Đau đớn cha là bác sĩ tâm lý 10 năm không ngăn được con trai tự tử

Google News

(Kiến Thức) - Làm việc trong ngành tâm lý học từ năm 2008, bác sĩ Don Wright thấy mình đau đớn và mất mát vì không thể ngăn cản ý định tự tử của con trai.

Bác sĩ Don Wright ở Cincinnati (Ohio, Hoa Kỳ) đồng sáng lập Assurex Health (công ty đi tiên phong trong việc kiểm tra di truyền tìm ra các loại thuốc phù hợp cho các các bệnh nhân tâm thần) đã trải qua những chuỗi ngày đau đớn cùng cực. 
Con trai của ông là Justin, 28 tuổi, làm nghề kinh doanh. Do áp lực công việc và mắc một chứng bệnh về tâm thần đã tự tử vào hồi tháng 10/2017.
Justin và cha từng rất thân thiết. Wright luôn nghĩ rằng con trai ông có tất cả sự hỗ trợ khi anh ấy cần.
Cái chết của Justin ảnh hưởng rất lớn đến bác sĩ Wright và thôi thúc ông nghiên cứu tìm ra phương pháp dự báo, ngăn chặn việc tự tử.
Sau cái chết của con trai, bác sĩ Wright đã thành lập Suicide Project, một tổ chức sử dụng thiết bị công nghệ để dự đoán việc tự sát vào thời điểm hiện tại. Con trai của bác sĩ Wright là một trong 45.000 người Mỹ chết do tự tử mỗi năm.
Chứng tự sát là một vấn đề sức khoẻ cộng đồng được nhiều người quan tâm trở thành đề tài nóng được đưa ra tại nhiều diễn đàn, song đây vẫn là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở Mỹ.
Công ty cũ của bác sĩ Wright đã giúp nhiều bệnh nhân tìm ra phương pháp điều trị đúng đắn cho các triệu chứng liên quan đến tâm lý, song Wright không thể xác định được tình trạng bệnh lý của con trai mình.
 Trước khi tự tử vào ngày 13/10/2017, Justin đã có mặt ở Assurex, công ty cha ông đồng sáng lập và đã đưa ra thị trường thử nghiệm di truyền đầu tiên nhằm giúp các bệnh nhân điều trị bệnh tâm thần.
Wright và nhóm của ông tại Assurex là những người tìm ra một trong những vấn đề khó hiểu nhất để đưa ra những cách chữa trị được gọi là "chu kỳ thuốc thần kinh".
Rối loạn sức khoẻ tâm lý rất phức tạp, mỗi ngươi có một biểu hiện khác nhau. Bởi vậy việc tìm ra phương pháp điều trị đúng cho bệnh nhân thường rất khó khăn và hay mắc sai lầm, thất bại.
Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của bác sĩ Wright, Assurex đã tiên phong tạo ra GeneSight, một phương pháp thử nghiệm các loại thuốc khác nhau trên gen của bệnh nhân. Thử nghiệm này được tiến hành để tìm ra cách điều trị tốt nhất chứng lo âu, bệnh lưỡng cực, trầm cảm, tâm thần phân liệt, ADHD và đau đầu.
Tất cả các hệ thống chăm sóc sức khoẻ về tâm lý tốt nhất đều được áp dụng với Justin. Justin đã có được sự ủng hộ của gia đình. Anh đã làm việc với công ty của cha. Justin có một bác sĩ tâm lý mà cha anh tin rằng sẽ khiến anh hạnh phúc.
Nhưng rồi Justin vẫn ra đi và bác sĩ Wright luôn dằn vặt khi đặt ra hàng loạt câu hỏi mình đã làm được gì trong cuộc đời của con trai?
Justin đã tìm một bác sĩ tâm thần học mà Wright tin rằng con trai ông rất hạnh phúc và tiến bộ trước khi anh qua đời vào năm ngoái. 
Sau cái chết của con, bác sĩ Wright dồn hết tâm huyết về việc nghiên cứu cách phòng chống việc tự sát, ông muốn khai thác từ nỗi đau của mình để mang lại điều tốt đẹp hơn cho người khác. 
Ông bắt đầu dự án với việc thu thập thông tin và tập hợp các nghiên cứu mới nhất về chứng bệnh tự tử. Tuy nhiên những số liệu ông thu thập được vẫn rất ít ỏi. Để nghiên cứu khoa học cần đưa ra những kết luận cụ thể, cách tiếp cận phải tập trung về việc đấu tranh tâm lý dẫn đến tự tử và sau khi tự sát là gì.
Tháng 1/2018, Wright đã tiến hành dự án có tên là Suicide, một hội nghị thượng đỉnh đa ngành đầu tiên ở Cincinnati nhằm đưa ra những phương pháp chữa trị về chứng bệnh tự tử
Ngày 10/3/2018, ông đã tổ chức cuộc gặp gỡ có hơn 130 bác sĩ tâm lý trẻ em, các nhà khoa học, kỹ thuật viên, những người đã mất người thân và các đồng nghiệp ở Assurex đã cùng nhau thảo luận về thách thức để phòng ngừa chứng bệnh này. 
Hai cha con đã dành cả thời gian tham dự tất cả các sự kiện thể thao.
Những người tham dự chia thành các nhóm và tìm ra các giải pháp có thể "cân nhắc việc tự tử của những người mắc bệnh tâm ý". Sau 10 giờ, mỗi đội đánh giá ý tưởng và Wright phân phối 10.000 đô la tiền thưởng cho bốn ý tưởng có tiềm năng nhất.
Giải nhất là khoản trợ cấp 5.000 đô la được trao cho Sarah DeDiemar, người đã làm việc chặt chẽ với Justin.
Sarah DeDiemar là quản lý thương hiệu tại Assurex, cô đang ở giai đoạn đầu của việc thiết kế một chiến dịch  sử dụng các cụm từ đơn giản, trực tiếp trên mặt đối thoại để giúp mọi người nói chuyện với những người mắc chứng trầm cảm hoặc suy nghĩ tự tử.
Số tiền cũng được trao cho một bác sĩ đã phá vỡ tình trạng tự tử từ câu hỏi "có hoặc không" thành một tỷ lệ 10 mức độ tự sát để tiếp cận những người bệnh ít chia sẻ. 
Hai dự án khác là tổng hợp dữ liệu toàn cầu về tự tử và các can thiệp để tạo ra một ứng dụng kiểm tra sức khỏe tâm thần hàng ngày.
Trang Anh (Theo Dailymail)