối, mũ, bàn phím máy vi tính... Kết quả cho thấy, dao cạo râu của nam giới đứng đầu danh sách nhiễm khuẩn với hơn 1,2 triệu vi khuẩn, nhiều gấp 126 lần số vi khuẩn ở bồn cầu. 
BS Hoàng Tuấn Linh, nguyên chuyên viên Bộ Y tế cho rằng, sở dĩ trên dao cạo râu chứa nhiều vi khuẩn là do trên lớp biểu bì của da luôn có nhiều da chết và vi khuẩn, khi bị cọ xát các biểu bì da bong ra, mang theo vi khuẩn bám vào dao cạo râu. Lớp vi khuẩn này, nếu không được vệ sinh sạch, sẽ tích lũy lâu ngày trên các khe kẽ của dao cạo râu, cộng thêm môi trường phòng tắm ẩm thấp tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, nấm mốc sinh sôi, phát triển. Ngoài ra, các chuyên gia cũng cảnh báo khi cạo râu nếu trên da có mụn trứng cá, hay bất kỳ vết thương hở nào cũng cần hết sức cẩn trọng, bởi các vi khuẩn sẽ lập tức tấn công gây ra tình trạng viêm loét da. 
Các chuyên gia khuyên rằng, tốt nhất sau khi sử dụng dao cạo râu nên làm sạch dao và lưỡi dao dưới vòi nước chảy, tốt hơn cả là mở nước nóng để xả sạch dao cạo, vẩy khô và để nơi cao ráo, thoáng sạch. Phòng tắm nên mở cửa sổ ra ngoài trời cho thông thoáng và chú ý giữ khô ráo, sạch sẽ. Tuyệt đối không để dao cạo râu và cách đồ dùng vệ sinh cá nhân khác như bàn chải đánh răng, khăn rửa mặt... gần khu vực bồn cầu hoặc bồn rửa mặt.
Khuyến nghị của Hội Da liễu Hoa Kỳ:
Trước khi bạn cạo râu, hãy lau ướt vùng da mặt bằng nước ấm để làm mềm da hơn. Tắm dưới vòi sen hoặc bồn tắm là một cách tuyệt vời để làm mềm da và râu. Sau đó hãy thoa kem hoặc gel cạo râu. Khi cạo chú ý cạo theo hướng râu mọc, chứ không nên vì thói quen mà cạo ngược chiều mọc của râu, sẽ làm râu cứng hơn và dễ dẫn đến nguy cơ mọc ngược vào trong. Tốt nhất nên thay lưỡi dao sau 5 - 7 lần cạo, hoặc đối với dao cạo lắp sẵn thì nên vứt bỏ sau tối đa 3 lần dùng lại để giúp giảm thiểu kích ứng. Nam giới có mụn trứng cá cần chăm sóc đặc biệt trong khi cạo râu bởi cạo râu có thể gây kích ứng da, làm cho mụn trứng cá nặng hơn. Tốt nhất khi có mụn nên dùng loại dao sử dụng một lần để tránh nhiễm khuẩn khiến cho tình trạng mụn càng tồi tệ hơn.
Huy Khánh